Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Virus Zika là hậu quả của biến đổi khí hậu?

Nhiều ý kiến cho rằng đại dịch teo não gây ra bởi virus truyền từ muỗi ưa nhiệt lại bùng phát trùng với năm nóng nhất lịch sử không phải là điều ngẫu nhiên.

Các nhà khoa học cho biết phải mất nhiều năm để khẳng định điều này, đồng thời chỉ ra nhiều nguyên nhân khác. Tuy nhiên, đại dịch Zika cùng với sốt xuất huyết đang hoành hành, ảnh hưởng hơn trăm triệu người và làm hàng nghìn người ch*t mỗi năm có thể coi là cảnh cáo của việc Trái đất nóng lên.

Cụ thể hơn, nhiệt độ ấm dần khiến muỗi dễ dàng nhân rộng và mở phạm vi sống tới cả các quốc gia ôn đới. Từ đó, số người tiếp xúc với muỗi sẽ tăng gấp đôi, khoảng 8-9 tỷ vào cuối thế kỷ 21, so với con số hiện tại là 4 tỷ. Chưa kể chúng còn sinh sản nhanh, khiến virus lây lan rộng hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý không có dịch nào xảy ra chỉ vì 1 nguyên nhân duy nhất, mà còn tương tác với gen, sinh thái, và hành vi con người. Trên thực tế, loại muỗi truyền Zika đã tồn tại chung với con người từ thuở sơ khai. Cho đến vài thập kỷ gần đây, loài người bước qua nhiều cột mốc mới, bao gồm đô thị hóa. Tuy nhiên, chăm sóc y tế cùng sơ sở hạ tầng y tế cơ bản, chưa kể hệ thống thoát nước lại không theo kịp.

Việc kiểm soát muỗi cũng dần trở nên khó khăn. Chúng đẻ trứng trong các thùng chưa nước mà đặc biệt phổ biến tại các khu ổ chuột khổng lồ tại những thành phố khu vực Mỹ Latin. Do không có đủ nguồn nước sạch, người dân tận dụng mọi dụng cụ chứa và những nơi này dễ thành môi trường để muỗi sản sinh. Từ đó, dịch dễ dàng bùng phát tại các thành phố lớn tại Brazil, nơi sốt xuất huyết bất ngờ tăng vọt 40% so với năm trước vào 2015.

Muỗi vằn truyền virus Zika và sốt xuất huyết (Ảnh: Techtimes)

Như vậy ngoài các yếu tố như mật độ dân số tăng và đô thị hóa, nhiệt độ tăng chỉ là một phần nhỏ và áp dụng chủ yếu với các nước nhiệt đới. Ngoài ra, các loài muỗi ở các khu vực cũng có sự cạnh tranh sinh tồn lẫn nhau, nhưng nhìn chung việc Trái đất nóng lên vẫn có tiềm năng góp phần làm lan truyền virus với vai trò khuếch đại rủi ro.

Theo Mẫn Di - VnTinnhanh - Đại Đoàn Kết

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/virus-zika-la-hau-qua-cua-bien-doi-khi-hau-n242975.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY