Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vợ Bill Gates: Thế giới đạt miễn dịch cộng đồng năm 2022

Vợ tỷ phú Bill Gates, bà Melinda Gates, dự đoán thế giới có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào năm 2022 nhờ vaccine Covid-19.

Bà Gates đã quyên góp hàng triệu USD cho Quỹ Bill và Melinda Gates nhằm hỗ trợ nghiên cứu vaccine và điều trị Covid-19. Nữ tỷ phú cho biết vaccine Covid-19, đặc biệt là sản phẩm một liều như Johnson & Johnson, có thể sẽ không tới tay các nước đang phát triển cho đến cuối năm 2021.

"Do đó, đến năm 2022, thế giới mới có thể đạt miễn dịch cộng đồng. Tất cả chúng ta đều mong chờ điều đó. Có vô vàn người đang chịu đựng không chỉ riêng gì tại Mỹ mà ở khắp nơi", bà nói.

Ý kiến của bà đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo và quan chức y tế thế giới đang chạy đua để phân phối vaccine Covid-19, với hy vọng đẩy lùi đại dịch. Theo Đại học Johns Hókins, dịch bệnh đã lây cho 117 triệu trường hợp và cướp đi sinh mạng của gần 2,6 triệu người trên toàn cầu.

Mặt khác, nhiều chuyên gia y tế nhận định có thể mất vài tháng, thậm chí nhiều năm để đạt được miễn dịch cộng đồng thông qua vaccine. Càng mất nhiều thời gian để đạt mục tiêu đó, virus càng có nhiều cơ hội để biến đổi thành các biến thể mới nguy hiểm.

Các nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm cũng cảnh báo khả năng nCoV sẽ không biến mất. Nó có thể lây lan giống như bệnh cúm hàng năm và ở mức độ ít nghiêm trọng hơn hiện nay. Chuyên gia cho biết cần liên tục theo dõi các biến thể mới của nCoV để có thể sản xuất vaccine chống lại chúng.

Vào tháng 2, bill gates nhận định vận chuyển đến các nước đang phát triển sẽ là cách duy nhất để chấm dứt đại dịch. giới chức y tế thế giới lo ngại các nước nghèo hơn đang thiếu vaccine khi các quốc gia giàu như mỹ và châu âu đã mua hết nguồn cung.

Trong khi đó, ở Mỹ, các quận và bang đang đẩy nhanh công tác tiêm chủng, nhưng quốc gia này vẫn chưa đạt miễn dịch cộng đồng, theo Adam MacNeil, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Tính đến ngày 8/3, khoảng 60 triệu trong số 331 triệu người Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Khoảng 31,2 triệu người đã được tiêm đủ hai liều.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế trưởng của Tổng thống Joe Biden, thông báo mục tiêu là tiêm chủng cho 70% đến 85% dân số Mỹ (khoảng 232 triệu đến 281 triệu người) để có miễn dịch cộng đồng. Trước đó, vào ngày 8/3, CDC công bố hướng dẫn mới cho biết những người được tiêm đủ hai mũi có thể gặp gỡ những người đã tiêm phòng và người chưa tiêm ở trong nhà mà không cần đeo khẩu trang hoặc đứng giãn cách 2m.

Bà Gates ca ngợi phản ứng của ông Biden đối với đại dịch, khác hẳn với chính quyền Trump: "Tuy cách ứng phó còn chưa hoàn hảo, 15% dân số đã được bảo vệ bởi vaccine. Còn nhiều việc phải làm, nhưng chúng ta đang đáp ứng được nhiều xét nghiệm hơn. Hy vọng cũng lớn dần khi chứng kiến những người thương yêu của chúng ta được tiêm phòng".

Melinda Gates phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Technology tại San Francisco, California, năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

Melinda Gates phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Technology tại San Francisco, California, năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

Mai Dung (Theo CNBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vo-bill-gates-the-gioi-dat-mien-dich-cong-dong-nam-2022-4245569.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY