Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO thử nghiệm vắc-xin phòng sốt rét ở châu Phi

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 90% số ca sốt rét năm 2015 trên thế giới xảy ra ở châu Phi và 92% số ca Tu vong chủ yếu là trẻ em tại đây.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 90% số ca sốt rét năm 2015 trên thế giới xảy ra ở châu Phi và 92% số ca Tu vong chủ yếu là trẻ em tại đây. Do đó, WHO đã quyết định đưa vắc-xin phòng chống sốt rét đầu tiên trên thế giới vào thử nghiệm tại 3 quốc gia Ghana, Kenya và Malawi.

Bắt đầu từ năm 2018, trẻ em dưới 5 tuổi tại 3 quốc gia này sẽ được tiêm chủng vắc-xin RTS, S/AS01 hay còn được gọi là Mosquirix. Đây là sản phẩm của hãng dược phẩm GlaxoSmithKline, Vương quốc Anh. Vắc-xin RTS, S/AS01 tuy không mang hiệu quả phòng bệnh triệt để trong thử nghiệm lâm sàng nhưng vẫn được cấp phép thử nghiệm trên người và là vắc-xin chống sốt rét đầu tiên được các cơ quan chức năng cấp phép thử nghiệm với quy mô lớn. Vắc-xin tiêm chủng trẻ em trong nhóm tuổi từ 5 - 17 tháng tuổi được yêu cầu tiêm đủ 4 mũi để có tác dụng tốt nhất. Sau thử nghiệm thành công giai đoạn III được tiến hành ở châu Phi từ năm 2009 đến năm 2014, vắc-xin Mosquirix sẽ được giới thiệu trong chương trình phối hợp của WHO tại các quốc gia có tỷ lệ người mắc sốt rét cao nhất là Ghana, Kenya và Malawi. TS. Matshidiso Moeti - Giám đốc Khu vực châu Phi của WHO cho biết: “Kết quả thu được trong chương trình thử nghiệm vắc-xin sẽ giúp chúng tôi đưa ra quyết định về việc sử dụng rộng rãi loại vắc-xin này cùng với các biện pháp can thiệp phòng và điều trị sốt rét hiện tại sẽ giúp cứu được hàng nghìn mạng người châu Phi mỗi năm”. Chương trình dự kiến diễn ra từ năm 2018 đến năm 2020 và WHO cam kết tài trợ 100% vốn cho giai đoạn đầu thử nghiệm.

Minh Huệ

((Theo NA, 4/2027))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/who-thu-nghiem-vac-xin-phong-sot-ret-o-chau-phi-n131329.html)
Từ khóa: sốt rétvacxin

Chủ đề liên quan:

sốt rét thử nghiệm vắc xin vacxin

Tin cùng nội dung

  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Sau gần 10 ngày triển khai thay thế vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia (tức vắc-xin miễn phí) cho vắc-xin dịch vụ đang khan hiếm...
  • Phòng chống dịch bệnh là một cuộc chiến. Và trong “cuộc chiến” này, không thể thiếu vũ khí vắc-xin!
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Bé nhà em uống Rota lần 2 được 1 tuần, đến hôm nay lại bị tiêu chảy khoảng 10 lần/ ngày. Liệu đây có phải tác dụng phụ của việc uống vacxin không ạ?
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY