Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vitamin K phòng ngừa xơ vữa động mạch

Những người theo đuổi chế độ ăn uống giàu vitamin K có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch, các chuyên gia tại Đại học Edith Cowan (Úc) khẳng định.

Những người theo đuổi chế độ ăn uống giàu vitamin k có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch, các chuyên gia tại đại học edith cowan (úc) khẳng định.

Kết luận trên được họ đưa ra sau khi phân tích dữ liệu của hơn 50.000 người từng tham gia vào một nghiên cứu kéo dài hơn 23 năm, nhằm điều tra xem liệu những người ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin k hơn có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch hay không. được biết, có 2 loại vitamin k chính trong thực phẩm là vitamin k1 (trong các loại rau lá màu xanh đậm và dầu thực vật) và vitamin k2 (trong thịt, trứng và thực phẩm lên men như phô-mai).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người dung nạp vitamin k1 nhiều nhất đã giảm 21% nguy cơ nhập viện vì bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch, trong khi nhóm dung nạp vitamin k2 nhiều nhất giảm 14% nguy cơ này. nhìn chung, vitamin k được phát hiện giúp giảm rủi ro mắc tất cả các dạng bệnh tim liên quan đến xơ vữa động mạch, đặc biệt đối với bệnh động mạch ngoại vi - giảm tới 34%.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ nicola bondonno, cho biết những phát hiện mới chứng tỏ tiêu thụ nhiều vitamin k hơn có thể giúp phòng ngừa hiệu quả nguy cơ khởi phát chứng xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

BẠCH TRÀ (Theo ScienceDaily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/vitamin-k-phong-ngua-xo-vua-dong-mach-a136646.html)

Tin cùng nội dung

  • Vitamin K là một loại vitamin cần thiết cho cơ thể đặc biệt để cải thiện hệ cơ xương và giúp quá trình đông máu.
  • Xơ vữa động mạch là tình trạng xuất hiện mảng bám bên trong động mạch. Theo thời gian, mảng bám sẽ cứng dần lên và làm hẹp động mạch, làm giảm lượng máu giàu oxy đến nuôi dưỡng các cơ quan và những bộ phận khác của cơ thể.
  • Xơ vữa động mạch là một bệnh có thể gặp ở người trưởng thành, nhưng tỉ lệ gặp cao nhất vẫn là người cao tuổi (NCT). Xơ vữa động mạch là hiện tượng thành của động mạch (phía trong lòng động mạch) bị xơ cứng, hẹp lại hoặc bị xơ vữa bong ra gây tắc mạch cục bộ gây biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh xơ vữa động mạch là bệnh do động mạch bị xơ cứng và nhỏ hẹp hơn bình thường. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vùng nào trong cơ thể và là nguyên nhân chính gây đột quỵ (rối loạn tuần hoàn não), cơn đau tim và thiểu năng tuần hoàn ở cẳng chân. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi (NCT).
  • Xơ vữa động mạch là bệnh lý về mạch máu do có sự xơ cứng của mạch máu, từ đó làm cho lòng của mạch máu bị hẹp hơn bình thường và sự đàn hồi của mạch máu bị giảm đi.
  • Xơ vữa động mạch là hiện tượng thành của động mạch (phía trong lòng động mạch) bị xơ cứng làm cho lòng động mạch hẹp lại gây nên hiện tượng thiếu máu cục bộ cho cơ quan,
  • Xơ vữa động mạch (XVĐM) là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, nhối máu cơ tim, thiểu năng mạch vành, đột quỵ… bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (NCT).
  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Cho dù không phổ biến như các loại Vitamin khác nhưng Vitamin K lại đóng một vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với cơ thể trẻ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY