Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Xử lý nhanh khi bị tụt huyết áp

Tụt huyết áp có những biến chứng rất nguy hiểm cho người bệnh. Tham khảo những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có cách xử lý nhanh khi tụt huyết áp:

Triệu chứng nào cho biết tụthuyết áp?

Nhiều người bị tụt huyết ápthường có triệu chứng choáng váng, chóng mặt, mặt xanhkhó chịu bứt rứt trong người.

Thường các triệu chứng này hayđi kèm với các triệu chứng của các bệnh nên gây tụthuyết áp như: Tiêu chảy, đau bụng, sốt cao, lạnh runhay các bệnh mạn tính khác như viêm phế quản mạn, xơgan, suy tim, ung thư, tiểu đường v.v…

Các nguyên nhân gây tụt huyếtáp

- Do bẩm sinh: số người huyếtáp thấp chiếm 7%, thường gầy yếu nhưng sống hoàn toànbình thường, không cảm thấy huyết áp thấp, song khihuyết áp tăng lên mức bình thường (120/80) thì lại rấtkhó chịu.

- Nguyên nhân khác: Các nguyênnhân gây tụt huyết áp có thể là một bệnh cấp tínhgây mất dịch trong cơ thể như tiêu chảy nhiều, ói mửanhiều, say rượu v.v…

Cần phải lưu ý kỹ vì có rấtnhiều triệu chứng giống như vậy nhưng bệnh nhân lạibị cao huyết áp, nên vai trò của việc đo huyết áp làrất quan trọng. Chỉ được phép kết luận là tụt huyếtáp khi đo huyết áp tối đa 90mm thủy ngân.

Xử trí

1. Về tư thế

Khi người bệnh có dấu hiệutụt huyết áp, tùy vào vị trí hãy nhanh chóng để ngườibệnh ngồi ở nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằmtrên giường, đầu hơi thấp, nâng cao hai chân. (Nếu códụng cụ đo huyết áp hãy đo huyết áp hiện tại củangười bệnh để có phương pháp xử lý thích hợp)

2. Thực hiện sơ cứu

Hãy cho người bệnh uống 2 cốcnước tương đương 480ml vì uống nước giúp điều tiếthuyết áp. Hoặc có thể cho người bệnh uống trà gừng,nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậmmuối, bột tam thất, rau cần tây, nước nho…

3. Sử dụng Thu*c hỗ trợhuyết áp

Khi bị bệnh huyết áp, bệnhphải lưu ý luôn mang theo hoặc dự phòng Thu*c hỗ trợhuyết áp như: heptamyl, coramin,… để sử dụng khi cầnthiết. Theo khải sát gần đây của Đại học Havard,sôcôla chứa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu vìvậy sôcôla được mệnh danh là vị Thu*c cấp cứu bỏtúi cho những người bị tụt huyết áp.

4. Phương pháp xoa bóp bấmhuyệt

- Day huyệt thái dương: Khi xuấthiện dấu hiệu tụt huyết áp hãy dùng hai ngón tay dayvào huyệt thái dương (nằm ở cuối mi mắt). Lưu ý: Đặtphần tay mềm của ngón vào đúng huyệt, cần day đi daylại với mức độ mạnh dần. Thực hiện động tác nàytừ 20 – 50 lần.

- Day huyệt phong trì: Huyệt phongtrì nằm ở đốt xương gối giữa phần lõm dưới nơigân cổ nổi lên. Dùng ngón tay đặt lên huyệt phong trì,bốn ngón còn lại ôm lấy đầu rồi day và bấm mạnhvào huyệt phong trì 10 lần.

- Vuốt trán: Dùng hai ngón tayvuốt từ giữa trán sang hai bên đến cuối huyệt tháidương. Lặp đi lặp lại động tác này 30 lần.

5. Căn cứ vào nguyên nhântụt huyết áp

- Nếu nguyên nhân khiến tụthuyết áp là do bệnh nhân bị sốt hoặc tiêu chảy thìcần nhanh chóng truyền dịch theo đường tĩnh mạch.

- Trường hợp bệnh nhân mắcbệnh mãn tính mà tụt huyết áp phải uống Thu*c theobệnh mãn tính. Ví dụ: bệnh nhân bị suy tim dẫn đếntụt huyết áp cần uống Thu*c trợ tim,…

6. Thói quen ăn uống điềuđộ

Đói bụng dẫn đến giảm hàmlượng đường máu, giảm sự đàn hồi, dẻo dai củamạch máu dẫn đến tụt huyết áp. Bởi vậy, người bịbệnh huyết áp thấp, nên lưu ý có chế độ ăn hợp lý,chia nhỏ khẩu phần ăn trong một ngày. Nên để các loạingũ cốc, bánh quy, sữa thường trực trong túi để ănbất cứ lúc nào cảm thấy đói để tránh bị hạ đườnghuyết đột ngột.

AloBacsi.vnTheo Kỹ Năng Tự Vệ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/xu-ly-nhanh-khi-bi-tut-huyet-ap-n17506.html)

Tin cùng nội dung

  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY