Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Yoga sửa chữa gene khuyết tật bởi stress

Các nhà khoa học mới phát hiện ra rằng, thường xuyên tập yoga sẽ phát huy tác dụng loại bỏ những thay đổi bất lợi trong tế bào xuất hiện do hậu quả của stress,
Trạng thái stress kéo dài là một trong những yếu tố kích hoạt sự phát triển không ít bệnh của thời hiện đại như đái tháo đường, các bệnh tim mạch, bệnh tâm thần (trầm cảm, rối loạn lo âu)...

Vài năm qua, tại nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận ngày càng đông số người tập luyện yoga và thiền nhằm điều chỉnh lối sống và cải thiện sức khỏe. Tại Mỹ, yoga là bộ môn phổ biến nhất. So với năm 2002, năm 2016, số người thuộc lứa tuổi từ 19 - 44 tại quốc gia này tập yoga tăng gần gấp đôi.

Số lượng các nghiên cứu khoa học về yoga cũng gia tăng. Các nhà khoa học đã chứng minh: yoga, thiền, thái cực quyền và những kỹ thuật tĩnh tâm khác thực sự phát huy tác dụng giải tỏa stress và loại bỏ những hậu quả tai hại của stress đối với cơ thể.

Yoga tác động thế nào đến tế bào cơ thể?

TS. Ivana Buric thuộc Trung tâm Tâm lý học Đại học Coventry ở Vương quốc Anh tự đặt câu hỏi như vậy. Tập thể các nhà khoa học dưới sự chỉ đạo của TS. Buric đã tìm thấy đáp án cho câu hỏi về tác dụng của yoga và các kỹ thuật thiền với hóa giải stress, không phải ở cấp độ tâm thể mà cấp độ tế bào. Gần đây, công trình nghiên cứu kéo dài 11 năm đã được công bố trên tạp chí chuyên ngành “Frontiers in Immunology”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, yoga và những kỹ thuật thiền phát huy tác dụng giảm thiểu sự tạo ra nguyên tố kích hoạt viêm và loại bỏ những biến đổi bất lợi xuất hiện trong ADN do hậu quả stress.

Các nhà khoa học Anh đã quan sát phản ứng của gene, tức quá trình xuất hiện trong gene protein có ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào. ADN của chúng ta sở hữu khoảng 20 nghìn cá thể gene khác nhau, song điều đó không có nghĩa tất cả chúng đều sản xuất protein này.

Các nhà khoa học lý giải, khi rơi vào trạng thái căng thẳng (stress), hệ thần kinh tạo phản ứng “đương đầu hoặc trốn chạy”. Hiện tượng này dẫn đến cơ thể sản xuất NF-kB, tổ hợp protein quan trọng, thành phần khởi động quá trình giải phóng những nguyên tố có tên cytokine kích hoạt sự phát triển quá trình viêm.

Như vậy, nhân tố NF-kB như một dạng công tắc gene. Nó xuất hiện gần như trong tất cả tế bào động vật và đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của tế bào với những yếu tố kích thích như stress, các thành phần tự do hoặc tia cực tím UV. Nếu phản ứng phân tử này diễn ra thường xuyên (do ảnh hưởng của stress kéo dài), có thể dẫn đến những trục trặc về thể chất và tâm lý nghiêm trọng như bệnh trầm cảm hoặc ung thư.

Sửa chữa gene khuyết tật bởi stress

Những nghiên cứu của các nhà khoa học Anh rút ra, yoga và thiền phát huy tác dụng cắt giảm sản xuất NF-kB, tức kìm hãm sự xuất hiện gene cytokine.

Các kỹ thuật thiền, trong đó có yoga phát huy tác dụng với cấp độ tế bào, khoa học gọi hiện tượng này là hiệu ứng phân tử mang lại kết quả hạn chế và loại bỏ những hậu quả tiêu cực của stress kéo dài đối với cơ thể. Chuyện kỳ lạ xảy ra thông qua cơ chế thay đổi phương thức hoạt động của gene bị khuyết tật bởi stress. Nói giản lược, yoga và những kỹ thuật thiền xui khiến não bộ chủ động điều khiển các quá trình có lợi cho sức khỏe diễn ra bên trong ADN của chúng ta - TS. Buric dẫn giải.

Hiện nay, TS. Buric và các đồng nghiệp của bà đang tiến hành so sánh tác dụng ở cấp độ phân tử của yoga và những hoạt động khác, như các bài tập thể dục hoặc thực đơn đối với stress.

3 lợi ích lớn nhất của yoga với sức khỏeDễ ngủ và ngủ ngonNhững tư thế có tác dụng tĩnh tâm và thư giãn của yoga giúp người khó ngủ vì tình trạng tăng động tổng thể hệ thần kinh dễ ngủ và có giấc ngủ sâu.Làm chủ cảm xúcThiền định trong yoga tạo hiệu ứng tăng hoạt động của bán cầu não trái, bộ phận chịu trách nhiệm về những cảm xúc và trải nghiệm tình cảm tích cực, tức tăng mức độ hài lòng với cuộc sống, cải thiện trạng thái tinh thần và giảm thiểu căng thẳng và cũng tăng mức độ giải phóng endorphin (hormon hạnh phúc).Giảm thiểu tâm trạng bất anYoga phát huy tác dụng như Thu*c chống trầm cảm tự nhiên do cơ thể tự sản xuất. Tất cả nhờ sự hiện diện chất dẫn truyền thần kinh GABA trong não. Theo những nghiên cứu tiến hành năm 2007 tại Đại học Boston (Mỹ), tập yoga thường xuyên gây hiệu ứng tăng số lượng GABA, trong khi nồng độ cao hợp chất này cho phép chúng ta thư giãn, ngủ ngon và cải thiện năng lực trí tuệ.Ngọc Báu

((Theo Joga naprawia geny atakowane przez stres))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/yoga-sua-chua-gene-khuyet-tat-boi-stress-n133377.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY