Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vụ “lùm xùm” gói thầu giặt là đồ vải tại BV Bạch Mai: Thực hư thế nào?

Chỉ một thời gian ngắn sau khi gói thầu số 01 tại BV Bạch Mai bị huỷ, những lùm xùm thông tin xung quanh gói thầu này khiến người trong cuộc BV phải thốt lên: “Làm đúng cũng mệt mỏi”.

Huỷ gói thầu: bất thường hay bình thường?

Ngày 05/10/2020, bệnh viện bạch mai có quyết định số 2514/qđ-bm về việc huỷ thầu gói thầu số 01. ngay sau khi thông tin này được công bố, dư luận xuất hiện một số thông tin cho rằng, đây là một sự việc bất thường. thế nhưng, trao đổi với phóng viên báo sức khoẻ và đời sống, đại diện bệnh viện bạch mai cho biết, việc ra quyết định này dựa theo quy định của pháp luật đấu thầu, khi 02 nhà thầu đáp ứng mặt kỹ thuật đều không đáp ứng khả năng thực hiện hợp đồng.

“việc hủy thầu là hoàn toàn tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật đấu thầu; không có yếu tố thông thầu hay cố tình gây nhũng nhiễu đối với nhà thầu”, công văn gửi bộ y tế báo cáo sự việc của bệnh viện bạch mai viết.

Theo bệnh viện bạch mai, ngày 27/6/2020, hội đồng mua sắm các gói thầu dịch vụ bệnh viện bạch mai đã tổ chức họp thông qua kế hoạch đấu thầu gói thầu giặt là đồ vải. tại cuộc họp này, pgs.ts nguyễn việt hùng, trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn báo cáo kết quả thực hiện gói thầu giặt là đồ vải năm 2019-2020 và việc hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ giặt là đồ vải năm 2019-2020 sắp kết thúc. do đó, khoa kiểm soát nhiễm khuẩn đã xây dựng kế hoạch đấu thầu cho giai đoạn 2020-2021 và xin thông qua hội đồng số lượng, giá dự kiến của gói thầu.

Tại cuộc họp này, các thành viên hội đồng mua sắm cũng thống nhất cao việc tổ chức đấu thầu gói dịch vụ này, yêu cầu phải tổ chức đúng quy định pháp luật, cho phép thuê đơn vị tư vấn đấu thầu để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả, đúng pháp luật. các bước sau đó từ lập hồ sơ mời thầu, triển khai đấu thầu… đều đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, tại thời điểm đóng thầu, Bệnh viện nhận được 03 bộ hồ sơ tham dự đấu thầu của 3 công ty là: Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Minh Hồng, Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường y tế MESCO và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ TMC Việt Nam. Trong số này, theo báo cáo đánh giá của tư vấn, có 2 đơn vị được qua vòng kỹ thuật là Minh Hồng và MESCO. Công ty TMC Việt Nam không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật do chưa có giấy phép xả thải.

Sau khi có báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, và báo cáo thẩm định, bệnh viện bạch mai tiến hành thương thảo với nhà thầu đáp ứng về mặt kỹ thuật và xếp thứ nhất về tài chính; bệnh viện bạch mai đã có quyết định phê duyệt đơn vị trúng thầu là công ty cổ phần thương mại và dịch vụ minh hồng. quyết định này được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tuy nhiên, nhà thầu sau đó đã từ chối ký kết hợp đồng. “do tình hình diễn biến dịch covid-19 diễn biến phức tạp, nhà thầu chúng tôi không thể sắp xếp được nhân sự hàng ngày vận chuyển hàng hóa từ quảng ninh lên giao nhận tại hà nội, có thể dẫn đến không đảm bảo tính liên tục cung cấp dịch vụ giặt là cho bệnh viện”, công văn của nhà thầu gửi chủ đầu tư nêu rõ.

Trước tình huống phát sinh, Bên mời thầu tiếp tục mời Nhà thầu xếp hạng 2 là Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường y tế MESCO vào thương thảo hợp đồng. Tuy nhiên, MESCO sau đó cũng có văn bản từ chối thương thảo hợp đồng với lý do Nhà thầu hiện tại không đáp ứng về nhân sự và thiết bị đảm bảo thực hiện Gói thầu.

Ngày 05/10/2020, chủ đầu tư ra quyết định hủy thầu gói thầu số 01. đồng thời, bệnh viện đã thực hiện các công việc, bao gồm: (i) gửi thông báo hủy thầu đến tất cả các bên dự thầu, trong đó nêu rõ lý do hủy thầu; (ii) đăng tải quyết định hủy thầu nêu rõ lý do hủy thầu trên mạng đấu thầu quốc gia. trong quá trình tổ chức, thực hiện, công tác hủy thầu được đơn vị tư vấn, đơn vị giám sát độc lập phối hợp với các phòng, ban chuyên môn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia đấu thầu, một chuyên gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuyên mảng đấu thầu cho biết, pháp luật hiện hành quy định 4 trường hợp hủy thầu, và với trường hợp này, việc huỷ thầu xuất phát từ nguyên nhân khách quan, là hoàn toàn đúng.

“Chúng tôi không làm trái luật!”

Theo đại diện bệnh viện bạch mai, toàn bộ quá trình diễn biến gói thầu số 01 từ khi lên kế hoạch đến thực hiện, đều được diễn ra đúng trình tự pháp luật, công bố công khai, có các bên tư vấn độc lập giám sát thực hiện. việc huỷ gói thầu này là do phía đơn vị trúng thầu không tham gia, nhưng không hiểu sao vẫn xuất hiện dư luận về việc huỷ thầu bất thường.

“Có lẽ mọi người chỉ thấy được việc đã công bố đơn vị trúng thầu, mà sau đó lại có thông báo huỷ gói thầu, mà không nắm được toàn bộ thông tin diễn biến quá trình. Vì vậy chúng tôi cũng hy vọng các cơ quan truyền thông, báo chí nắm được thông tin, hỗ trợ chúng tôi đưa thông tin đầy đủ ra bên ngoài để cho đội ngũ y bác sỹ, cán bộ công nhân viên Bệnh viện yên tâm làm việc”, vị này nói.

Bích Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vu-lum-xum-goi-thau-giat-la-do-vai-tai-bv-bach-mai-thuc-hu-the-nao-n181977.html)

Chủ đề liên quan:

bạch mai giặt là gói thầu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY