Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Yêu cầu các tỉnh, thành phố lập đội giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân

(HNMO) – Ngày 31-7, Bộ Y tế liên tục có các công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

(hnmo) – ngày 31-7, bộ y tế liên tục có các công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn. 

Tăng tốc truy vết các trường hợp về từ nơi nhiều nguy cơ

Ngày 31-7, quyền bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long đã ký ban hành công điện số 1191/cđ-byt về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 gửi ubnd các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bộ y tế - cơ quan thường trực ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 đề nghị ubnd các tỉnh, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn và thực hiện triệt để phương châm bốn tại chỗ theo chỉ đạo của ban bí thư, chính phủ và thủ tướng chính phủ.

Các tỉnh, thành phố khẩn trương, tăng tốc thực hiện việc truy vết các trường hợp đi về từ đà nẵng từ ngày 1-7 đến 28-7 và các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo các thông báo khẩn của bộ y tế, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, đồng thời tiến hành ngay việc cách ly y tế, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm và giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe.

Mặt khác, các tỉnh, thành phố huy động các cơ sở có khả năng thực hiện xét nghiệm, thực hiện việc thanh toán bảo hiểm y tế cho xét nghiệm covid-19 theo hướng dẫn của bộ y tế và bảo hiểm xã hội việt nam.

Công điện số 1191 cũng đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường năng lực, thành lập các tổ, đội giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân tại cộng đồng, giao trách nhiệm phụ trách các hộ dân trên địa bàn, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm phát hiện sớm các trường hợp.

Các địa phương cần thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" với tất cả các trường hợp có nguy cơ, không để lây lan dịch trong cộng đồng.

Xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú

Cùng ngày, bộ y tế cũng đã có công điện số 1182/cđ-byt gửi ubnd thành phố hà nội, thành phố hồ chí minh và tỉnh đắk lắk về việc điều tra, xử lý ổ dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Theo công điện gửi 3 địa phương, để tránh dịch lây lan ra cộng đồng, bộ y tế đề nghị ubnd thành phố hà nội, thành phố hồ chí minh và tỉnh đắk lắk chỉ đạo, triển khai tiếp tục điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm (bao gồm người thân, người tiếp xúc gần...) để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Các tỉnh, thành phố phải tổ chức cách ly, quản lý, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của bộ y tế, bảo đảm phòng, chống lây nhiễm, không để lây nhiễm trong cơ sở điều trị.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm (il), viêm phổi nặng do vi rút (svp), giám sát trọng điểm covid-19, giám sát dựa vào sự kiện (eps) nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch trong cộng đồng.

Cùng với đó, các tỉnh, thành phố tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân từng đến, ở; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định.

Nâng cấp phòng xét nghiệm, bổ sung sinh phẩm để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2

Tại công điện số 1183/cđ-byt về việc xét nghiệm vi rút sars-cov-2 gửi bộ quốc phòng; bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn; ubnd tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bộ y tế yêu cầu các ubnd tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục chỉ đạo sở y tế phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát năng lực xét nghiệm tại địa phương, chủ động, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực xét nghiệm tại chỗ, bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện an toàn sinh học cấp ii; đầu tư nâng cấp phòng xét nghiệm và các phương tiện, thiết bị, bổ sung sinh phẩm trong trường hợp cần thiết để thực hiện xét nghiệm sars-cov-2 bảo đảm hiệu quả, phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị quân y có phòng xét nghiệm đủ năng lực để hỗ trợ các đơn vị, địa phương, ngành Y tế trong việc triển khai xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2, tiếp tục phối hợp với y tế địa phương lấy mẫu cho các đối tượng trong khu tập trung tại các cơ sở quân đội và gửi ngay mẫu để tiến hành xét nghiệm.

Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đủ năng lực xét nghiệm covid-19 bảo đảm đủ điều kiện về công cụ, phương tiện, vật tư, phối hợp, hỗ trợ bộ y tế xét nghiệm trên diện rộng trong trường hợp cần thiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974454/yeu-cau-cac-tinh-thanh-pho-lap-doi-giam-sat-cach-ly-theo-doi-suc-khoe-nguoi-dan)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY