Sinh sản , Nữ hôm nay

Vô sinh vì cơ thể kháng tinh trùng

Cưới nhau 5 năm chưa có con, gần đây, xét nghiệm dịch cổ tử cung mới phát hiện chị có kháng thể chống lại tinh trùng.

Chị Huệ (Vũ Thư, Thái Bình) cho biết, suốt 5 năm qua, vợ chồng chị đã đi khám,chữa ở không biết bao nhiêu nơi, mà tin vui vẫn chưa thấy. Hai người thường cho là rơi vào 10% sốngười vô sinh không rõ nguyên nhân vì các kết quả khám, xét nghiệm về chức năng sinh sản của từngngười đều ổn.

"Lần gần đây nhất, khi đi cùng chồng tới cơ sở khám nam khoa, nghe bác sĩ nói vợcũng cần lấy máu và dịch cổ tử cung xét nghiệm, mình hơi ngạc nhiên nhưng vẫn làm. Không ngờ kếtquả cho thấy nguyên nhân hiếm muộn của hai vợ chồng", chị Huệ kể.

Hiện tại, chị Huệ đang uống Thu*c theo đơn bác sĩ để ức chế kháng thể chống lạitinh trùng của chồng.

Giáo sư Trần Quán Anh xem kết quả và tư vấn cho bệnh nhân khám vô sinhnam.Ảnh: MT.

GS Trần Quán Anh, Giám đốc Phòng khám đa khoa tiết niệu và nam khoa Tâm Anh(Hà Nội) cho biết, đây là một trong số những trường hợp vô sinh vì trong cơ thể người vợ có khángthể kháng lại tinh trùng của chồng.

Không ít cặp rơi vào trường hợp này, cưới nhau tới cả chục nămvẫn không thể có con, trong khi đi khám khắp nơi cũng không phát hiện nguyên nhân, tới khi mỗingười một ngả, lấy người khác thì lại sinh con bình thường.

Theo GS Quán Anh, ở các trường hợp này, cổ tử cung của người vợ có kháng thểtiêu diệt tinh trùng của chồng. Khi các chú tinh binh vào tới cổ tử cung thì bị kết dính, vón cụclại, không thể di chuyển được hoặc di chuyển rất ít, nên không thể tiến tới trứng hay phá vỡ lớpmàng ngoài của trứng để thụ thai.

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp, cơ thể nam giới sản sinh ra kháng thểchống lại tinh trùng của chính mình. Trường hợp của vợ chồng anh Thịnh, chị Trang là một điển hình.Sau 3 năm kết hôn mà chưa có tin mừng, chị Trang đi khám thì được kết luận bình thường.

Còn anhThịnh, kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy tinh trùng rất yếu, số lượng ít nên khả năng thụthai giảm. Tiếp đó, bác sĩ cho anh Thịnh làm xét nghiệm tìm kháng thể kháng tinh trùng thì cho kếtquả dương tính. Tình trạng kháng tinh trùng của anh khá nhẹ và có thể điều trị bằng Thu*c để giảmquá trình cơ thể sinh kháng thể chống lại chính mình.

PGS Nguyễn Thị Hà, chuyên gia vềsinh hóa, ĐH Y Hà Nội cho hay, thông thường để chẩn đoán vô sinh ở nam giới cần làm 3 xét nghiệm cơbản: yếu tố nội tiết tố chỉ huy về hoạt động T*nh d*c và sinh sản, thử tinh dịch đồđể xem mức độ khỏe yếu có hoặc không có tinh trùng, làm xét nghiệm kháng thể chống tinh trùng.

Những nam giới thuộc nhóm các bệnh vô sinh khó chữa (vô sinh do không có tinh trùng) thì việc tìmkháng thể chống tinh trùng hết sức quan trọng.Theo bà Hà, kháng thể kháng tinh trùng là kháng thể chống lại trực tiếp khángnguyên tinh trùng, tác động đến khả năng thụ tinh của tinh trùng và gây nên vô  sinh. 20% trường hợpvợ chồng vô sinh đã phát hiện sự có mặt của kháng thể kháng tinh trùng ở người chồng hoặcvợ.

Ở người chồng, kháng thể kháng tinh trùng được sản sinh chống lại tinh trùng củachính bản thân (hiện tượng tự miễn). Kháng thể kháng tinh trùng có trong tinh dịch và 50% kháng thểgắn trên bề mặt tinh trùng, hình thành lớp áo ngoài.

Ở người vợ, kháng thể kháng tinh trùng được sản sinh chống lại tinh trùng củachồng, nó có thể có trong dịch nhày cổ tử cung, dịch ống dẫn trứng, dịch nang trứng. Khi có khángthể kháng tinh trùng ở chồng hoặc vợ thì tỷ lệ mang thai của những cặp vợ chồng này là thấp hơn 38%những cặp bình thường. Nó ảnh hưởng tới sự thụ tinh, sự làm tổ của trứng, sự phát triển sớm của bàothai và cả sự xảy thai cũng được ghi nhận.

Theo các bác sĩ, điều trị vô sinh do kháng thể kháng tinh trùng có thể bằng nhiềubiện pháp như: sử dụng chất ức chế miễn dịch, thụ thai bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tửcung, thụ thai trong ống nghiệm, thụ thai bằng cách tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn. Tùytình trạng ngưng kết của mẫu tinh dịch mà bác sĩ chỉ định điều trị từng trường hợp.

"Điều quan trọng nhất trong các trường hợp này là phát hiện được nguyên nhânchính xác", bác sĩ nói.

AloBacsi.vn
Theo VNEpress.net
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vo-sinh-vi-co-the-khang-tinh-trung-n99625.html)

Tin cùng nội dung

  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY