Kinh tế xã hội hôm nay

Xây dựng Thừa Thiên Huế thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước

(MangYTe) – Đối thoại với hơn 300 giảng viên, sinh viên Trường Đại học Y - Dược Huế, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định xây dựng trường trở thành đại học nghiên cứu, sinh viên ra trường phải được săn đón. Theo ông, nghề y là nghề đặc biệt, nhân lực phải có cả chuyên môn và y đức, vì thế cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt.

Đưa y tế thành ngành kinh tế quan trọng

Chủ tịch ubnd tỉnh thừa thiên huế phan ngọc thọ vừa có buổi gặp mặt, đối thoại với hơn 300 giảng viên, sinh viên trường đại học y - dược huế.

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, ông thọ chia sẻ, luôn mong muốn các em sinh viên tập trung học tập, nghiên cứu, khi ra trường có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, tâm huyết với nghề đã chọn và góp phần cống hiến cho quê hương, xã hội.

Chủ tịch ubnd tỉnh thừa thiên huế phan ngọc thọ phát biểu “mở lời” trong buổi đối thoại với hơn 300 giảng viên, sinh viên trường đại học y - dược huế.

Đồng thời, ông cũng đề nghị các giảng viên, sinh viên cần chủ động kiến nghị, đề nghị cấp ủy, chính quyền, nhà trường những biện pháp, giải pháp cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để xây dựng nhà, để đào tạo, nghiên cứu tốt. trong buổi gặp, đề nghị góp ý, trao đổi thẳng thắn, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tâm tư trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch ubnd tỉnh thừa thiên huế cho biết, đại hội lần thứ xvi đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 khẳng định quyết tâm thực hiện thành công nghị quyết 54 của bộ chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, huy động, tập trung mọi nguồn lực xây dựng thừa thiên huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Trong đó, nhấn mạnh việc xây dựng tỉnh thành một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực đông nam á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. tập trung xây dựng và nâng cao các thiết chế y tế trên địa bàn trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước. để đạt được điều này đòi hỏi có vai trò của lực lượng giảng viên, sinh viên trường y rất lớn.

Trước gợi mở của chủ tịch tỉnh thừa thiên huế, nhiều sinh viên trường đại học y – dược huế đã thẳng thắn đặt nhiều câu hỏi, đóng góp nhiều ý kiến.

Trước gợi mở của lãnh đạo tỉnh, sinh viên nguyễn quốc huy đề xuất tỉnh nên chú trọng đến du lịch khám chữa bệnh. tỉnh có kế hoạch cụ thể gì trong lĩnh vực này?

Ông phan ngọc thọ cho biết, tỉnh đã có rất nhiều đổi mới nhằm thu hút du khách đến huế, trong đó có lĩnh vực du lịch nghĩ dưỡng, khám chữa bệnh. do đó, tỉnh đang dần hình thành khung y tế công nghệ cao, có khám chữa bệnh, một số dịch vụ cao cấp khác để mở ra các cơ sở y tế về thẩm mỹ, nghĩ dưỡng,… đưa y tế thành ngành kinh tế quan trọng.

Sinh viên quỳnh như đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 của tỉnh, đồng thời cho rằng sẽ luôn sẵn sàng đóng góp công sức của mình trong công tác phòng chống dịch của tỉnh. "em muốn biết tỉnh có kịch bản chi tiết nào để ứng phó với dịch bệnh trong giai đoạn mới", sinh viên này đặt câu hỏi.

Chủ tịch ubnd tỉnh thừa thiên huế cho biết, tỉnh đang phát triển và nâng cao vai trò của y tế dự phòng, làm tốt công tác dự phòng sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh. tỉnh đang giao trung tâm kiểm soát bệnh tật làm đầu mối để cung ứng đội ngũ bác sĩ y tế dự phòng. đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cở sở dữ liệu y tế toàn dân nhằm giám sát, quản lý được dịch bệnh.

Có chính sách đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt với ngành y

Sinh viên năm cuối nguyễn minh đạt đặt câu hỏi về xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu. sinh viên ngành y rất muốn ở lại cống hiến cho tỉnh thì tỉnh có giải pháp nào, làm sao ngăn chặn tình trạng “chảy máu chất xám”?

Liên quan đến băn khoăn của sinh viên về vấn đề “chảy máu chất xám”, chủ tịch tỉnh thừa thiên huế cho rằng, làm sao để giữ chân sinh viên ngành y dược ở lại cống hiến cho quê hương là vấn đề trăn trở lâu nay của lãnh đạo tỉnh.

Nhiều giảng viên của trường cũng đặt câu hỏi với chủ tịch ubnd tỉnh thừa thiên huế.

Ông thọ nói, tỉnh đang xây dựng huế thành trung tâm y tế chuyên sâu thì phải thu hút nhân tài, lan tỏa nhân tài, tuần hoàn chất xám. nơi đào tạo nguồn nhân lực thì phải chấp nhận “để ong thợ ra đi, giữ ong chúa ở lại”, tức là sẵn sàng chia sẻ nhân lực cho các địa phương khác, hạn chế người đứng đầu ngành ra đi.

“tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện, thu hút tạo cơ hội việc làm cho tất cả sinh viên trong và ngoài tỉnh sau khi tốt nghiệp. những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi sẽ được ưu tiên, bố trí theo nguyện vọng. ưu đãi những sinh viên có nguyện vọng về công tác tuyến huyện, xã. nghề y là một nghề đặc biệt, nhân lực ngành y tế phải đáp ứng yêu cầu cả về chuyên môn và y đức, vì thế cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt”, chủ tịch tỉnh thừa thiên huế, khẳng định.

Trước câu hỏi của gs-ts. trần đình bình về vấn đề chuyển giao công nghệ, làm sao sản phẩm nghiên cứu phải là sản phẩm của cộng đồng, được người dân áp dụng, ông phan ngọc thọ cho biết, tỉnh sẽ hỗ trợ, đưa những đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng ra thị trường, tạo tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Cùng với đó, tỉnh định hướng phát triển trung tâm y tế chuyên sâu theo hướng khám chữa bệnh hàng đầu; nói đến tim mạch, ghép tạng phải nhắc đến huế. phát triển đông y, phát huy giá trị tinh hoa của y học cổ truyền huế, kết hợp đông y với tây y.

Kết thúc buổi đối thoại, ông phan ngọc thọ vẫn tiếp tục nán lại để trao đổi thân mật, gần gũi với các giảng viên trường đại học y - dược huế.

Theo ghi nhận, tại buổi gặp mặt, các sinh viên đã sôi nổi nêu hàng chục câu hỏi, ý kiến với tinh thần thẳng thắn, mang tính xây dựng cao và thể hiện rõ nguyện vọng chính đáng của mình, đồng thời thể hiện tinh thần cống hiến cho sự nghiệp, cũng như đóng góp công sức cho tỉnh nhà.

Trong đó, các đề xuất về phát triển tp. huế trở thành thành phố đại học, vấn đề thu hút nhân tài tại tỉnh, vấn đề tạo điều kiện cho sinh viên khởi nghiệp, định hướng nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên, du học, học bổng,... rất được các em quan tâm.

Kết thúc buổi gặp mặt, chủ tịch ubnd tỉnh thừa thiên huế phan ngọc thọ khẳng định, đại học y dược huế phải là đại học nghiên cứu, sinh viên y dược huế ra trường phải được săn đón. huế đã sang trọng trong quá khứ thì phải luôn luôn mới trong hiện tại, tỉnh đang rất nỗ lực vì mục tiêu hướng tới một xã hội sung túc, hạnh phúc và bình an.

Viên Hữu

Link bài gốc Lấy link

Viên Hữu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/xay-dung-thua-thien-hue-thanh-trung-tam-y-te-chuyen-sau-cua-ca-nuoc/20201208074323443)

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY