Bài thuốc dân gian hôm nay

Xoa bóp chữa tiểu tiện không tự chủ

Tiểu tiện không tự chủ là tình trạng són tiểu hay tiểu són, thường gặp ở người cao tuổi và những người sau khi ốm dậy,

Theo Đông y, són tiểu chủ yếu do chức năng khí hóa của thận và bàng quang kém và được quy vào chứng bệnh “di niệu”. Khi lâm vào tình trạng này, người bệnh có thể tự tiến hành các động tác xoa bóp sau đây:

Dùng lòng bàn tay xoa bụng dưới theo chiều kim đồng hồ khoảng 100 vòng sao cho tại chỗ nóng lên là được. Tiếp tục miết lên xuống đường trục giữa từ rốn xuống xương mu chừng 50 lần.

Xoa bóp các huyệt Tam âm giao, thận du có tác dụng chữa tiểu tiện không tự chủ.

Dùng ngón tay giữa day rồi ấn các huyệt Khí hải (ở điểm nối 1,5/5 trên với 3,5/5 dưới của đoạn nối rốn và điểm giữa bờ trên xương mu), Quan nguyên (ở dưới rốn 3 tấc), Trung cực (ở điểm nối 4/5 trên và 1/5 dưới của đoạn nối rốn và điểm giữa bờ trên xương mu), mỗi huyệt 1 phút.

Day rồi bấm huyệt Tam âm giao trong 1 phút với một lực tương đối mạnh. Vị trí huyệt Tam âm giao: từ mắt cá chân trong đo lên 3 tấc, ngay bờ sau xương chày.

Dùng hai bàn tay đặt hai bên khối cơ cạnh cột sống thắt lưng xát lên xuống chừng 60 lần sao cho tại chỗ nóng lên là được. Thao tác này có tác dụng kích thích các du huyệt nằm dọc hai bên cột sống giúp cho quá trình khí hóa của bàng quang được thuận lợi. (xem ảnh)

Ấn huyệt Khí hải giúp hạn chế són tiểu ở người cao tuổi.

Cuối cùng, dùng hai ngón tay cái day và bấm huyệt Thận du trong 1 phút. Cách xác định huyệt Thận du: trước hết cần tìm huyệt Đại trường du bằng cách dùng hai ngón tay cái xác định hai điểm cao nhất của mào chậu ở hai bên eo lưng, giao điểm của đường nối hai điểm này này với đường trục giữa chính là mỏm gai của đốt sống thắt lưng thứ tư, từ mỏm gai này lần lên trên để tìm khối lồi thứ nhất là mỏm gai đốt sống thắt lưng thứ ba, khối lồi thứ hai là mỏm gai đốt sống thắt lưng thứ hai, từ đây đo ngang ra hai bên 1,5 tấc là vị trí của huyệt Thận du. (xem ảnh)

Quy trình trên có thể tiến hành 2-3 lần trong ngày. Ngoài ra, nên ngâm bộ phận Sinh d*c trong nước ấm trước khi ngủ buổi tối và dùng sơn thù 10g, sà sàng tử 8g, phá cố chỉ 10g, ích trí nhân 12g, kim anh tử 10g, khiếm thực 10g và cam thảo 4g hãm với nước sôi trong bình kín uống thay trà trong ngày.

ThS.Hoàng Khánh Toàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xoa-bop-chua-tieu-tien-khong-tu-chu-n140628.html)

Tin cùng nội dung

  • Xoa bóp không đúng cách nhiều khi càng cho chỗ bị chấn thương thêm nghiêm trọng. Mangyte xin giới thiệu cách chăm sóc chấn thương như sau:
  • Tiểu nhiều lần, tiểu rát, lẫn máu trong nước thải… là những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư bàng quang.
  • Gần đây đi tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần đi số lượng nước tiểu không nhiều, đôi khi còn tiểu vãi do không kịp. Bệnh làm tôi rất mất tự tin khi ra khỏi nhà.
  • Chỉ cần ho, nhảy mũi, cười to, thậm chí chỉ nghĩ đến chuyện đi vệ sinh thôi là cô ấy đã… ướt quần rồi. Khổ nhất là những chuyến đi xe đường dài...
  • Chứng tiểu tiện không kiểm soát có thể gặp ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ em, nhất ở người cao tuổi. Có thể điều trị tốt nhưng đa số người mắc thường giữ kín.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Bàn chân được gọi là trái tim thứ hai bởi vì đại não và các cơ quan khác trong cơ thể đều có một khu phản ánh của riêng mình trên bàn chân. Khi tác động với một phương thức thích hợp vào khu vực tương ứng với tạng phủ nào thì sẽ gây phản xạ kích thích làm hưng phấn và nâng cao năng lực hoạt động của tạng phủ đó.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY