Huyết áp , Tim mạch hôm nay

WHO cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 thứ 3, loại vaccine chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cấp phép lưu hành khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson Johnson (JJ), đây là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 được WHO cấp phép và là vaccine ngừa COVID-19 tiêm 1 liều đầu tiên.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đưa vaccine do J&J phát triển vào “danh sách sử dụng khẩn cấp”, đây là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 được WHO cấp phép và là vaccine ngừa COVID-19 tiêm 1 liều  đầu tiên được phê chuẩn. Trước đó,  vào ngày 11/3, vaccine của  J&J này được Liên minh châu Âu (EU) cấp phép lưu hành. Hiện, vaccine  J&J cũng nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý ở Mỹ, Canada và Nam Phi.

Tổng Giám đốc WHO TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Mỗi công cụ mới, an toàn và hiệu quả chống lại Covid-19, là một bước tiến gần hơn tới việc kiểm soát đại dịch. Chúng tôi hy vọng loại vaccine mới này sẽ giúp thu hẹp sự bất bình đẳng về vaccine. Tôi kêu gọi các chính phủ và các công ty thực hiện đúng cam kết của họ và sử dụng tất cả các biện pháp nhằm đưa vaccine ngừa COVID-19 trở hành hàng hóa công cộng toàn cầu, sẵn có và giả cả phải chăng.” Ngoài ra nó phải được dành cho tất cả mọi người, là vũ khí kiểm soát cuộc khủng hoảng chưa từng có hiện nay.

WHO cho biết, vaccine của J&J đã được đưa vào "danh sách sử dụng khẩn cấp" - danh sách này đánh giá tính phù hợp của các sản phẩm sức khỏe mới trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và quá trình này nhanh hơn so với hệ thống cấp phép thông thường. Quyết định này của WHO đã mở đường cho việc sử dụng vaccine của J&J như một phần của sáng kiến COVAX nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine ở những nước nghèo.

Khoảng 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của J&J đã được cam kết phân phối đến các cơ sở y tế và WHO hy vọng kế hoach này có thể được triển khai thông qua COVAX, muộn nhất là từ tháng 7 tới.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine của J&J có hiệu quả 67% trong việc ngăn ngừa COVID-19. Tuy nhiên, kết quả đó đã cân nhắc tới tất cả các biến thể của COVID-19. Vaccine này được cho là có hiệu quả 85,4% trong việc ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nặng do COVID-19.  Vì đây là vaccine tiêm một liều duy nhất, WHO cho biết họ hy vọng điều này sẽ tạo thuận lợi cho chiến dịch tiêm chủng ở tất cả các quốc gia. Cơ quan này cho biết trong một thông cáo báo chí: “Dữ liệu  từ các thử nghiệm lâm sàng lớn được công ty cung cấ cho thấy vaccinen có hiệu quả cả ở những người lớn tuổi”. 

Theo Bộ theo dõi sản xuất vaccine COVID-19 của WHO ,  trên thế giới có 81 vaccine đang trong giai đoạn phát triển lâm sàng và hơn 180 vaccine đang trong giai đoạn phát triển tiền lâm sàng.  Ngoài vaccine J&J vừa phê duyệt ở trên, trước đó WHO đã phê duyệt hai loại vắc xin để sử dụng khẩn cấp ngừa COVID-19, đó là vaccine Pfizer / BioNTech - được phê duyệt vào ngày 31/12/ 2020 - và vaccine  AstraZeneca / Oxford, vào ngày 15/2/2021.

Trước một số báo cáo ghi nhận phản ứng khi tiêm vaccine của AstraZeneca, WHO cho biết cơ quan này đang xem xét và đánh giá cẩn thận các báo cáo . Một số quốc gia châu Âu như Đan Mạch, Na Uy, Áo và Iceland gần đây tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca sau khi ghi nhận một số người bị đông máu sau tiêm. Tuy nhiên đây chỉ là những biện pháp phòng ngừa. Phát ngôn viên của WHO Margaret Harris cho biết một ủy ban gồm cố vấn và các chuyên gia của WHO đang xem xét vaccine của AstraZeneca. Nhưng bà Harris khẳng định không có lý do gì để ngừng sử dụng vaccine này.  Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh, Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy mối liên hệ giữa vaccine với tình trạng đông máu và vaccine có thể tiếp tục được sử dụng khi cuộc điều tra đang diễn ra. 

Hải Yến

(Theo UN)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/604c8878f8ec6ef4aa193fd2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY