Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Yên Bái: Huyện Lục Yên đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại của Thuốc lá

Nhằm tăng cường việc thực thi Luật Phòng chống tác hại Thuốc lá (PCTHTL) huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã có nhiều biện pháp triển khai kế hoạch PCTHTL trên địa bàn huyện.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Nhằm tăng cường việc thực thi luật phòng chống tác hại Thuốc lá (pcthtl) huyện lục yên, tỉnh yên bái đã có nhiều biện pháp triển khai kế hoạch pcthtl trên địa bàn huyện.

Luật pcthtl ra đời và có hiệu lực từ năm 2013, trước tình hình đó ngay từ năm 2015 huyện lục yên đã ban hành kế hoạch pcthtl của huyện nhà đến năm 2020.

 huyện phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức và người dân hiểu biến về tác hại của Thuốc lá và các quy định của luật pcthtl .

Huyện lục yên đã xâu dựng môi trường không khói Thuốc và giám sát, đánh giá tình hình thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của Thuốc lá trên địa bàn huyện, đến nay đã có 100 % các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút Thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà.

Thời gian qua, huyện thường xuyên tổ chức, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ của các cơ quan đơn vị, đại phương tham gia hoạt động PCTHTL.

Huyện lục yên thường xuyên nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của luật pcthtl và lợi ích của môi trường không khói Thuốc. định kỳ tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của Thuốc lá và các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của Thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói Thuốc dưới nhiều hình thức tại các trường học, bệnh viện, các đơn vị, các cơ quan, xí nghiệp có đông người hút Thuốc, ưu tiên các trường học, đơn vị xây dựng mô hình môi trường không khói Thuốc.

Xây dựng pano, áp phích, thiết kế in các biển cấm hút Thuốc để tuyên truyền về tác hại của Thuốc lá tại các vị trí trên trục đường chính và các cơ quan, đơn vị, trường học. 

Phát sóng định kỳ các chuyên đề, thông điệp về phòng, chống tác hại của Thuốc lá truyên đài truyền thanh, truyền hình của huyện lục yên.

Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của Thuốc lá và các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của Thuốc lá trên các trục đường chính trong tuần lễ quốc gia không Thuốc lá hàng năm.

Ngoài ra, huyện lục yên cũng xây dựng môi trường không khói Thuốc và giám sát, đánh giá tình hình thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của Thuốc lá trên địa bàn của huyện. đến nay, huyện đã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống thtl các cấp, nghiên cứu tư vấn về phòng chống Thuốc lá và tư vấn cai nghiện Thuốc lá tại trung tâm y tế huyện lục yên. 

Ban chỉ đạo về phòng chống tác hại Thuốc lá của huyện đã xây dựng mô hình các đơn vị không khói Thuốc, hướng dẫn các đơn vị đăng ký xây dựng mô hình, thành lập mạng lưới cộng tác viên, tổ chức tuyên truyền về tác hại của Thuốc lá dưới nhiều hình thức như nói chuyện sức khỏe, tư vấn, thảo luận nhóm… đồng thời xây dựng các quy định cam kết không hút Thuốc lá trong các cơ quan, đơn vị. huyện cũng thường xuyên kiểm tra giám sát liên ngành việc triển khai thực hiện các quy định của luật phòng chống tác hại của Thuốc lá và các văn bản của pháp luật liên quan.

Để thực hiện hiệu quả luật pcthtl trên địa bàn huyện, phòng y tế của huyện đã tham mưu cho ubnd huyện về việc thành lập và tổ chức của ban chỉ đạo phòng chống tác hại của Thuốc lá trên địa bàn, thực hiện việc giáp sát, kiểm tra việc thực thi luật pcthtl và các văn bản liên quan.

Xử lý nghiệm các hành vi như hút Thuốc tại địa điểm đã có quy định cấm hút Thuốc, vi phạm quy định về trưng bày, bán Thuốc lá, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tài trợ của Thuốc lá.

Hiện nay, trung tâm y tế huyện cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng chống tác hại Thuốc lá, xây dựng môi trường không khói Thuốc, tổ chức thông tin, giáp dục, tuyên truyền về pcthtl cho người dân. hỗ trợ chuyện môn, kỹ thuật triển khai các hoạt động phòng, chống cho các đơn vị có nhu cầu, hướng dẫn quy trình cai Thuốc lá.

Lấy tuyên truyền làm trọng, đài truyền thanh của huyện cũng thường xuyên tuyên truyền, ohor biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền các quy định về địa điểm cấm hút Thuốc lá hoàn toàn, nghĩa vụ của người hút Thuốc lá. những người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý địa điểm hút Thuốc lá cũng có quyền và trách nhiệm gì đều được phổ biến qua hệ thống đài truyền thanh, truyền hình của huyện.

Các trường học cũng tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của Thuốc lá cho giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh. ngành giáo dục của huyện thường xuyên phối hợp với ngành y tế xây dựng trường học, điểm trường không Thuốc lá. 

K.Chi

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/yen-bai-huyen-luc-yen-day-manh-tuyen-truyen-phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la-post338612.info)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY