Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO tuyên bố đại dịch, các bệnh viện lớn ứng phó thế nào?

o thân nhiệt tất cả những người vào bệnh viện, phân luồng từ khu khám bệnh, bố trí khu vực cách ly, tăng cường các điểm đặt dung dịch sát khuẩn vv…

Rất nhiều khó khăn, tốn kém và vất vả khi triển khai các biện pháp phòng dịch, nhưng trước thách thức mới của đại dịch COVID-19, các bệnh viện (BV) vẫn phải đầu tư và căng mình ra thực hiện.

Hôm nay, 12/3, trao đổi với VietTimes, GS. Trần Bình Giang – Giám đốc BV Việt Đức - cho biết, ngay khi dịch mới xuất hiện, BV đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch. Khi COVID-19 chính thức trở thành đại dịch toàn cầu, BV nâng thêm một bước phòng hộ, nhằm bảo vệ các thầy Thu*c lẫn người bệnh.

BV đã lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 do Giám đốc làm Trưởng Ban. “Chúng tôi thiết lập khu khám bệnh cách ly, không để lây chéo người đến khám và điều trị; bố trí xe cấp cứu sẵn sàng phục vụ bệnh nhân COVID-19 bất kể lúc nào. BV cũng phối hợp với BV Bệnh nhiệt đới Trung ương để khi có bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ chuyển ngay đến" - GS. Giang cho hay.

Bên cạnh đó, BV đã bố trí khu điều trị cách ly ở Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn với trang thiết bị y tế, phương tiện đầy đủ. Toàn bộ tầng 3 nhà hậu cần được dành sẵn để khi cần cách ly nhân viên bị bệnh.

Tất cả mọi người vào BV Việt Đức đều phải rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt

Hiện BV đã chuẩn bị đầy đủ các trang bị bảo hộ cho các thầy Thu*c, từ quần áo, găng, mũ, khẩu trang … Được Tập đoàn Dệt may tặng 5.000 khẩu trang vải kháng khuẩn nano, BV hoàn toàn chủ động được khẩu trang cho nhân viên. Khẩu trang y tế chỉ sử dụng trong phòng mổ.

Tất cả các cổng BV đều bố trí bảo vệ lập chốt 24/24, đo nhiệt độ cho người vào ra, đồng thời, đặt dung dịch sát khuẩn để mọi người khử trùng tay trước và sau khi vào BV.

“Chúng tôi yêu cầu toàn bộ cán bộ BV không đi nước ngoài thời điểm đang có dịch COVID-19, để tập trung chống dịch, tránh lây nhiễm. BV cũng không nhận học viên, sinh viên từ nước ngoài đến học tập. Đến nay, không một nhân viên nào của BV bị mắc COVID-19. Các phương án phòng chống dịch của chúng tôi đã sẵn sàng deerdct lên đường hỗ trợ các BV tuyến dưới khi có yêu cầu” – GS. Trần Bình Giang chia sẻ.

Nơi khai tờ khai y tế cho các bệnh nhân ở BV Da liễu Trung ương

BV Da liễu Trung ương cũng là nơi đã nâng mức cảnh báo lên cao hơn trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Thường – Giám đốc BV - để đảm bảo an toàn trong công tác khám, chữa bệnh cũng như sức khỏe cho cán bộ nhân viên, học viên và bệnh nhân, BV đã tổ chức sàng lọc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám ngay từ cổng. Trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được cách ly để khám và điều trị theo hướng dẫn.

Các khoa đều tổ chức khảo sát qua tờ khai y tế cho nhân viên, cùng tất cả bệnh nhân ngoại trú, nội trú, nếu có nguy cơ thì chuyển đến phòng khám cách ly của BV để sàng lọc và chuyển khám chuyên khoa nếu nghi ngờ.

Sau khi Hà Nội có ca nhiễm đầu tiên, từ ngày 10/3, BV đã triển khai giao ban, học tập trực tuyến, để đảm bảo công tác hội chẩn, chia sẻ thông tin, cập nhật chuyên môn cho các bác sĩ, học viên trong thời điểm dịch bệnh được liên tục. Việc triển khai Tổng đài CSKH 19006951 giúp bệnh nhân được hỗ trợ tư vấn và đặt lịch khám trước để tránh tập trung đông người.

Nơi đón tiếp bệnh nhân có dấu hiệu viêm đường hô hấp của BV Xanh Pôn

Nằm ở trung tâm Thủ đô, nên BV Xanh Pôn luôn xác định sẽ đón nhận bệnh nhân COVID-19 đến khám. Do đó, BV chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ: Bố trí cán bộ y tế và bảo vệ trực 24/24h tại tất cả các cổng ra vào, đo nhiệt độ cho toàn bộ người đi vào BV; phân luồng bệnh nhân ngay từ khu khám bệnh, để loại trừ người có nghi ngờ nhiễm COVID-19. BV cũng bố trí khu cách ly riêng, an toàn cho không chỉ nhân viên y tế, mà còn cho cả bệnh nhân và người nhà họ.

“Với việc tuân thủ đúng hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế, BV đảm bảo an toàn cho mọi người dân đến khám và điều trị” – đại diện BV cho biết.

Khu vực cách ly của BV Hữu Nghị

Là nơi có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ trung, cao cấp của Đảng và Nhà nước, BV Hữu Nghị đặc biệt coi trọng việc ngăn chặn dịch.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV Hữu nghị - để tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, BV đã bố trí nhiều điểm hướng dẫn cho người dân với các nội dung cụ thể, dễ hiểu, để bệnh nhân và người nhà họ có thể tự đối chiếu với các dấu hiệu của mình và các yếu tố dịch tễ có liên quan đến bệnh COVID-19, như đi từ vùng có dịch trở về, có tiếp xúc gần với người mắc bệnh hoặc người nghi ngờ nhiễm.... để thông tin cho bác sĩ. Trên cơ sở đó, các bác sĩ sẽ phân loại, khám kỹ hơn hoặc tiến hành cách ly kịp thời các ca bệnh nghi ngờ.

Tiếp đón và phân luồng bệnh nhân từ khu vực phòng khám ở BV Hữu Nghị

Đặc biệt, BV đã tổ chức khai báo sức khỏe qua mã QR để theo dõi tình trạng sức khỏe của toàn bộ nhân viên. Các bác sĩ thường xuyên tuyên truyền cách phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức, cho bệnh nhân và người nhà của họ, cho cả các nhân viên trong BV, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong BV cũng như trong cộng đồng.

(Ảnh: Các BV cung cấp)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/who-tuyen-bo-dai-dich-cac-benh-vien-lon-ung-pho-the-nao-383170.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY