Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vụ án Hồ Duy Hải: Gia đình bị hại chỉ mong vụ án khép lại

(MangYTe) - Những ngày qua, vụ án Hồ Duy Hải được dư luận đặc biệt quan tâm. Bên cạnh sự quan tâm về diễn biến và kết quả của phiên tòa giám đốc thẩm, còn là những tâm tư, tình cảm của gia đình các bị hại.

Theo chỉ dẫn của đồng nghiệp, chúng tôi tìm đến nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Mừng và bà Phạm Thị Ngọc Thắm, là cha mẹ của Nguyễn Thị Ánh Hồng – nạn nhân xấu số trong vụ án Hồ Duy Hải. Biết được chúng tôi là nhà báo đến thăm, ông Mừng vui vẻ tiếp đón nhưng có chút dè dặt.

Dẫu vụ việc xảy ra đã lâu nhưng chúng tôi biết nỗi đau với gia đình ông chưa bao giờ dừng lại. Làm sao để nghe được những lời tâm sự tận đáy lòng nhưng không đào sâu vào nỗi đau của gia đình họ, chính là điều khiến chúng tôi vô cùng băn khoăn.

Vụ án Hồ Duy Hải: Gia đình bị hại chỉ mong vụ án khép lại

Ông Nguyễn Văn Mừng và ông Nguyễn Văn Hộ - 2 người cha của 2 nạn nhân xấu số trong vụ án Hồ Duy Hải trò chuyện với phóng viên Báo Công lý

Sau khi cởi mở hơn, ông Mừng tâm sự: “Từ khi con gái bị sát hại đến giờ, mỗi lần báo đăng liên quan đến vụ án, gia đình đau khổ lắm. Nó khơi lại nỗi đau mất con, mất cháu. Còn hung thủ thì chưa bị pháp luật trừng trị. Ra đường bà con lối xóm hỏi thăm, tui đâu biết trả lời làm sao. Chỉ mong pháp luật công minh, trả lại sự công bằng cho hai đứa nhỏ”.

Ông Mừng ngừng trong giây lát, đôi mắt đã đỏ hoe, tiếp lời: “Khổ lắm các chú ơi, 4 ngày nay, tui không dám ra khỏi nhà. Đi đâu người ta cũng bàn tán xôn xao vụ án của con gái, mỗi người một ý kiến, nghe đau lòng lắm. Gia đình tui là nông dân ít học, đâu hiểu biết pháp luật nhiều. Khi vụ án xảy ra, gia đình cũng không biết mướn luật sư bảo vệ, chỉ biết tin tưởng vào pháp luật. Ai làm điều ác thì người đó phải trả giá”.

Vụ án Hồ Duy Hải: Gia đình bị hại chỉ mong vụ án khép lại

Ông Nguyễn Văn Mừng, cha của nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng chỉ mong vụ án khép lại

Tiếp lời chồng, bà Phạm Thị Ngọc Thắm kể: “Vợ chồng có 4 người con. Hồng là con gái đầu lòng. Người em kế Hồng bị tật nguyền bẩm sinh, hiện 35 tuổi nhưng nằm một chỗ, mọi sinh hoạt, ăn uống phải có người lo. Cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Thời điểm Hồng đi làm việc ở Bưu điện Cầu Voi, 2 người em út còn đi học. Nhà được 3 công đất phải bán bớt 1 công để có tiền cất nhà. Bản thân ông Mừng phải đi làm thuê, làm mướn. Hiện nay, hai đứa em của Hồng thì một đứa đang đi làm công nhân, một đứa đi học cao đẳng ở TP.HCM”.

Nhớ về đứa con gái xấu số, bà Thắm kéo vạt áo lau nước mắt: “Cuộc đời Hồng chưa được ngày nào sung sướng. Được đi làm ở bưu điện, Hồng thường nói với vợ chồng tôi là sẽ dành dụm tiền lương để lo cho em đi học, một phần lo cho cha mẹ có tiền chợ, may sắm quần áo. Điều mong ước hết sức giản dị như vậy nhưng đã không thành sự thật”.

Theo bà Thắm, chị Hồng và chị Nguyễn Thị Thu Vân là chị em bà con chú bác ruột, nhà ở gần nhau, chơi thân từ tấm bé. Lớn lên, chị Hồng và chị Vân học chung trường, sau đó cả hai cùng nộp đơn xin vào làm tại Bưu điện Cầu Voi. “Tụi nó thường khoe đi làm cùng nơi để chị em dễ đùm bọc lẫn nhau. Không ngờ, sinh ra lớn lên một nơi và ngày “theo ông bà” cũng cùng một địa điểm”, bà Thắm nghẹn ngào.

Là người mẹ, bà Thắm hiểu bằng hết nỗi đau mà những người làm cha làm mẹ rơi vào hoàn cảnh này phải gánh chịu. Bà đau nỗi đau mất con và bà cũng thấu hiểu nỗi lòng của mẹ Hồ Duy Hải. Bà Thắm cho biết, bà Loan (bà Nguyễn Thị Loan mẹ tử tù Hồ Duy Hải - PV), nhiều lần xuống nhà nhờ viết giấy xin giảm án cho Hồ Duy Hải. “Lương tâm của người làm cha, làm mẹ, vợ chồng chúng tôi không thể làm khác được nên không viết cho bà. Chúng tôi nói thẳng mọi việc sẽ do pháp luật xử lý”, bà Thắm nói.

Trong câu chuyện với chúng tôi, một lần nữa ánh mắt ông Mừng dừng lại ở khoảng không, giọng trở nên trầm khàn “Tui hiểu nỗi đau bị mất con nên cũng rất thông cảm hoàn cảnh của bà Loan”.

Khi chúng tôi hỏi về kết quả phiên tòa giám đốc thẩm vừa qua, cả ông Mừng và bà Thắm đều mong muốn vụ án nhanh chóng kết thúc, khép lại hồ sơ để gia đình nguôi ngoai. Công bằng mà nói, người xấu số cũng không mong tên của mình mãi liên tục “bị gọi” mà người sống cũng muốn nỗi đau đừng thêm phần giằng xé. Cho nên, đến cuối cùng họ vẫn sẽ chọn để nỗi đau lắng xuống. Tận đáy lòng, ông Mừng, bà Thắm không muốn đăng báo vì nó khơi lại nỗi đau mất con. Nhưng cũng đến lúc phải nói lên tiếng nói sự thật của vụ án, khép lại nỗi đau để có sức lực và tinh thần lo cho con cái có tương lai tốt đẹp hơn.

Vụ án Hồ Duy Hải: Gia đình bị hại chỉ mong vụ án khép lại

Ông Nguyễn Văn Hộ cha của nạn nhân Nguyễn Thị Thu Vân cho rằng quyết định của Hội đồng Thẩm phán TANDTC là đúng

Rời nhà vợ chồng ông Mừng, chúng tôi đến nhà bị hại Nguyễn Thị Thu Vân cách đó 100m. Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hộ (cha chị Vân) cho biết: Vân là con gái út trong nhà nên gia đình rất thương yêu. Khi hay tin con bị sát hại, gia đình rất đau lòng nhưng chỉ biết nhận xác con về chôn cất. Mọi chuyện còn lại chỉ biết tin tưởng vào pháp luật xử lý. Vừa qua, Hội đồng Thẩm phán TANDTC bác kháng nghị của VKSNDTC. Gia đình nhận thấy đây là quyết định đúng. Gia đình chỉ mong công lý được thực thi trả lại sự công bằng cho con và cháu chúng tôi.

Điều đặc biệt mà chúng tôi thấy ở gia đình các bị hại trong vụ án này, đó là quá trình tiếp xúc, họ chỉ nói về nỗi đau thương mất mát của mình nhưng lại không hề một lời oán trách điều gì đối với kẻ sát hại con mình. Có lẽ, bởi họ hiểu, thứ làm tổn thương con người sâu sắc hơn dao kiếm, chính là lời nói và phàm đã nỗi đau của riêng mình lại càng nên gói gọn. Cho nên, mong ước lớn nhất của họ chính là sớm kết thúc mọi chuyện, vụ án khép lại cũng là một cách giúp họ dần đi qua nỗi đau.

Văn Vũ – Thái Đoàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Công lý (https://congly.vn/xa-hoi/doi-song/vu-an-ho-duy-hai-gia-dinh-bi-hai-chi-mong-vu-an-khep-lai-342794.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY