Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO: Nếu trẻ lỡ lịch tiêm do dịch COVID-19, hãy liên hệ với điểm tiêm chủng gần nhất

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh, tiêm chủng là trách nhiệm chung của tất cả mọi người. Chúng ta phải cùng nhau hành động để góp phần bảo vệ cả cộng đồng.

WHO nêu rõ, không phải ai cũng có thể được tiêm vắc xin – bao gồm: trẻ sơ sinh quá nhỏ chưa thể tiêm vắc xin, người lớn tuổi có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng và những người đang bị ốm nặng. Chính vì vậy, sự an toàn của họ hoàn toàn dựa vào cộng đồng, khi những người khác được tiêm vắc xin thì họ cũng được bảo vệ theo.

UNICEF Việt Nam: Vắc xin an toàn, hiệu quả và là liều Thu*c cứu mạng chống lại một số bệnh dịch có thể gây Tu vong ở trẻ em. Hãy chung tay để cứu lấy những mạng sống bằng những mũi tiêm chủng có sẵn cho mọi người.

Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam cũng lên tiếng cảnh báo, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn việc tiêm chủng, và nếu tình trạng này vẫn tiếp tục, thế giới có thể sẽ bùng phát thêm những dịch bệnh khác. Giờ đây là lúc để việc tiêm chủng hoạt động bình thường trở lại và đồng thời đảm bảo sự an toàn của các nhân viên y tế và các cha mẹ. Vắc xin chính là chìa khóa cho một tương lai khỏe mạnh hơn cho mọi trẻ em.

Để được bảo vệ đầy đủ, trẻ em cần phải được tiêm theo đúng lịch và đủ liều tất cả các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Lịch tiêm chủng quốc gia được xây dựng nhằm bảo vệ trẻ em, người dân và cộng đồng khỏi các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin.

Nếu trẻ bị lỡ lịch tiêm vắc xin do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hãy liên hệ với điểm tiêm chủng gần nhất để được hướng dẫn cho trẻ đi tiêm đủ liều - WHO nhấn mạnh.

Theo WHO, vắc xin bảo vệ chúng ta tránh khỏi các bệnh nguy hiểm bao gồm: Sởi; Rubella; Bại liệt; Ho gà; Bạch hầu; Uốn ván; Viêm gan B; Lao; Viêm màng não; Viêm não nhật bản; Viêm phổi; Cúm; Quai bị; Thủy đậu; Tiêu chảy do vi rút rota; Dại; Ung thư cổ tử cung; Tả; Thương hàn.

Vắc xin bảo vệ chúng ta suốt cuộc đời và tại từng độ tuổi khác nhau. Việc tiêm đúng lịch và đủ liều loại vắc xin mà bạn cần là vô cùng quan trọng. Đừng đợi đến khi bạn có nguy cơ bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như có dịch bệnh bùng phát. Bạn có thể sẽ không có đủ thời gian để được tiêm tất cả các liều vắc xin cần thiết giúp phòng tránh bệnh.

Vắc xin cứu sống và mang lại sự an toàn cho chúng ta dù ở bất kỳ độ tuổi nào! Chúng ta hãy cùng hành động để bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người ở tất cả mọi nơi. Hãy đảm bảo bạn và gia đình được bảo vệ bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh.

Lịch tiêm chủng thường xuyên trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (theo quyết định số 845/2010/QĐ-BYT ngày 17/03/2010 của Bộ Y tế):

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/who-tiem-vac-xin-bao-ve-tung-ca-nhan-va-ca-cong-dong-n173370.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Hiện nay, ở Việt Nam tiêm chủng được thực hiện dưới 2 hình thức là tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Chào Mangyte, Tôi ở miền Tây lên, muốn đến xét nghiệm và tiêm ngừa tại Viện Pasteur nhưng không biết phải làm thế nào, Mangyte có thể hướng dẫn giúp tôi không? Chân thành cảm ơn, (Hoàng Phúc, An Giang)
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY