Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Y tế địa phương phòng chống COVID-19 với tinh thần quyết liệt nhất

Để hạn chế tối đa việc lây lan COVID-19 ra cộng đồng, các địa phương, nhất là các tỉnh, thành xuất hiện ca nhiễm mới đã ứng phó với tinh thần quyết liệt nhất.

Đến nay, từng khu phố, ngõ hẻm đã được trang bị đầy đủ các kiến thức phòng, chống dịch.

Đồng loạt nhiều biện pháp

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, TP. Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống dịch hiệu quả nhất. Khoanh vùng khẩn trương các ổ dịch ngay khi xuất hiện, đồng thời kích hoạt các chốt kiểm soát dịch bệnh hoạt động một cách hiệu quả. Lập hàng loạt tổ COVID-19 cộng đồng.

Trong ngày 31/1, Hà Nội đã ghi nhận 9 ca nhiễm COVID-19. Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, các cư dân liên quan đến những ca bệnh đều được kiểm tra, truy vết ngay. Khu nhà máy Z153 đã phong tỏa toàn bộ và đề nghị thành phố xét nghiệm cư dân xung quanh với khoảng 2.000 người. Đã đưa nhiều cán bộ, công nhân viên của nhà máy đi cách ly. Các đơn vị chức năng đã triển khai rà soát người đi, đến, về từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 14/1/2021 trở lại đây.

Bệnh viện Dã chiến Chí Linh hiện đang điều trị cho 147 bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Anh Văn

Bệnh viện Dã chiến Chí Linh hiện đang điều trị cho 147 bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Anh Văn

Để không bị động và bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành y tế sẽ đẩy mạnh việc chủ động phòng ngừa COVID-19, mở rộng diện xét nghiệm đối với người đã từng đi, đến, về từ TP. Chí Linh và Quảng Ninh. Các sở, ban, ngành, UBND quận huyện, thị xã đã xây dựng ngay các kịch bản chi tiết phòng chống dịch trong các tình huống; phân công rõ nhiệm vụ đến từng lực lượng như: Bảo vệ dân phố, khu dân cư; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm đúng đối tượng, không gây lãng phí...

Phòng nguy cơ lây nhiễm tại trường học, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD& ĐT Hà Nội cho biết: Từ ngày 1/2, Hà Nội cho học sinh nghỉ học ở  nhà, các trường tổ chức dạy học qua internet cho đến khi có thông báo mới.

Đang là “tâm dịch”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về thực hiện quyết liệt và khẩn trương các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Ngành y tế cùng toàn hệ thống chính trị của Hải Dương chủ động trong phòng, chống dịch, phấn đấu khống chế dịch bệnh trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Để hạn chế sự gia tăng ca nhiễm trong cộng đồng, tỉnh Hải Dương đã lập hàng loạt chốt chặn kiểm soát dịch bệnh, kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung. Công tác giám sát việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt được thực hiện chặt chẽ. Cùng với đó tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh Hải Dương đã lập nhanh hơn 8.000 tổ COVID-19 cộng đồng. Đây chính là cầu nối giữa chính quyền với ngành y tế để thực hiện chống dịch hiệu quả nhất.


Công tác xét nghiệm tại Hải Dương đang được thực hiện khẩn trương. Ảnh: Anh Văn

Chủ tịch UBND xã Liên Hồng (TP. Hải Dương) cho biết: Ngay khi xuất hiện 3 ca tại ổ dịch thôn Thanh Xá (xã Liên Hồng), đã lập 40 tổ COVID-19 cộng đồng. Bà Trần Thị Phẳng, Tổ trưởng tổ COVID-19 cộng đồng thôn Phú Triều (xã Liên Hồng) khẳng định: Các tổ này rất hiệu quả. Các tổ đến từng nhà hướng dẫn quy trình tận tình. Nhân dân đã thực hiện theo rất tốt. Bác sĩ Nguyễn Hữu Tường, Trưởng Trạm Y tế phường Tân Bình (TP. Hải Dương) cho biết: Các tổ COVID-19 cộng đồng có khả năng truy vết rất nhanh. Hoạt động giám sát trong cộng đồng đạt hiệu quả cao, tạo chuyển biến hẳn trong nhận thức của hàng chục ngàn hộ dân. Từ đó các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đi nhanh vào đời sống.

2 bệnh viện dã chiến đặt tại Trung tâm Y tế huyện Chí Linh và Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương cũng đã đi vào hoạt động. Tại Bệnh viện dã chiến  Chí Linh, chiều ngày 31/1/2021 đang điều trị 147 bệnh nhân COVID-19. Nhiều trường hợp liên quan đến ca bệnh 1552 là công nhân của công ty TNHH POYUN.

Tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ở các địa phương cũng đã kích hoạt phương châm “5 tại chỗ”: Y tế tại chỗ; Công an tại chỗ; Quân sự tại chỗ; Hậu cần tại chỗ; Chỉ huy tại chỗ để thực hiện khai báo y tế, cách ly ngay các trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh hoặc đến, ở, về từ các vùng dịch. Ngành y tế các tỉnh cũng đã chuẩn bị đầy đủ Thu*c men, phương tiện xét nghiệm để ứng phó với tình huống xấu có thể xảy ra.

Bình tĩnh và chủ động

Chuẩn bị sẵn sàng trước các tình huống, tỉnh Quảng Ninh nêu cao tinh thần chủ động, bình tĩnh trước mọi nguy cơ để ứng phó. Với hơn 20 ca đã ghi nhận nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, ngành y tế Quảng Ninh đã huy động toàn bộ lực lượng y tế cả công lập và ngoài công lập lẫn trường đào tạo ngành y, cán bộ y tế đã nghỉ hưu tham gia phòng chống COVID-19.

Quảng Ninh đã truy vết trên 30.000 trường hợp, lấy mẫu xét nghiệm trên 7.000 trường hợp. Bảo đảm tối đa cả nhân lực và vật lực để phòng chống dịch.

Công an, biên phòng cùng các lực lượng liên quan được phân công theo dõi chặt việc xuất cảnh, nhập cảnh, việc lưu trú của người nước ngoài. Tất cả phải thực hiện đúng quy định. Đặc biệt là tại các khu vực cửa khẩu.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Ngay khi xuất hiện các ca nhiễm, tỉnh Gia Lai đã khẩn cấp khoanh vùng, dập dịch, truy vết, thiết lập hàng loạt chốt kiểm soát. Phong tỏa toàn bộ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa); Trung tâm Y tế huyện Ia Pa và Trạm Y tế xã Ia Mrơn (thuộc huyện Ia Pa)...

Các địa điểm bị phong tỏa này phải thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn xóm với thôn xóm. Người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, Thu*c men, đi làm... Tuyệt đối không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học và tại nơi công cộng. Giữ khoảng cách giữa người với người tối thiểu 2m khi tiếp xúc. Dừng ngay tất cả các hoạt động của khu vui chơi, giải trí, các hoạt động kinh doanh không thiết yếu... Hạn chế các hoạt động vận tải cá nhân, dừng các hoạt động vận tải công cộng chở người từ Ayun Pa và Ia Pa ra bên ngoài trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc thật cần thiết.

Đông Hưng - Văn Học

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/601776edf8ec6eacf05fb652)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY