Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xúc động người vợ gạt nước mắt hiến tạng chồng cứu người

(MangYTe) Đêm cuối cùng trước khi tiễn chồng về với cát bụi, chị H. ngồi bên cạnh nắm tay anh. Trong đêm hôm ấy, chị đã đưa ra quyết định đầy khó khăn đó là hiến tạng chồng cứu người. Chị tin rằng, mình đang làm việc tốt và bản thân chồng khi còn sống cũng là người có tâm, anh sẽ hoàn toàn ủng hộ quyết định của mình.

Một ngày như mọi ngày, vợ chồng anh B.V.H (53 tuổi, quê Thái Bình), vẫn ríu rít bên nhau, chăm bẵm cho con cái. Chỉ khoảng một giờ sau khi chìm vào giấc ngủ, anh H tỉnh dậy đi uống nước và sau đó, anh rơi vào trạng thái đau đầu, nôn và mồ hôi ướt đẫm cơ thể. Anh H nói với vợ anh đau đầu quá không thể chịu đựng nổi. Gia đình lo lắng lập tức đưa anh đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Chị H tạm biệt chồng lần cuối

Chỉ ít phút sau khi vào viện, anh H rơi vào trạng thái mất nhận thức, mồm méo, lưỡi cứng, các bác sĩ đã đưa anh đi chụp cắt lớp vi tính và thấy chảy máu não. Không chần chừ, gia đình xin cho anh chuyển tuyến Trung ương, với hi vọng có thể giữ lại mạng sống cho anh.

Tại đây, anh H được tiến hành mổ cấp cứu. Mười mấy tiếng sau ca phẫu thuật, thấy tay chân chồng có dấu hiệu động đậy, chị H không khỏi vui mừng nhưng niềm vui chẳng được bao lâu, buổi chiều hôm ấy anh yếu dần đi. Và rồi bác sĩ nói với gia đình, anh H đã bị ch*t não, không còn cứu sống được nữa.

Chưa thôi bàng hoàng vì sự ra đi đột ngột của chồng, chị H được người thân trong gia đình chồng cho biết anh H có tiền sử bệnh huyết áp cao nhưng anh giấu không nói với vợ và con.

Đêm cuối cùng trước khi tiễn anh về với cát bụi, chị H đã đưa ra quyết định đầy khó khăn hiến toàn bộ tạng của chồng cứu người. Vượt qua nỗi đau đớn vì mất chồng, nhưng chị có niềm tin, rằng anh vẫn còn tồn tại trên cõi đời này, trong cơ thể một người khác.

Bởi lẽ, ngày anh H. còn khỏe mạnh, vợ chồng chị đều có chung suy nghĩ, mai này nếu không còn sống nữa, sẽ hiến tạng để mang lại hi vọng sống cho người khác. Nhưng lúc đó, hai vợ chồng chưa từng nghĩ, rồi chính mình cũng sẽ rơi vào hoàn cảnh đột ngột như vậy.

Sau khi anh mất đi, gia đình mất đi trụ cột, chỉ còn lại hai mẹ con và cuộc sống vắng người đàn ông trở nên vô cùng khó khăn. Mặc dù tất cả mọi người trong gia đình đều ủng hộ quyết định trên, nhưng chị H vẫn biết mình sẽ không tránh khỏi điều tiếng từ xã hội.

“Nhưng mình bỏ ngoài tai hết mọi lời dị nghị, chỉ cần mình hiểu, gia đình mình hiểu hiến tạng cứu người là điều đúng đắn và sự ra đi của chồng sẽ có ý nghĩa” - chị H nghẹn giọng chia sẻ.

Sự ra đi của anh H đã mang lại hi vọng sống cho những người bệnh đang ngày đêm chờ đợi nguồn tạng phù hợp để hiến. Các y bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành mổ cho anh H. Anh H đã hiến 1 gan, 2 thận, 2 giác mạc, 12 đoạn gân và 3 đoạn mạch máu.

Minh Khuê

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/xuc-dong-nguoi-vo-gat-nuoc-mat-hien-tang-chong-cuu-nguoi-99628.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY