Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Yếu tố nguy cơ làm tăng mắc bệnh Alzheimer

Một số các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến phát triển bệnh Alzheimer bao gồm: Giảm hoạt động tinh thần, béo phì, trầm cảm, tiểu đường và huyết áp cao…

Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất ở người già. Theo Hiệp hội Alzheimer, hơn 5 triệu người Mỹ từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh và con số này dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp ba vào năm 2050.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, một số các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến phát triển bệnh Alzheimer bao gồm: Giảm hoạt động tinh thần, béo phì, trầm cảm, tiểu đường và huyết áp cao…

Sau khi xem xét gần 400 nghiên cứu, nhóm của TA Jin-Tai Yu, Đại học Fudan ở Thượng Hải đã tập trung vào các yếu tố nguy cơ này, đưa ra các hướng dẫn trong thực hành lâm sàng để ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Gần hai phần ba trong số đó nhắm đến các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, tăng cholesterol và lối sống.

Theo các nhà nghiên cứu, để giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer, tham gia càng sớm và sàng nhiều các hoạt động kích thích tinh thần như đọc sách; thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh tiểu đường, stress, trầm cảm, chấn thương đầu và huyết áp cao ở tuổi trung niên…

Bên cạnh đó, cần thường xuyên tập thể dục; ngủ đủ giấc; duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe tim tốt; không hút Thu*c và bổ sung đầy đủ vitamin C trong chế độ ăn uống.

Bảo Lâm

(Theo Drugs 7/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/yeu-to-nguy-co-lam-tang-mac-benh-alzheimer--n177606.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học khẳng định 2/3 trường hợp ung thư là do những sai lầm ngẫu nhiên trong gen hơn là bởi lối sống, chế độ ăn uống hay di truyền.
  • Nếu thuộc nhóm có nguy cơ tắc nghẽn động mạch, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tập luyện thường xuyên và đi khám định kỳ
  • Bị huyết áp cao mổ u xơ tử cung được không BS? Nếu cao huyết áp thì khi mổ sẽ có biến chứng gì, sau mổ hồi phục có nhanh? (Định - Quảng Ngãi)
  • Ngoài các nguyên nhân nguyên phát, những tác nhân do môi trường, thói quen xấu; lạm dụng chất kích thích, rượu bia, máy tính,... cũng khiến nam giới có rất ít cơ hội làm cha.
  • Ngày càng có nhiều người, ngay cả ở độ tuổi thanh niên hoàn toàn bất ngờ khi đến viện khám mới phát hiện đã suy thận nặng, bởi trước đó bị huyết áp cao kéo dài mà không hay biết.
  • Trào ngược dạ dày - thực quản tuy ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng những khó chịu, biến chứng... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY