Chuyện lạ hôm nay

Voi Ấn Độ đau đớn chờ Ch?t sau 51 năm xiềng xích

Chú voi đực Gajraj ở Ấn Độ đang sống những ngày cuối đời trong bệnh tật sau khi bị nhốt ở một chỗ hơn nửa thế kỷ.
Gajraj, con voi đực 63 tuổi, bị xích một chỗ tại ngôi đền Yamai Devi ở Aundh, Ấn Độ để xin tiền khách du lịch suốt 51 năm qua. Hiện nó phải chịu tình trạng bệnh nặng đến mức đã bị bỏ rơi suốt nhiều năm trời, theo Sun.

Sống ở ngôi đền được quảng cáo là chốn "thanh thản và hạnh phúc", con voi đang phải chịu đựng đau đớn giày vò khi bị tụ mủ cục bộ ở khuỷ chân sau và chân trước do bị xích liên tục trên sàn cứng, cũng như không được chăm sóc thú y thường xuyên. Gajraj cũng bị móng chân mọc trùm và nứt trên cả bốn chân. Nó chỉ có thể chuyển trọng tâm của mình từ chân này sang chân khác để giảm đau.

Điều đáng lo nhất là Gajraj đang thể hiện sự tổn thương nghiêm trọng về mặt tâm lý, như đung đưa đầu và lắc lư, hậu quả của tình trạng bị xiềng xích một chỗ quá lâu.

Con voi giờ đây chỉ còn chờ Ch?t trong đau đớn, thậm chí còn không đi được nữa vì quá ốm yếu. Ngà của nó cũng bị cưa mất.

Kẹo và đồ thừa do khách tham quan ném cho Gajraj đã khiến con voi mắc các bệnh đường ruột nhưng nó không được chăm sóc y tế phù hợp bởi đã mất khả năng kiếm tiền. Tổ chức cứu trợ Wildlife SOS đã yêu cầu nhà chức trách Ấn Độ trả tự do cho Gajraj, cho phép nó chuyển đến trung tâm bảo tồn và chăm sóc voi .

Voi Gajraj được đưa tới đền Yamai Devi khi mới 12 tuổi vào năm 1966, sau hành trình dài 800 km trong một tháng rưỡi. Gajrag bị xích ở nguyên một chỗ kể từ đó. Đại diện chính quyền khu vực từ chối bình luận về số phận con voi này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/voi-an-do-dau-don-cho-chet-sau-51-nam-xieng-xich-3568204.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY