Bạn nên biết hôm nay

Xuất huyết giảm tiểu cầu có chữa khỏi?

Em của cháu 12 tuổi, bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu 2 năm nay rồi mà chữa không khỏi được. Xin hỏi về nguyên nhân gây bệnh và cách nào để chữa khỏi bệnh này?

Em của cháu 12 tuổi, bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu 2 năm nay rồi mà chữa không khỏi được. Xin hỏi về nguyên nhân gây bệnh và cách nào để chữa khỏi bệnh này? Liệu sau cắt lách có tái phát không?

Nguyên nhân của bệnh rất phức tạp. Có nguyên nhân xác định được có nguyên nhân lại vô căn. Các nguyên nhân xác định được như: do bị nhiễm khuẩn nặng, nhiễm ký sinh trùng (sốt rét...), nhiễm siêu vi trùng (cúm, sởi, quai bị, viêm gan siêu vi...), bệnh tự miễn, bệnh về máu, do độc chất... Nhiều trường hợp giảm tiểu cầu không xác định được nguyên nhân còn gọi là vô căn.

Điều trị chủ yếu theo căn nguyên. Tuy nhiên, cắt lách được chỉ định khi bệnh trở thành mạn tính phải phụ thuộc vào corticoides hoặc không còn đáp ứng với corticoides. Trường hợp em cháu cần tiếp tục điều trị và theo dõi tại bệnh viện có chuyên khoa huyết học. Nếu không đáp ứng với điều trị bằng Thu*c thì có thể điều trị bằng ghép tế bào gốc. Hiện nay tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu TW đã điều trị thành công nhiều trường hợp.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xuat-huyet-giam-tieu-cau-co-chua-khoi-19485.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu đi khám, BS nói khó đi tiểu là do không điều khiển được cơ vòng bàng quang nhưng không chữa được.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Chảy máu cam Đông y gọi là “Tỵ nục”- một trong những chứng “nục huyết”, bệnh phát sinh do huyết nhiệt vong hành nghĩa là huyết phận có nhiệt gây nên.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY