Chuyên đề hôm nay

VN tham gia thử nghiệm vacxin ngừa sốt xuất huyết

VN là một trong những quốc gia đang tham gia thử nghiệm vacxin phòng chống sốt xuất huyết.

Đó là thông tin từ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội thảo về sử dụng vacxin ngăn ngừa sốt xuất huyết khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức ngày 19/4 tại Hà Nội.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại Long Xuyên, tỉnh An Giang, nhằm đánh giá hiệu quả của việc tiêm ngừa ba mũi vacxin ngừa sốt xuất huyết (cách nhau sáu tháng). Ngoài VN, chương trình này còn được Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ để thực hiện ở Thái Lan và Philippines.

Theo thống kê của Bộ Y tế, VN là một trong những quốc gia có dịch sốt xuất huyết lưu hành. Hiện tại miền Trung và miền Nam, bệnh nhân sốt xuất huyết xuất hiện ở cả 12 tháng/năm, trong khi trước đây dịch chỉ thường tăng mạnh vào mùa mưa. Có những thời điểm dịch phát triển tới ngưỡng 10.000 người mắc và 15 người Tu vong/tháng.

Theo ông Trịnh Quân Huấn - thứ trưởng Bộ Y tế, mật độ muỗi gây sốt xuất huyết đang gia tăng ở một số địa phương như Phú Yên, Khánh Hòa, Long An, Cà Mau, Thừa Thiên - Huế. Tình trạng kháng hóa chất diệt muỗi khiến Bộ Y tế quyết định phun diệt muỗi ba lần/đợt, mỗi đợt cách nhau 7-10 ngày thay vì phun hai lần/đợt như trước đây, đồng thời chọn và chỉ sử dụng những hóa chất diệt 80-90% muỗi trở lên.

  AloBacsi.vn
Theo L.ANH - Tuổi Trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vn-tham-gia-thu-nghiem-vacxin-ngua-sot-xuat-huyet-n6894.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Bé nhà em uống Rota lần 2 được 1 tuần, đến hôm nay lại bị tiêu chảy khoảng 10 lần/ ngày. Liệu đây có phải tác dụng phụ của việc uống vacxin không ạ?
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY