Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vợ chồng U50 vỡ òa hạnh phúc sau 20 năm đợi con

20 năm chạy chữa khắp nơi, nhiều lần tuyệt vọng và kiệt quệ nhưng cuối cùng trái ngọt cũng đến với vợ chồng anh Minh ở tuổi gần 50.

 

Tuyệt vọng vì không thể có con

Ở tuổi gần 50, trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa đã có con cái trưởng thành, vợ chồng anh Mẫn Xuân Minh, 47 tuổi và chị Nguyễn Thị Minh, 43 tuổi ở Hiệp Hoà, Bắc Giang mới bắt đầu học cách chăm trẻ con.

Bé Mẫn Thiện Nhân là con đầu lòng của anh chị, hiện mới gần 9 tháng tuổi. Ngắm nhìn cậu bé vui vẻ nô đùa, vợ chồng anh chốc chốc lại nhìn nhau mỉm cười.

Ít ai biết, để có được những giây phút hạnh phúc như hiện tại, 20 năm qua, vợ chồng anh đã trải qua chặng đường vô cùng tủi cực, vừa đau đớn, tuyệt vọng về tinh thần, vừa cạn kiệt về tiền bạc trên hành trình chạy chữa vô sinh.

Vợ chồng U50 vỡ òa hạnh phúc sau 20 năm đợi con

Bé Thiện Nhân kháu khỉnh khi được hơn 9 tháng tuổi. Ảnh: T.Hạnh

Khi đã đi qua nửa cuộc đời, anh định buông xuôi nhưng chị Minh van xin: “Thôi em xin anh một lần nữa, dù kết quả thế nào em cũng toại nguyện, không còn gì hối tiếc nữa”. Và cuối cùng, ông trời cũng không phụ lòng người.

Chị Minh cho biết, vợ chồng chị kết hôn năm 1999 với ước vọng về một ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng trẻ thơ, dù vất vả nhưng 2 vợ chồng sẽ sát cánh cùng nhau, chăm chỉ làm lụng để nuôi các con.

Kết hôn không bao lâu, chị Minh mang thai lần đầu. Cặp vợ chồng trẻ khấp khởi với bao dự định, nhưng mọi tia hy vọng chợt vụt tắt khi bác sĩ thông báo thai ch*t lưu.

Lần thứ 2, tiếp tục là những tuyệt vọng khi thai không giữ được bao lâu. Khi đến bệnh viện khám, bác sĩ kết luận, chị Minh bị thai ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ vòi tử cung.

Dù vậy, ước muốn có một đứa con chưa bao giờ ngừng thôi thúc vợ chồng chị. Năm 2008, anh Minh mạnh dạn vay mượn tiền đưa vợ xuống Hà Nội làm thụ tinh ống nghiệm tại một bệnh viện lớn. Một số tiền lớn ra đi nhưng một lần nữa không có kết quả.

Kinh tế cạn kiệt, vợ chồng anh Minh quyết định dừng chạy chữa, anh phải đi xuất khẩu lao động để kiếm tiền trả nợ.

Năm 2015, khi anh về nước, vợ chồng chị tiếp tục chạy chữa vô sinh khắp nơi, ai mách đông, tây y ở đâu cũng tìm đến nhưng kết quả vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Cũng trong năm này, chị Minh bàn với chồng tiếp tục đến một bệnh viện sản ở Hà Nội để làm thụ tinh nhân tạo, song nghĩ đến hành trình gian nan, tốn kém nên sau khi cân nhắc kĩ, vợ chồng chị quyết định dừng lại.

“Thời điểm ấy, vợ chồng tôi thấy tuyệt vọng vô cùng, nhiều đêm ôm nhau khóc khi quyết định dừng chữa vô sinh vì mình biết, nếu dừng lại đồng nghĩa ước muốn có con ngày càng xa vì mình ngày càng già”, chị Minh nhớ lại.

Dù nhiều người nói lời vào ra nhưng anh chị vẫn luôn yêu thương nhau. Chị bảo, may mắn lớn nhất của vợ chồng chị là được gia đình nhà chồng luôn thấu cảm, động viên.

“Tôi còn nhớ mãi câu nói của chị chồng rằng, con cái là lộc trời cho. Nếu không có thì 2 vợ chồng hãy sống thật hạnh phúc bên nhau, đừng chia tay. Mẹ chồng tôi trước khi mất cũng dặn dò 2 vợ chồng như vậy khiến tôi cảm động vô cùng”, chị Minh xúc động kể.

Trái ngọt sau 20 năm chờ đợi

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/vo-chong-u50-vo-oa-hanh-phuc-sau-20-nam-doi-con-657289.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY