Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

WHO cảnh báo khả năng lây lan dịch bệnh Ebola ở CHDC Congo

Đợt bùng phát dịch Ebola ở tỉnh Equateur xuất hiện vào đầu tháng 6/2020 và đến nay đã lan sang 1 trong số 17 khu y tế của tỉnh này, đến nay CHDC Congo đã có 113 người mắc bệnh và 48 ca Tu vong.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 11/9 cho biết dịch Ebola đang lan rộng tại một tỉnh phía Tây của

Đợt bùng phát dịch ebola ở tỉnh equateur xuất hiện vào đầu tháng 6/2020 và đến nay đã lan sang 1 trong số 17 khu y tế của tỉnh này, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 12.

Cho đến nay, Cộng hòa dân chủ Congo đã có 113 người mắc bệnh và 48 trường hợp Tu vong.

Người phát ngôn của who, bà fadéla chaib nêu rõ “khu vực bị ảnh hưởng gần đây nhất, bomongo, là khu y tế bị ảnh hưởng thứ hai, giáp với cộng hòa congo, làm tăng nguy cơ đợt bùng phát này lây lan sang quốc gia khác,” đồng thời nhấn mạnh cần thiết phải có sự hợp tác và phối hợp xuyên biên giới.

Nguy cơ

Một trong những khu vực bị ảnh hưởng là mbandaka, được kết nối với thủ đô kinshasa bằng một tuyến đường sông tấp nập, với hàng nghìn người dân đi lại mỗi tuần.

[WHO thông báo 100 ca nhiễm Ebola ở miền Tây CHDC Congo]

Bà fadéla chaib nhấn mạnh: “chúng ta đã rút ra được bài học qua nhiều năm đối phó với ebola ở cộng hòa dân chủ congo, đó là vai trò quan trọng của việc huy động sự tham gia của cộng đồng.

WHO đang làm việc với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) trong việc tuyên truyền cho các nhà lãnh đạo tôn giáo, thanh niên và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về Ebola.”

Cơ quan y tế của liên hợp quốc cũng cảnh báo việc thiếu kinh phí để đối phó với dịch bệnh ebola ở cộng hòa dân chủ congo.

Cho đến nay, WHO đã cung cấp khoảng 2,3 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động ứng phó và đã kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ kế hoạch 40 triệu USD của chính phủ Cộng hòa dân chủ Congo.

Đợt bùng phát Ebola mới nhất ở Cộng hòa dân chủ Congo diễn ra trong bối cảnh bùng phát đại dịch

tính đến ngày 11/9, quốc gia nằm ở trung phi này đã ghi nhận hơn 10.300 người mắc covid-19 và 260 trường hợp Tu vong.

Người phát ngôn của WHO cho rằng mặc dù có một số điểm tương đồng trong việc ứng phó với hai loại dịch bệnh này, chẳng hạn như cần xác định và kiểm tra những người tiếp xúc gần, cách ly các trường hợp nhiễm bệnh và thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, nhưng nếu không có thêm kinh phí sẽ rất khó để “đánh bại” dịch bệnh

Hữu Thanh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch Ebola

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/who-canh-bao-kha-nang-lay-lan-dich-benh-ebola-o-chdc-congo/663630.vnp)

Tin cùng nội dung