Bạn nên biết hôm nay

Xử trí khi trẻ bị di chứng Covid

Con tôi 6 tuổi, mắc và đã khỏi Covid-19 từ ba tháng trước nhưng ho dai dẳng, thường xuyên đau đầu, mệt mỏi, khó tập trung. Tôi cần xử trí thế nào? (Mai Ngọc, Hà Nội)

Trả lời:

Covid không chỉ ảnh hưởng tới đường hô hấp mà tấn công thẳng vào hàng rào máu não, gây tổn thương hệ thần kinh, nhẹ là mệt mỏi, nặng là giảm chú ý, giảm sự tập trung, rối loạn ý thức, rối loạn giấc ngủ.

Một nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Nhi khoa của Italy trên 3.700 trẻ em sau khi mắc Covid-19 thì có khoảng 17% đang đối phó với các triệu chứng liên quan đến não bộ. Triệu chứng phổ biến gồm: Đau đầu, mệt mỏi, sương mù não, hay quên, mất vị giác và khứu giác, khó tập trung. Nhiều trường hợp những triệu chứng này sẽ hết trong khoảng một tuần sau khi nhiễm virus. Tuy nhiên, một số trẻ có thể bị ảnh hưởng dai dẳng, không chỉ một vài tháng, mà có thể kéo dài hơn một năm, làm giảm khả năng học tập hoặc giao tiếp xã hội của trẻ.

Sau khi mắc Covid-19, nếu trẻ bị mệt mỏi và đau đầu không cải thiện, cha mẹ nên cho đi khám tổng quát và chăm sóc theo lời khuyên của bác sĩ. Bên cạnh đó, cha mẹ cùng con thực hành các bài tập thức ngủ đúng chu kỳ, tập thể dục thường xuyên và tăng cường các trò chơi rèn luyện trí não như trò chơi câu đố, hoặc học một ngôn ngữ mới.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất quan trọng giúp phục hồi và phát triển chức năng não ở trẻ sau khi bị Covid. Chế độ dinh dưỡng nên gồm đầy đủ 4 nhóm chất: nhóm bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin khoáng chất. Đặc biệt, cần chú ý bổ sung omega, một dưỡng chất quan trọng cho sự hình thành và phát triển não bộ của trẻ nhỏ. Omega thực vật có nhiều trong các hạt nhiều dầu như: dầu hạt lý chua đen, quả óc chó...

Không có phương pháp nào để ngay lập tức làm tăng trí thông minh của trẻ. Phát triển trí não đòi hỏi một quá trình rèn luyện và nền tảng dinh dưỡng lâu dài. Chưa thể nhìn rõ những cơ chế tổn thương lâu dài trên cơ thể, nhưng triệu chứng trẻ mất tập trung, suy giảm trí nhớ sau mắc Covid là một vấn đề cấp thiết mà cha mẹ cần can thiệp sớm.

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xu-tri-khi-tre-bi-di-chung-covid-4489730.html)

Chủ đề liên quan:

di chứng Covid hậu Covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY