Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO kêu gọi thế giới đầu tư vào sức khỏe tâm thần

Ngày 17/6, WHO kêu gọi các quốc gia đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe tâm thần, bởi cho rằng nhiều người gặp vấn đề tâm lý rất lớn sau Covid.

Tuyên bố đưa ra trong báo cáo sức khỏe tâm thần thế giới - cuộc đánh giá lớn nhất về sức khỏe tâm thần toàn cầu trong hai thập kỷ. trước khi đại dịch khởi phát, gần một tỷ người trên thế giới sống chung với các chứng rối loạn tâm thần, tổ chức y tế thế giới (who) cho biết.

Sau đó, trong hai năm đầu tiên virus lây lan, tỷ lệ trầm cảm và rối loạn lo âu tăng lên 25%, trong khi các nguồn lực khan hiếm đều chuyển hướng chống Covid-19. Báo cáo của WHO cho biết chỉ 2% ngân sách y tế quốc gia, chưa đến 1% viện trợ y tế quốc tế dành cho sức khỏe tâm thần.

"tất cả con số này đều rất thấp. mức độ quan tâm đến sức khỏe tâm thần hiện cao nhất từ trước đến nay do đại dịch nhưng các quốc gia không tăng đầu tư vào vấn đề này", mark van ommere, thành viên đơn vị sức khỏe tâm thần của who, phát biểu trong cuộc họp.

Báo cáo nhấn mạnh vào "nỗi đau khổ to lớn" của nhiều người trên thế giới. Tình trạng còn nghiêm trọng hơn đối với những người sống trong các khu vực xung đột, nơi cứ 5 người thì có một người gặp vấn đề về tâm lý, theo ước tính của WHO.

WHO ngày 17/6 kêu gọi thế giới đầu tư nhiều hơn vào vấn đề sức khỏe tâm thần. Ảnh: AFP

Người trẻ tuổi, phụ nữ và nhóm có tình trạng sức khỏe tâm thần thường bị covid-19 tác động nhiều hơn, van ommeren nhận định. "các vấn đề về tâm lý luôn tồn tại song song với nghịch cảnh", ông nói thêm.

Báo cáo sức khỏe tâm thần thế giới của who cũng nêu rõ khoảng cách lớn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế giữa các quốc gia. tại các nước thu nhập cao, hơn 70% người bị rối loạn tâm lý được điều trị. con số tại các nước thu nhập thấp là 12%.

Báo cáo kêu gọi chấm dứt tình trạng kỳ thị liên quan đến sức khỏe tâm lý. WHO chỉ ra rằng 20 quốc gia trong số các nước thành viên vẫn hình sự hóa hành vi cố gắng T* t*.

Enoch Li, một công dân Trung Quốc tham gia nghiên cứu của WHO cho biết cô "từng coi thường những người muốn T* t*", trước khi bị trầm cảm nặng đến nỗi chính cô muốn làm điều này.

"Tôi chỉ còn cách cái chết trong gang tấc. Khoảnh khắc trầm cảm và lo âu có thể tấn công bất cứ ai. Nó không khiến chúng ta trở nên kém cỏi hơn. Đây là lúc tôi trở nên cởi mở với sự thật rằng tôi cần tìm kiếm giúp đỡ", cô chia sẻ.

Giám đốc who tedros adhanom ghebreyesus nhận định đầu tư vào sức khỏe tâm thần là đầu tư vào cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Thục Linh (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-keu-goi-the-gioi-dau-tu-vao-suc-khoe-tam-than-4477072.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Hội chứng Prader Willi khiến trẻ đói liên tục, ăn nhiều nên không kiểm soát được trọng lượng và cuối cùng phát sinh béo phì.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Mang thai và sinh con để duy trì nòi giống là quy luật tất yếu, là thiên chức của người phụ nữ. Hiện tượng S*nh l* này không những đã gây ra một quá trình biến đổi sinh học – nội tiết ở phụ nữ mà còn là nguồn gốc của những sự thay đổi tâm lý dễ kéo theo những rối loạn sức khỏe tâm thần (RLSKTT).
  • Nghiên cứu của Bệnh viện Tâm thần Hà Nội và một số nghiên cứu khác, tỷ lệ trẻ em và vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần chiếm khoảng 15-17% số học sinh.
  • Ngày sức khỏe Tâm thần thế giới là ngày nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các vấn đề sức khỏe tâm thần; thúc đẩy cuộc thảo luận mở đối với các rối loạn tâm thần và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ, công tác nâng cao tuyên truyền, chăm sóc, phòng chống và điều trị bệnh tâm thần trên toàn thế giới…
  • Đó là chủ đề của Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm nay (10/10/2013). Vì sao Tổ chức Y tế Thế giới lại chọn chủ đề này và thông điệp của WHO muốn gửi đến nhân dân toàn thế giới nhân ngày này là gì?
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Khảo sát của các nhà khoa học Anh tại ĐH Y khoa Warwick mới được công bố trên tờ British Medical Journal Open cho thấy mối liên quan giữa việc dùng nhiều rau quả và sự sảng khoái tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY