Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xây dựng đề kháng khỏe cho bé thời dịch

Rửa tay thường xuyên, hạn chế nơi đông người, đeo khẩu trang, dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ có đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt, hỗ trợ phòng dịch bệnh.

Thời tiết chuyển mùa thất thường cùng với nhiều nguy cơ dịch bệnh dễ ảnh hưởng đến trẻ do hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện. tăng cường đề kháng là cách bố mẹ giúp bé tạo "lá chắn" phòng bệnh và phát triển toàn diện, khỏe mạnh hơn. bố mẹ và bé có thể cùng tập xây dựng những thói quen ngăn virus, vi khuẩn xâm nhập, bằng những cách sau:

Hằng ngày, khi khám phá thế giới với sự tò mò và bàn tay hiếu động, bé vô số lần tiếp xúc với rất nhiều vật dụng - nơi trú ngụ của muôn vàn vi khuẩn, vi trùng. Nếu không được thường xuyên rửa sạch tay, các vi khuẩn này có nguy cơ rất cao xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng các hành động bốc tay đưa vào miệng, đưa tay dụi mắt hoặc quệt mũi.

Rửa tay thường xuyên, đúng cách bằng xà phòng và nước sạch sẽ giúp giảm số lượng vi khuẩn bám trên tay, từ đó hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. bố mẹ hãy hướng dẫn và hình thành cho bé thói quen rửa tay đúng cách, đủ 6 bước theo hướng dẫn của bộ y tế gồm:

Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay dưới vòi nước. Cho xà phòng vào lòng bàn tay và xoa đều.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay, kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay và các kẽ ngón, móng tay trong vòng ít nhất 20 giây.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Tráng sạch tay dưới vòi nước. Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc khăn sử dụng một lần.

Các thời điểm nên rửa tay cho bé gồm trước khi ăn, uống; sau khi đi vệ sinh; sau khi tiếp xúc với thú cưng, đồ chơi, các vật dụng; sau khi trở về từ nơi công cộng, chốn đông người...

Thực hiện 6 bước rửa tay đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế có thể giảm được 44% sự lây truyền các bệnh hô hấp. Nguồn: Bộ Y tế.

Vi khuẩn tồn tại ở khắp mọi nơi từ trong nhà đến ngoài đường. Những nơi đông người như các trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm, khu vui chơi... càng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, không chỉ với virus, vi khuẩn trong môi trường mà còn có nguy cơ lây truyền mầm bệnh từ người xung quanh. Mầm bệnh có thể phát tán thông qua tiếp xúc của con người và tấn công bé có hệ miễn dịch yếu khiến bé có nguy cơ cao mắc bệnh.

Trong bối cảnh Covid-19, thời điểm cuối năm, bố mẹ nên hạn chế cho trẻ đến nơi đông người, tiếp xúc nhiều người lạ không rõ tình trạng sức khỏe. Nếu muốn cho con ra ngoài chơi nên chọn nơi thoáng đoãng, không khí trong lành và vắng người.

Khẩu trang sẽ bảo vệ bé trước mầm bệnh do tiếp xúc với người khác hay chạm vào các vật có mầm bệnh rồi đưa lên miệng. Khẩu trang cũng giúp bé hạn chế khói bụi ô nhiễm.

Những lưu ý khi đeo khẩu trang cho bé như lựa chọn những khẩu trang có chất liệu tốt, an toàn, không gây bí thở cho con. hình ảnh dễ thương, màu sắc nổi bật khiến trẻ yêu thích hơn. phụ huynh nên đeo khẩu trang kín mũi và miệng cho bé để vi khuẩn không thể xâm nhập. siết chặt dây đeo vừa đủ và đeo đúng mặt phải của khẩu trang. khẩu trang cần được thay mỗi ngày (đối với khẩu trang y tế) hoặc thay ngay khi bị ngả vàng (đối với khẩu trang chất liệu vải).

Vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, tấn công các bé có đề kháng yếu. xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng cho quá trình phát triển của trẻ mà còn góp phần tăng sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch trước các tác nhân có hại từ môi trường, hạn chế ốm vặt, các bệnh rối loạn về tiêu hóa và hô hấp.

Chế độ dinh dưỡng cần có thực phẩm đủ 4 nhóm dưỡng chất gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. để đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ các loại vi chất dinh dưỡng, mẹ nên bổ sung sữa vào khẩu phần ăn hàng ngày. ngoài dưỡng chất hỗ trợ phát triển thể trạng, trí não, sữa còn góp phần giúp bé hoàn thiện đề kháng, tiêu hóa.

Nutifood growplus+ với công thức fdi độc quyền cải tiến từ viện nghiên cứu dinh dưỡng nutifood thụy điển sẽ hỗ trợ trẻ xây dựng nền tảng đề kháng khỏe - tiêu hóa tốt. đại diện thương hiệu cho biết, growplus+ là sự kết hợp giữa bộ đôi dưỡng chất 2’-fl hmo và fos, cho trẻ hấp thu tốt hơn các dưỡng chất, góp phần bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại đường ruột cũng như hỗ trợ hạn chế tối đa các bệnh nhiễm khuẩn khác, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Sản phẩm đã được chứng nhận lâm sàng giúp tăng cân, tăng chiều cao sau 3 tháng, giảm 45,9% tỷ lệ biếng ăn, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn hô hấp kết quả từ cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 100 trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi ở Bắc Giang vào năm 2013 của các bác sĩ Viện Dinh dưỡng.

GrowPLUS+ của NutiFood với công thức FDI độc quyền từ Thụy Điển giúp mẹ nuôi dưỡng nền tảng "Đề kháng khỏe - Tiêu hoá tốt" cho bé.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xay-dung-de-khang-khoe-cho-be-thoi-dich-4206015.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY