Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Xử lý nghiêm việc lợi dụng luồng xanh để chở hàng lậu và người thông chốt

Tình trạng tài xế xe tải lợi dụng việc được cấp giấy thông hành vận tải hàng hóa để chở hàng lậu và người trái phép xảy ra trong thời gian gần đây tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường.

Như Báo Sức khoẻ & Đời sống đã đưa tin, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT với Sở GTVT 63 tỉnh, thành chiều 4/8, đại diện các địa phương phản ánh, qua kiểm tra đột xuất một số xe chở hàng có thẻ nhận diện "luồng xanh", có mã QR đã phát hiện nhiều tài xế vi phạm, như lái xe không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, giấy xét nghiệm hết hạn, đi sai lộ trình được cấp; tài xế không đúng danh sách đăng ký theo xe; một số lái xe được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. 

Thậm chí, phát hiện xe "luồng xanh" chở hàng lậu, chở người trên thùng xe để "vượt" chốt kiểm dịch.

Đây cũng có thể là nguồn lây bệnh từ những người trốn về từ những nơi có dịch mà không được khai báo y tế, cách ly kịp thời…

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho rằng, hiện nay, đối tượng quan trọng nhất cần phải kiểm soát chặt đó là tài xế và người đi cùng trên phương tiện bởi đây chính là nguồn lây chứ không phải là xevà hàng hóa.

Điển hình là tại Hải Phòng, đêm 31/7, lực lượng kiểm soát dịch bệnh khu vực chân cầu Nghìn, huyện Vĩnh Bảo (khu vực giáp ranh giữa TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) đã phát hiện nhiều xe container chở theo người nhằm vượt qua chốt kiểm soát. Tiến hành kiểm tra, những trường hợp này đều trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. 

Từ những bất cập, sai phạm phát sinh từ đội ngũ tài xế trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa trên "luồng xanh", các địa phương đã bày tỏ sự quan ngại có thể dẫn tới lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Nhiều trường hợp mắc COVID-19 tại Bình Thuận phần lớn có nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải…

Xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm với phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện có mã QR Code hoạt động trên “luồng xanh”. Ảnh: Cao Tuân

Liên quan đến vấn đề trên, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua kiểm tra trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện và các ý kiến phản ánh, có nhiều phương tiện sử dụng giấy nhận diện "luồng xanh" đi sai tuyến đường, chở hàng hóa và chở người không đúng đối tượng, mục đích đã đăng ký lưu hành trên "luồng xanh".

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tại địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

"Tổng cục cũng yêu cầu các Sở GTVT chấn chỉnh chủ xe, người đứng đầu các đơn vị vận tải có xe vi phạm; nếu tiếp tục vi phạm, ngoài việc xử lý theo quy định, áp dụng biện pháp: Thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối không cấp thẻ nhận diện có mã QR Code hoạt động trên "luồng xanh", bà Hiền cho hay.

Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm với các doanh nghiệp có phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện có mã QR hoạt động trên "luồng xanh"; thường xuyên kiểm tra lộ trình hoạt động của các phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện.

Xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng

Đến hết ngày 4/8, 63 Sở GTVT đã cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo "luồng xanh" cho hơn 247.000 xe để phục vụ vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng.

Trong khi đó, PGS.TS Bùi Thị An – nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII nhận định, những sai phạm trong đội ngũ tài xế bị phát hiện trong thời gian qua có nguyên nhân do công tác kiểm soát "luồng xanh" chưa tốt. 

"Không phủ nhận "luồng xanh" đã giúp đảm bảo cho vận tải hàng hóa thông suốt trong mùa dịch, giúp các chuỗi cung ứng thực phẩm và chuỗi sản xuất trong nước không bị đứt gãy. Tuy nhiên, những sai phạm trong đội ngũ tài xế "luồng xanh" bị phát hiện trong thời gian gần đây là rất đáng lo ngại", PGS.TS Bùi Thị An nói.

    Bổ sung nhân lực, vật tư thiết bị y tế phục vụ xét nghiệm cho đội ngũ lái xe

Theo chuyên gia này, giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề vẫn là tăng cường các biện pháp giám sát và phải có những biện pháp xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm. Phải có chế tài xử phạt thật nặng những tài xế vi phạm cũng như những doanh nghiệp vận tải liên quan. Chỉ có phạt nặng, kiểm soát thật chặt mới có thể ngăn chặn được sai phạm tiếp diễn. 

"Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay vẫn là phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Do đó, đây phải là công tác được ưu tiên hàng đầu. Hành vi của các tài xế xe tải không đơn thuần chỉ là chở hàng lậu, chở người trái phép mà nghiêm trọng hơn rất nhiều bởi nó tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng. Khi đó, hậu họa sẽ vô cùng khôn lường", PGS.TS Bùi Thị An nêu quan điểm.

Cao Tuân

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/610b6a32f8ec6e9fcb729462)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY