Bạn nên biết hôm nay

Xử trí khi bị viêm da sau lũ

Tránh tiếp xúc với nước lũ, dùng sản phẩm bôi có chứa corticoid làm giảm triệu chứng ngứa trên da khi chưa thể đến bệnh viện.

Bác sĩ lê thị mai, phó trưởng phòng chỉ đạo tuyến, bệnh viện da liễu trung ương, cho biết nước lũ có thể khiến người tiếp xúc và ngâm lâu ngày mắc các bệnh về da như viêm da tiếp xúc, nhiễm nấm da, bệnh ngoài da do chấn thương và các bệnh ngoài da do côn trùng cắn... trong khi đó, lũ lụt khiến mọi người khó khăn tiếp cận các cơ sở y tế chuyên khoa và Thu*c men.

Bác sĩ Mai khuyến cáo người dân dùng ủng và găng tay cao su nhằm hạn chế da tiếp xúc với nước bẩn, tránh để bệnh về da trở nặng hơn. Cơ thể, quần áo bẩn và ga giường cần được vệ sinh, giặt ngay khi có nước sạch, không mặc quần áo ẩm. Rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và dung dịch vệ sinh có cồn, vệ sinh tất cả vết cắt và trầy xước bằng dung dịch sát khuẩn sau đó băng lại ngay. Đây là những cách đơn giản nhất để giảm tình trạng bệnh da trong khi người dân chưa thể tiếp cận với cơ sở y tế để điều trị.

Với hai nhóm bệnh là viêm da và một số bệnh da do côn trùng, bác sĩ mai khuyên sử dụng các sản phẩm bôi chứa corticoid (Thu*c kháng viêm) và một số sản phẩm làm dịu da để giảm các triệu chứng ban đầu theo tư vấn của nhân viên y tế. với bệnh nấm da, tránh mặc quần áo ẩm và không sử dụng các sản phẩm chứa corticoid. người mắc bệnh viêm da tiếp xúc không được sử dụng cồn iot. không nên sử dụng các loại lá hoặc Thu*c lá, sản phẩm không rõ nguồn gốc vì có thể làm cho bệnh thêm nặng.

"Quan trọng nhất là làm sạch vùng tổn thương bằng nước sạch khi chưa có các loại Thu*c chuyên dụng", bác sĩ Hà nhấn mạnh.

Tại nhà có sẵn các sản phẩm làm dịu da như kem dưỡng ẩm để làm dịu khi bị viêm da. ngoài ra, băng gạc cũng rất thiết yếu trong tủ Thu*c của mỗi gia đình, đặc biệt trong mùa lũ, để xử trí vết thương ban đầu khi chưa thể đến cơ sở y tế ngay.

Ngoài da liễu, mọi người có thể gặp các bệnh về hô hấp do môi trường ẩm, điều kiện sinh hoạt kém vệ sinh, cơ thể suy giảm sức khỏe, bệnh tiêu hóa... Bác sĩ Mai khuyến cáo nên vệ sinh kỹ vết thương, không sử dụng nước ngập vào nhà hoặc nước giếng mà dùng nước máy để làm sạch cơ thể.

Bác sĩ Hà khuyến cáo tới cơ sở y tế ngay khi có điều kiện để được điều trị kịp thời. Tránh coi thường các bệnh về da, không chữa trị gây biến chứng. Một bệnh da rất nhỏ cũng có thể bùng phát triệu chứng toàn thân rất nặng nề khi nhiễm trùng.

Chi Lê

    Viêm da cơ địa - bệnh do ô nhiễm
Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xu-tri-khi-bi-viem-da-sau-lu-4180893.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY