Kinh tế xã hội hôm nay

Vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh tan tác sau lũ

(MangYTe) - Trong trận mưa lũ lịch sử vừa qua, xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà), nơi được mệnh danh là vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề. Nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp của người dân nơi đây hầu như mất trắng.

 Hoa màu mất trắng sau cơn lũ lịch sử

Những ngày đầu tháng 11, đoàn báo kinh tế & đô thị cùng các nhà tài trợ đã có dịp về thăm người dân tại xã tượng sơn (huyện thạch hà, hà tĩnh) sau đợt lũ lịch sử. nơi đây, bà con vẫn chưa hết bàng hoàng về trận lũ vừa qua, dấu vết của bùn đất vẫn hằn rõ trên từng ngọn cây, trên những bức tường nhà.

Đón chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đường - Chủ tịch Hội nông dân xã Tượng Sơn cho biết: “Vụ đông năm nay, chúng tôi mất trắng các chú ạ. Biết bao nhiêu tiền phân bón vật tư đổ vào giờ trôi theo dòng nước hết. Từ nhỏ đến giờ tôi chưa bao giờ gặp trận lũ lụt lớn như vậy, chỉ trong phút chốc hàng trăm héc ta hoa màu của nhân dân đã bị nhấn chìm trong lũ”.

Hi vọng những món quà của các nhà tài trợ sẽ góp phần làm với bớt những khó khăn của người dân.

Không giấu được ánh mắt đợm buồn, ông đường kể tiếp, từ bao đời nay người dân trong xã làm nghề chính là trồng cây nông nghiệp, gần đây do áp dụng khoa học kĩ thuật, mở rộng mô hình trồng rau kiểu hợp tác xã nên chất lượng rau của bà con rất được thị trường ưa chuộng. từ đó cuộc sống người dân bắt đầu khấm khá lên nhờ việc trồng nông sản, nhưng đợt lũ vừa rồi đã để lại hậu quả là quá lớn, không biết đến khi nào mới có thể khắc phục được.

Theo thống kê của Hợp tác xã Hoàng Hà (xã Tượng Sơn), đợt lũ vừa qua khiến HTX bị thiệt hại hơn 16,4 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại về cơ sở vật chất là 115 triệu đồng, thiệt hại về liên kết sản xuất là 16,3 tỷ đồng. Đợt lũ đã xóa trắng 12ha sản xuất rau củ quả tập trung tại các đơn vị thôn và 56ha sản xuất liên kết vườn hộ.

Đã hơn một tuần sau cơn lũ đi qua nhưng những người dân nơi đây vẫn chưa thể trở lại cuộc sống bình thường, ông hùng (55 tuổi, thôn phú sơn, xã tượng sơn) nhớ lại: “chỉ trong thời gian ngắn nước đã tuôn vào nhà, tất cả lúa, tài sản bị ngập chỉ kịp mang một ít gạo lên cao để những ngày sau còn có cái ăn. tôi có 2 ao nuôi cá cũng bị mất trắng, thật sự không biết thời gian tới sẽ lấy gì để nuôi gia đình”

Phó Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà trao 200 suất quà cho người dân xã Tượng Sơn

“Nước ngập quá nhanh, toàn bộ tài sản của gia đình bà bị nước lũ nhấn chìm hết. Nhận được những gói hàng cứu trợ, bà rất biết ơn các cơ quan trung ương đã giúp đỡ người dân, …” bà Trần Thị Hải (70 tuổi, thôn Phú Sơn, xã Tượng Sơn) xúc động.

Chiều 4/11, hưởng ứng lời kêu gọi của UBMT Tổ quốc Việt Nam, UBMT Thành phố Hà Nội với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước” giúp đồng bào miền Trung khắc phục khó khăn trước mắt, dần ổn định cuộc sống. Phó Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà cùng các đơn vị đồng hành đã có mặt thăm hỏi bà con xã Tượng Sơn và trao 200 suất quà cho bà con nơi đây.

Qua những gói quà đầy ắp tình cảm, ban biên tập báo kinh tế & đô thị hi vọng sẽ góp phần san sẻ nỗi đau, hỗ trợ người dân có thể nhanh chóng khôi phục cuộc sống, đứng dậy từ những mất mát.

 Những món quà của các nhà tài trợ cùng Báo Kinh tế & Đô thị đến với người dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh)

Chủ tịch ubnd xã tượng sơn dương kim huy cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới báo kinh tế & đô thị: “trận lũ vừa qua, đã để lại hậu quả rất nặng nề cho người dân xã tượng sơn, hoa màu của bà con nơi đây hầu như bị mất trắng, hàng vạn gia cầm bị lũ cuốn trôi,… thay mặt chính quyền và người dân xã tượng sơn tôi xin chân thành cảm ơn, cơ quan báo kinh tế và đô thị cùng những nhà hảo tâm đã hướng về bà con nơi đây, giúp chúng tôi vơi đi phần nào khó khăn.” ông huy nói.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, trong trận lũ lụt lịch sử vừa qua tại tỉnh Hà Tĩnh, có 6 người bị ch*t, 132ha lúa, nhiều diện tích cây ăn quả, hoa màu bị ngập; hơn 2.300ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập và thiệt hại; 40 trạm y tế và 1 bệnh viện bị ngập lụt, nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng…

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/vua-rau-lon-nhat-ha-tinh-tan-tac-sau-lu-400851.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY