Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy cơ bùng phát sau Covid-19

Các chuyên gia y tế nhận định Covid-19 làm gián đoạn tiêm chủng, khiến dịch bạch hầu, ho gà, sởi... có nguy cơ bùng thành dịch lớn.

Tại tọa đàm tầm quan trọng của việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm trong bối cảnh covid-19, sáng 16/12, do hội bác sĩ gia đình tp hcm tổ chức, bác sĩ trần ngọc hữu, nguyên viện trưởng viện pasteur tp hcm cho biết, đã một năm kể từ khi ca nhiễm ncov đầu tiên trên thế giới được phát hiện. từ đó đến nay, dịch bệnh đã để lại những ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt cho đời sống xã hội.

"covid-19 khiến thành quả tiêm chủng bị đe dọa", bác sĩ hữu nói.

Bác sĩ lý giải cả thế giới quay cuồng trong vòng xoáy đại dịch. phần lớn nguồn lực xã hội, nhà nước đều dồn cho phòng chống covid-19, khiến nguồn lực cho tiêm chủng bị hạn chế. cùng với đó, trì hoãn tiêm chủng phần lớn còn xuất phát từ phụ huynh. họ lo ngại lây nhiễm ncov tại cơ sở y tế, không đưa con đi tiêm chủng đúng lịch. nhiều người chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm vaccine để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. do đó, tỷ lệ tiêm chủng năm nay giảm khoảng 10% so với năm ngoái, có nguy cơ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến hệ thống y tế.

Bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm bạch hầu tại Trung tâm Y tế huyện Krông Nô, Đắk Nông hồi tháng 6. Ảnh: Ngọc Oanh.

Bác sĩ hữu nhấn mạnh, sự gián đoạn của các chương trình tiêm chủng do ncov, ngay cả trong thời gian ngắn, đang là vấn đề y tế đáng báo động. hậu quả là có thể làm gia tăng số người mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, và làm tăng nguy cơ bùng phát thành các làn sóng dịch bệnh trong cộng đồng, tạo nên gánh nặng kép bên cạnh covid-19.

"không nên vì vòng xoáy đại dịch mà quên tiêm vaccine phòng ngừa các bệnh khác, đặc biệt đối với trẻ em", bác sĩ khuyến cáo.

Cùng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn của Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM cho hay, bạch hầu, ho gà và sởi đã xuất hiện rải rác cùng với Covid-19.

Tính từ đầu năm đến ngày 22/11, cả nước ghi nhận 198 ca bạch hầu, tăng gấp 9-15 lần so với giai đoạn từ năm 2014 đến 2018, gấp gần 4 lần so với năm 2019. trong đó, 75% ở trẻ dưới 14 tuổi mắc bệnh và vùng dịch thuộc khu vực miền núi như tây nguyên, quảng ngãi... bốn trẻ đã Tu vong.

Số ca ho gà ở việt nam tăng trong 6 năm qua, từ 90 ca năm 2014 lên đến 1.013 ca năm 2019. trẻ dưới hai tháng tuổi, chưa đủ tuổi để tiêm vaccine phòng ngừa là "mồi ngon" của ho gà. nguồn lây chính xuất phát từ người trong gia đình, nhất là anh chị ruột của bé, lây trong môi trường lớp học. năm nay, số ca ho gà ghi nhận giảm hơn, do thời gian giãn cách xã hội dài, trẻ không đến trường. khi trẻ quay lại trường, số ca và nguy cơ lại tăng lên. để bảo vệ giai đoạn đầu đời non nớt của trẻ, thì việc tiêm vaccine ho gà nhắc lại cho anh chị của bé là hết sức cần thiết.

"Đây là những bệnh cũ, nổi lại và hoàn toàn có thể khống chế, không cho bùng phát. Điều kiện là độ phủ và sức bền độ phủ của tiêm chủng được duy trì hiệu quả", bác sĩ Khanh nói.

Cảnh báo của liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (gavi) cùng tổ chức y tế thế giới (who), quỹ nhi đồng liên hợp quốc (unicef), ít nhất 80 triệu trẻ em dưới một tuổi, ở 68 quốc gia, đang có nguy cơ mắc bạch hầu, sởi và bại liệt... nguyên do là các chương trình tiêm chủng đang bị gián đoạn vì covid-19.

Nhiều năm qua, nhờ có vaccine, nhiều bệnh truyền nhiễm đã bị xóa sổ. bác sĩ hữu chia sẻ, năm 1980, thế giới đã xóa sổ hoàn toàn được bệnh đậu mùa nhờ chương trình tiêm chủng toàn cầu. miễn dịch cộng đồng được thiết lập thành công. đến nay, thế hệ trẻ không còn ai phải mang vết sẹo lớn trên vai vì tiêm vaccine đậu mùa nữa.

Thành tựu hơn 30 năm thanh toán bại liệt cũng có công lớn của vaccine. năm 1988, 125 quốc gia xuất hiện dịch bại liệt, mỗi năm hơn 350.000 trẻ bị liệt suốt đời. sau 32 năm có vaccine ngừa bệnh, hiện chỉ còn hai quốc gia xuất hiện virus bại liệt hoang dại là pakistan và afghanistan. số ca bại liệt toàn cầu giảm đến 99,9%. ước tính 18 triệu trẻ em thế giới tránh được bại liệt nhờ tiêm chủng. riêng việt nam đã thanh toán bại liệt từ năm 2000.

Bác sĩ hữu nhắc lại tuyên bố năm 2011 của who: "trừ nước sạch ra, không có bất cứ can thiệp y tế nào khác, kể cả kháng sinh, có hiệu quả to lớn như vaccine giúp giảm tỷ lệ Tu vong, tỷ lệ bệnh tật và sự phát triển sức khỏe cộng đồng".

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-dich-benh-truyen-nhiem-nguy-co-bung-phat-sau-covid-19-4207216.html)

Tin cùng nội dung

  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY