Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO khuyến cáo các nước dự trữ máy thở chống dịch

Thụy Sĩ-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia chuẩn bị đầy đủ máy thở, bình oxy để chăm sóc và điều trị các bệnh nhân Covid-19 nguy kịch.

Tuyên bố được đưa ra vào ngày 1/3 trong cuộc họp của WHO tại thành phố Geneva, Thuỵ Sĩ.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc nhấn mạnh liệu pháp oxy chính là một cách điều trị can thiệp quan trọng cho các trường hợp nghiêm trọng. Theo WHO, các nước nên tận dụng tối đa hiệu quả của việc đo nhịp tim và nồng độ oxy trong máu đối với các bệnh nhân này.

Bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp oxy, ngày 1/3. Ảnh: AFP

Thế giới có gần 3.000 người đã thiệt mạng và hơn 88.000 người dương tính nCoV. Bệnh cũng đã lan khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc.

nCoV đặc biệt ảnh hưởng những người trên 60 tuổi và có thể trạng suy yếu do mắc bệnh nền. Trong số gần 45.000 người xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại Trung Quốc tính đến ngày 24/2, chỉ 2,1% ở độ tuổi dưới 20. Hầu hết người bệnh chỉ có triệu chứng nhẹ, khoảng 14% bệnh nặng có biểu hiện viêm phổi, 5% ở tình trạng nghiêm trọng. Tỷ lệ Tu vong do Covid-19 từ 2-5%.

WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết sớm, tiếp theo là thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây lan, cung cấp dịch vụ chăm sóc cho người có triệu chứng nhẹ và chăm sóc hỗ trợ tối ưu cho người bệnh nặng.

Tổ chức này cảnh báo  tỷ lệ Tu vong ở những người bệnh nặng trên 50%. Do đó, biện pháp can thiệp khẩn cấp như cung cấp đủ lượng oxy cho phổi là cần thiết. 

Ngọc Quỳnh (Theo Straits Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/who-khuyen-cao-cac-nuoc-du-tru-may-tho-chong-dich-4063209.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY