Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Viên sỏi dài 6 cm trong bàng quang người đàn ông

Phú Thọ-Bệnh nhân 42 tuổi đau bụng vùng hạ vị, tiểu buốt tiểu dắt, được phát hiện có ba viên sỏi lớn, viên to nhất dài 6 cm trong bàng quang

Ngày 3/8, các bác sĩ khoa ngoại, trung tâm y tế huyện lâm thao chẩn đoán bệnh nhân bị sỏi bàng quang và phẫu thuật lấy sỏi.

Thông thường, sỏi bàng quang nhỏ có thể xử trí bằng cách tán ngoài cơ thể, bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh. với bệnh nhân này, kích thước viên sỏi quá lớn, bác sĩ phải mổ hở.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định hơn song vẫn cần theo dõi tại viện.

Ba viên sỏi trong bàng quang bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sỏi thận diễn biến âm thầm, người bệnh có thể không nhận ra cho tới khi đi khám. Nếu không được phát hiện kịp thời, có thể dẫn tới biến chứng suy thận.

Triệu chứng thường gặp là đau lưng, đau vùng mạn sườn, có thể lan ra phía bụng dưới, mạn sườn và bắp đùi. Đau khi đi tiểu, thậm chí đau buốt, tiểu ra máu, tiểu rắt, tiểu són. Cảm giác buồn nôn và nôn hoặc sốt, ớn lạnh.

Để phòng ngừa sỏi bàng quang, người dân cần uống đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày, tránh nhịn tiểu làm ứ đọng nước tiểu lâu ngày. Vận động đều đặn như tập thể dục, đi bộ, bơi..., tránh ngồi hoặc nằm một chỗ thời gian kéo dài. Duy trì chế độ sinh hoạt phù hợp, tránh ăn thức ăn nhiều canxi, giảm sự tích tụ hình thành sỏi.

Sau mổ, kiểm tra định kỳ 3 đến 6 tháng một lần để tầm soát, phát hiện sớm sỏi mới.

Khi có những dấu hiệu như đau bụng, tiểu khó, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, ra máu hoặc nước tiểu sậm... nên đến bệnh viện để được chẩn đoán, phẫu thuật kịp thời, tránh biến chứng lâu dài.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vien-soi-dai-6-cm-trong-bang-quang-nguoi-dan-ong-4495593.html)

Chủ đề liên quan:

phú thọ sỏi bàng quang

Tin cùng nội dung

  • Sỏi đường tiết niệu nói chung, sỏi thận nói riêng là một bệnh phổ biến ở nước ta. Các điều kiện thuận lợi cho việc hình thành sỏi tiết niệu là uống ít nước, ứ trệ nước tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu, thay đổi độ pH nước tiểu. Những viên sỏi nhỏ có thể tự ra ngoài theo nước tiểu.
  • Người mắc bệnh sỏi thận dùng kim tiền thảo là sự lựa chọn sáng suốt và an toàn. Dưới đây là 3 bài Thuốc quý từ loại cây này.
  • Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt là bệnh lý lành tính và tăng theo tuổi, Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng nhiều. đây là nguyên nhân hàng đầu gây triệu chứng rối loạn đi tiểu ở nam giới trên 50 tuổi.
  • Loãng xương là một trong những bệnh lý thường gặp, đặc biệt là ở người có tuổi, là một trong những nguyên nhân làm giảm chất lượng sống...
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Sỏi bàng quang gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) tỉ lệ chiếm cao hơn. Sỏi bàng quang nếu không chữa trị có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm.
  • Sỏi bàng quang là một khối bao gồm các chất hóa học khác nhau được hình thành từ thận, niệu quản hay tạo ra ngay ở bàng quang.
  • Sỏi bàng quang là một khối bao gồm các chất hóa học khác nhau được hình thành từ thận, niệu quản hay tạo ra ngay ở bàng quang.
  • Sỏi bàng quang là một bệnh lý của sỏi đường tiết niệu, ngoài những đặc điểm chung của sỏi ở hệ tiết niệu còn có những đặc điểm riêng.
  • Tôi thỉnh thoảng nhói đau vùng bụng bên phải thẳng từ lỗ rốn sang, thậm chí nhiều lúc nhói đau kéo dài đến 5s. Việc tiểu tiện cũng bất thường: đi tiểu nhiều, nhất là ban đêm, mà lại còn bị tiểu dắt nữa. Tôi xem trên Khám bệnh Online thì thấy có trường hợp tương tự như tôi, BS của Mangyte khuyên đi khám xem có phải sỏi bàng quang hay không. Xin hỏi tôi cần phải làm những xét nghiệm gì, chi phí ra sao? Xin cảm ơn! (Tấn Đạt - nguyentan…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY