Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Viện Pasteur TP.HCM sẵn sàng trực xuyên tết ứng phó dịch viêm phổi lạ

MangYTe - Hiện tất cả mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân viêm phổi nặng ở khu vực phía Nam đều được chuyển về Viện Pasteur TP.HCM để giám sát. Đến nay chưa phát hiện trường hợp bất thường nào.

Thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên (giữa) tặng quà tết cho gia đình một bệnh nhi vừa được chích ngừa tại - ảnh: thùy dương

Ngày 17-1, thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên đã đến để kiểm tra công tác trực dịch trong những ngày tết nguyên đán tại khu vực phía nam, trong đó có bệnh mer-cov mới (chứng viêm phổi do chủng coronavirus mới) đang có dấu hiệu phát tán ra khu vực châu á.

Báo cáo với thứ trưởng, ông phạm công hùng - viện phó - cho biết viện có 6 đội cơ động phòng chống dịch và 3 đội đáp ứng nhanh, các xe hậu cần cũng luôn được phân công trực để sẵn sàng đáp ứng với tất cả các dịch bệnh, đặc biệt là bệnh mer-cov.

Theo ông phan trọng lân - viện trưởng viện pasteur, tất cả những mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân viêm phổi nặng đều được chuyển về để giám sát và đến nay chưa phát hiện trường hợp bất thường nào.

Ngay cả trong trường hợp cần khử khuẩn, khử trùng trong dịp tết thì lượng hóa chất vẫn đủ để xử lý và hỗ trợ cho các địa phương.

Đến nay, đã có 2 ca Tu vong ở trung quốc do do chủng virus coronavirus, tổng số ca mắc bệnh là 61 (tính đến ngày 16-1). các ca bệnh được ghi nhận ở trung quốc, thái lan và nhật bản, cho thấy nguy cơ lây lan rộng của bệnh này.

Cùng ngày, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đến Viện Y tế công cộng, Viện Sốt rét và ký sinh trùng - côn trùng kiểm tra công tác trực tết.

Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị "chuẩn bị các hoạt động trực và nhân lực tại chỗ để đón tết cổ truyền một cách an toàn nhất. đồng thời, các cán bộ y tế mảng y tế dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh… phải trực tết một cách nghiêm túc, đúng người, đúng vị trí, đúng thời gian và tiếp nhận các nhiệm vụ do lãnh đạo và địa phương yêu cầu".

THÙY DƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/vien-pasteur-tp-hcm-san-sang-truc-xuyen-tet-ung-pho-dich-viem-phoi-la-2020011715582908.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Quá trình lão hoá và tuổi già là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài yếu tố di truyền, môi trường sống và thói quen lành mạnh cũng góp phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hoá và tiến trình tuổi già.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Chào Mangyte, Tôi ở miền Tây lên, muốn đến xét nghiệm và tiêm ngừa tại Viện Pasteur nhưng không biết phải làm thế nào, Mangyte có thể hướng dẫn giúp tôi không? Chân thành cảm ơn, (Hoàng Phúc, An Giang)
  • Tôi lo lắng là mình đã bị viêm gan siêu vi B. Nếu làm xét nghiệm tại Viện Pasteur TPHCM thì sẽ hết bao nhiêu tiền và bao lâu thì có kết quả? Thủ tục có phức tạp không? Nhà tôi ở quận 9 thì đi xe buýt số mấy đến đó? Xin cảm ơn Mangyte! (Hạnh Ngân - hanhngan…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY