Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Yoga dưỡng sinh bài tập chào mặt trời

Chào mặt trời là bài tập cơ bản không thể thiếu trong Yoga.
Những động tác cải biên này không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ mà còn có tác dụng tốt hơn cho sức khỏe người tập. Sau đây là 12 động tác khởi động của mặt trời">chào mặt trời:

Tư thế 1: nguyện cầu

Chuẩn bị: đứng thẳng, hai chân khép, hai lòng bàn tay ngửa, bàn tay phải đặt trên bàn tay trái, cách rốn 10cm (hình 1).

Nhịp 1: dang hai tay, mở rộng lồng ngực, căng ngực (kéo hai cánh tay ra sau) (hình 2) - hít (bụng phình).

Nhịp 2: dựng bàn tay (hình 3), hai tay đưa về chắp trước ngực (hình 4) - thở (bụng thót).

Tư thế 2: cây lau

Nhịp 1: mở lòng bàn tay, cuộn từng đốt ngón tay, tay nâng lên ngang trán, 10 đầu ngón tay hướng xuống đất, hai cánh tay tạo thành vòng tròn (hình 5).

Nhịp 2: duỗi thẳng tay, hai lưng bàn tay chạm nhau (tốt cho khớp vai) (hình 6).

Nhịp 3: đưa thẳng tay qua đỉnh đầu, bắp tay chạm vành tai (hình 7).

Nhịp 4: ngả ra sau (hình 8) - hít.

Tư thế 3: con cò

Nhịp 1: từ tư thế hình 7, cúi xuống (tùy theo sức mình), nhắm mắt để dễ tập (hình 9) - thở. Lưu ý: những người huyết áp cao nên ngước cổ, giữ đầu cao hơn tim để an toàn.

Nhịp 2: trở về tư thế cuộn từng đốt ngón tay, rồi về tư thế như hình 8.

Nhịp 3: dang tay, hai bàn tay vẽ thành vòng tròn (hình 10), thu tay xếp trước ngực, trở về tư thế nguyện cầu như hình 4.

Thực hiện động tác từ 3 - 5 lần. Tất cả động tác phải thực hiện nhẹ nhàng, chậm và hít, thở đúng (dần dần hơi thở sẽ khớp với động tác).

Thực hiện: PHƯƠNG LAN

HLV chỉ đạo: Cô LÊ THỊ ÁI LIÊN

HLV minh họa:

Cô NGÔ THỊ NGỌC THANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/yoga-duong-sinh-bai-tap-chao-mat-troi-n37636.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng có tầm quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người, vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn để biết cách lựa chọn và ăn uống phù hợp với nhu cầu trong từng điều kiện và giai đoạn phát triển của cơ thể.
  • Đột tử là ch*t đột ngột, gặp không chỉ ở người cao tuổi mà ngay cả ở người tuổi chưa cao và phần lớn là những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng thần kinh vận động não.
  • Nếu không có thời gian đến phòng tập Gym, bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và chống lại những cơn đau thắt lưng với bài tập yoga dưới đây.
  • Hiện nay, tập Yoga đã trở nên rất phổ biến ở các thành phố lớn của nước ta, nhất là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
  • Mùa xuân, tiến hành tự xoa bóp có tác dụng điều hòa âm dương, lưu thông khí huyết, nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan tạng phủ.
  • Ngũ vận lục khí, gọi tắt là “vận khí”, là khoa dự báo học cổ đại, chuyên nghiên cứu các quy luật tổng quát của thời tiết, khí hậu hàng năm cùng tác động của chúng đối với sức khỏe và tật bệnh.
  • Bệnh suy nhược thần kinh - còn gọi là tâm căn suy nhược được xác định là do căn nguyên tâm lý (chấn thương tinh thần, stress...) gây nên.
  • Một số nhà tâm lý học đã khẳng định: tập thể dục là liều Thu*c của chống trầm cảm, trong đó Yoga là môn tập đứng đầu của điều trị trầm cảm, lo lắng và các rối loạn tâm trạng.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Tôi nghỉ hưu được mấy tháng nay, giờ tôi muốn tập dưỡng sinh cho khỏe người. Tôi tính đi học một lớp cho có bài bản rồi sẽ về tập ở nhà. Vậy, tôi có thể đến học ở đâu? Nhờ Mangyte.vn chỉ giúp. Tôi cám ơn nhiều. (Hoàng Tuấn - tranhoang…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY