Kinh tế xã hội hôm nay

Việt Nam xuất khẩu lô sữa chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc

Sáng 22/10/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc mới được ký kết tháng 4/2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến dự buổi lễ.

Lễ công bố xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đánh dấu một sự kiện quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

Theo đó, TH milk (thuộc tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true Milk) là doanh nghiệp Việt Nam được các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấp mã số, cho phép nhập khẩu sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, năng lực sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm sữa xuất khẩu đầu tiên là sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên, sang tiềm năng nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỷ người và có nhu cầu rất lớn về sữa và sản phẩm sữa.

Việc TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được phía Trung Quốc cấp phép xuất khẩu chính ngạch sữa tươi sang này đã khẳng định chất lượng sản phẩm của các sản phẩm mang thương hiệu TH true Milk. Bởi từ sau cuộc khủng hoảng sữa nhiễm Melamine năm 2008, để khôi phục niềm tin của người tiêu dùng nội địa Trung Quốc, nước này đã thiết lập những quy định, quy chuẩn về sản xuất, sản phẩm sữa, cũng như các bài kiểm tra an toàn, hệ thống pháp luật quản lý chất lượng sản phẩm sữa được đánh giá là chặt chẽ, nghiêm ngặt nhất thế giới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết xuất khẩu lô sữa TH đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Để được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, sản phẩm sữa tươi của bất kỳ quốc gia nào cũng phải tuân thủ, trải qua sự kiểm tra, kiểm định đánh giá toàn diện từ phía các cơ quan chức năng Trung Quốc. Với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, kết hợp tinh hoa của thế giới với trí tuệ Việt, các sản phẩm thương hiệu TH true Milk hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.

Tại lễ công bố, tập đoàn TH cũng đã tiến hành Lễ ký kết xuất khẩu lô sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc).

Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược tập đoàn TH cho biết, doanh nghiệp này luôn tuân thủ, hợp tác, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng như Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương… thúc đẩy tiến trình Trung Quốc cho phép nhập khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa từ Việt Nam, góp phần ghi dấu ấn vào sự phát triển của ngành chăn nuôi và chế biến sữa trong nước, khẳng định chất lượng sản phẩm, nông sản từ đồng đất Việt.

Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược tập đoàn TH.

Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và ngành chăn nuôi bò sữa

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao những nỗ lực rất lớn của cộng đồng các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam nói chung và Công ty Cổ phần sữa TH nói riêng trong việc khẩn trương triển khai các nội dung của Nghị định thư để có thể xuất khẩu lô sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ngay trong tháng 10/2019; mở ra cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà còn đối với nhiều thị trường tiềm năng khác, như: Nhật, Canada, Úc, Mỹ, Thái Lan…

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi bò sữa tăng cường đầu tư, phát triển đàn bò sữa để tạo nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước ngày càng nhiều hơn nữa nhằm khai thác tiềm năng, cơ hội thị trường Trung Quốc mà Nghị định thư đã mở ra. Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm xem xét, đánh giá và cho biết kết quả về hồ sơ đăng ký xuất khẩu sữa đối với 04 doanh nghiệp của Việt Nam đã hoàn thiện Hồ sơ giữa cơ quan quản lý Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Hiện nay, 100% các trang trại chăn nuôi bò sữa của các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc đều được cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, lấy mẫu giám sát các bệnh theo quy định tại Nghị định thư, quy định của OIE và của Việt Nam.

Được biết, ngoài sản phẩm sữa, thời gian vừa qua Bộ NN-PTNT đã mở cửa được 9 loại trái cây của Việt Nam (gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt). Bộ NN-PTNT đang đàm phám để phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu chính ngạch đối với thạch đen, khoai lang, tổ yến và 7 loại trái cây khác (sầu riêng, na, bưởi, chanh leo, dừa...) trong thời gian tới.

Theo Bộ NN-PTNT, Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu sữa. Năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ các nước, với trị giá gần 10 tỷ USD.

FAO dự báo, nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu khoảng 45% tính đến năm 2025.

L.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/viet-nam-xuat-khau-lo-sua-dau-tien-sang-thi-truong-trung-quoc-n164874.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY