Kinh tế xã hội hôm nay

WB hỗ trợ dự án cấp nước sạch cho Đồng bằng sông Cửu Long

(MangYTe) Ngày 2/3, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về dự án tích hợp nước an toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tặng bồn chứa nước và cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn, mặn Bến Tre. Ảnh: TTXVN 

Dự án cấp nước an toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long do Bộ Xây dựng triển khai dưới sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giớ được kỳ vọng sẽ giúp đảm bảo an toàn nguồn nước sạch cho người dân khu vực này.

Tại buổi làm việc, ông David Lord, Chủ nhiệm dự án cho biết, dự án vẫn đang được thảo luận giữa Bộ Xây dựng với các địa phương liên quan. Theo ông David Lord, đây là dự án được thảo luận nhiều năm và khá phức tạp.

Đại diện WB cho biết, nội dung đoàn làm việc với UBND thành phố Cần Thơ sẽ tập trung vào phương hướng sắp tới của dự án, cụ thể sẽ bàn về kỹ thuật đường ống; vấn đề nước sử dụng theo địa phương hay theo vùng.

“Chúng tôi sẽ bàn trực tiếp với các địa phương về vấn đề này, không riêng Cần Thơ vì nó liên quan đến an ninh nguồn nước của các địa phương”, ông David Lord nhấn mạnh.

Song song chương trình làm việc với các địa phương, WB tiếp tục hỗ trợ Bộ Xây dựng về mặt kỹ thuật trong việc triển khai dự án cấp nước an toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, ông David Lord cho biết, tầm nhìn của WB hiện nay là sẽ thực hiện hai loại hình dự án: dự án được triển khai ở cấp độ các địa phương và dự án ở cấp độ vùng. Đây là chương trình an ninh tài nguyên nước rộng lớn của Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài việc cấp nước, dự án còn đề cập đến vấn đề liên quan thu gom, xử lý nước thải và hệ thống cơ sở hạ tầng thoát nước. “Chúng tôi muốn thông qua chương trình này để giúp tăng cường an ninh nguồn nước cho thành phố Cần Thơ cũng như các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long”, ông David Lord cho biết.

Liên quan đến dự án nêu trên, theo báo cáo của Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, trong giai đoạn từ 2025 - 2030 (giai đoạn 1) địa phương có nhu cầu tiếp nhận nước sạch từ dự án khoảng 30.000 - 50.000 m3/ngày đêm; giai đoạn sau năm 2030 (giai đoạn 2) nhu cầu là 70.000 - 100.000 m3/ngày đêm.

Báo cáo của Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cũng cho thấy, địa phương có nhu cầu vay vốn từ WB để cải tạo, mở rộng mạng lưới cấp nước vùng của địa phương.

Cụ thể, giai đoạn 2025 - 2030 cần khoảng 25 triệu USD; trong đó, Công ty cổ phần cấp thoát nước Cần Thơ có nhu cầu vay 10 triệu USD; Công ty cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ 2 có nhu cầu 10 triệu USD; Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là 5 triệu USD.

Ở giai đoạn sau năm 2030, thành phố cần tiếp 25 triệu USD; trong đó, các đơn vị có nhu cầu vay vốn giống như giai đoạn 2025 - 2030.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, dự án này thành phố đã tham gia thảo luận nhiều lần, có nhiều cuộc họp với Bộ Xây dựng, nhiều cuộc làm việc với các địa phương khác.

Về nhu cầu nguồn vốn vay, thành phố cũng đã có văn bản chính thức gửi cho Bộ Xây dựng. Về giải pháp kỹ thuật như vấn đề quản lý và sử dụng nguồn nước, đoàn công tác nên trao đổi, để địa phương xem xét, góp ý trên tình hình thực tế để WB đưa vào dự án cho thiết thực.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị lãnh đạo các sở, ngành sắp xếp thời gian làm việc với đoàn để công việc đạt hiệu quả tốt nhất bởi đây là vấn đề rất quan trọng, liên quan đến an ninh nguồn nước sẽ được quyết định trong thời gian tới/.

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/wb-ho-tro-du-an-cap-nuoc-sach-cho-dong-bang-song-cuu-long/149216.html)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây, nhiều bệnh nhân thiếu máu mạn cho biết họ phải nằm viện lâu hơn thời gian trước vì lý do bệnh viện thiếu máu.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Chi tiết nội dung Thư mời tham gia dự án Mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY