Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vỡ mạch máu mắt do dùng điện thoại quá lâu

Các bác sĩ ở Trung Quốc đã phải sử dụng laser để cứu vãn thị lực cho một cô gái có mạch máu mắt bị vỡ do sử dụng điện thoại quá độ.

Bệnh nhân là một cô gái ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Theo lời kể của bác sĩ Khâu Vương Kiện tại Bệnh viện Nhân dân Tùng Cương, trước đó cô gái đã thức cả đêm để nghịch smartphone, khi vừa tỉnh dậy, cô lại tiếp tục dùng điện thoại. Hậu quả là 5 phút sau, cô gái phát hiện ra mắt trái của mình không còn nhìn thấy gì nữa và phải đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra hình ảnh, các bác sĩ thấy xuất hiện tụ máu lớn gây cản trở tầm nhìn trên võng mạc của nữ bệnh nhân và kết luận rằng đây là bệnh võng mạc Valsava. Các vỡ khi mắt gắng sức, áp lực hệ thống tĩnh mạch vùng đầu mặt tăng (xảy ra khi nôn mửa, hen suyễn, hắt xì mạnh hoặc bất kì quá trình phản ứng dữ dội nào của cơ thể).

Để khôi phục thị lực cho cô gái, các bác sĩ đã dùng laser tạo một lỗ nhỏ trên võng mạc để máu tụ có thể chảy ra. Bác sĩ Vương Kiện cho biết: “Chúng tôi phải xử lí nhanh chóng để bệnh nhân không phải chịu ảnh hưởng lâu dài.”

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác hại của việc sử dụng quá nhiều đến mắt. Cụ thể như nghiên cứu của Đại học Toledo vào năm ngoái cho thấy tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình không chỉ làm hỏng võng mạc mắt mà còn thúc đẩy "sự phát triển của các phân tử độc”, dẫn đến thoái hóa điểm vàng.

Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO) khuyến cáo việc tiếp xúc với màn hình (dù với mục đích cá nhân hay công việc) làm gia tăng tình trạng mỏi mắt, khô mắt, đau đầu và mất ngủ. Cũng theo AAO, bạn nên cố gắng giữ một khoảng cách đủ xa với màn hình các thiết bị điện tử và sử dụng các miếng lọc chống chói để bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh ánh sáng màn hình để mắt không phải làm việc quá sức và nghỉ ngơi theo "quy tắc 20-20-20", nghĩa là sau mỗi 20 phút, hãy tạm rời mắt khỏi màn hình để nhìn một vật cách xa 20 feet (6m) trong 20 giây. Ngoài ra, chúng ta cần giữ ẩm cho mắt và ngừng sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Yến Nhi

(tổng hợp từ AsiaWire, Foxnews, Dailystar)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/no-mach-mau-mat-do-xem-dien-thoai-qua-nhieu-n165778.html)

Tin cùng nội dung

  • TBMMN (hay gọi là đột quị) là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ, có thể gây đột tử hoặc liệt nửa người, thất ngôn, rối loạn tâm thần.
  • Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
  • U mạch máu là khối u lành tính, do tăng sinh các mạch máu, (động mạch, tĩnh mạch, mao mạch).
  • Việc dùng hay để điện thoại di động gần cơ thể trên 10 tiếng đồng nghĩa với việc bạn đã vô tình làm tăng nguy cơ vô sinh lên 35%.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi muốn hỏi BV Nguyễn Tri Phương có số điện thoại đặt lịch khám không? Mangyte giúp giùm tôi, xin cảm ơn.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY