Khoa học hôm nay

Yungay – Một thị trấn đã bị xóa sổ bởi thiên tai

Vào một buổi chiều bình thường ngày 31/5/1970, một thị trấn yên tĩnh ở Peru đã hứng chịu thảm họa thảm khốc nhất trong lịch sử Peru. Yungay, một thị trấn nhỏ vùng cao, đã bị xóa sổ hoàn toàn cùng với 25.000 cư dân của nó, chỉ trong vài phút.

Thảm kịch xảy ra vào khoảng 3h23 chiều, khi hầu hết người dân địa phương đang xem trận đấu giữa Ý và Brazil. Một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra, khoảng 8,0 độ Richter, tâm chấn nằm sâu trong biển Thái Bình Dương. Trận động đất đã tàn phá trong bán kính 83.000 dặm, xé toạc nhà cửa và đường xá. Nó vẫn là một trong những trận động đất tồi tệ nhất từng xảy ra ở Nam Mỹ.

Nhưng những gì đã xảy ra ở Yungay thậm chí còn tồi tệ hơn. Thị trân giờ đây là một nơi yên bình, rải rác bằng hoa hồng và đài tưởng niệm, những gì đã xảy ra vào ngày đó năm 1970 thật kinh hoàng.

Trận động đất đã làm mất ổn định một sông băng nằm trên những ngọn núi phía trên thị trấn yungay. 10 triệu mét khối nước đá, đá tuyết lăn xuống sườn núi với vận tốc 120 dặm một giờ. chỉ một lúc sau, yungay và mọi người dân ở thị trấn vào thời điểm đó đã bị chôn vùi bởi trận sạt lở.

Những người sống sót duy nhất là những người chạy theo các bậc thang lên nghĩa trang của thị trấn, nơi an toàn duy nhất và là nơi duy nhất có thể tồn tại sau trận thiên tai.

Trận động đất đó đã cướp đi sinh mạng của 74.000 người và hơn 25.000 người được tuyên bố là mất tích. những người mất tích là những người bị chôn vùi dưới lớp băng và đá của trận tuyết lở yungay. nhiệm vụ tìm lại những người đó là bất khả thi, và toàn bộ khu đất từng là thị trấn yungay nay đã trở thành nghĩa trang quốc gia.

Toàn bộ thị trấn, bị xóa sổ trong vài phút, những thứ duy nhất còn lại là bốn cây cọ, nổi bật trên đống đổ nát sâu hàng mét, gác chuông nhà thờ, một chiếc xe buýt bị xoắn vào mặt đất, và nghĩa trang, vẫn trông coi thị trấn như ngày đó năm 1970.

Ngày nay, địa điểm cũ của Yungay vẫn là nơi tưởng nhớ những người đã mất. Bây giờ nó chỉ là một phần của cao nguyên Peru, và bất cứ ai không biết sẽ không bao giờ đoán được rằng cả một nền văn minh đã nằm dưới mặt đất.

Những ngôi mộ đơn sơ là tất cả những gì còn lại của người dân thị trấn. Cao nguyên tuyệt đẹp của Peru, ẩn chứa một mất mát khủng khiếp. Một chiếc xe buýt xoắn vào mặt đất. Bốn cây cọ còn lại. Tàn tích của nhà thờ, đáng buồn là một trong những thứ duy nhất còn tồn tại. Di tích của nhà thờ. Lối vào nhà thờ, một nửa bị chôn vùi bên dưới mặt đất. Thị trấn ban đầu, bây giờ bị chôn vùi dưới mặt đất. Yungay Today: Bây giờ là một nơi nghỉ ngơi yên bình. Hoa hồng được trồng để tưởng nhớ người đã khuất. Một người dân địa phương thương tiếc tỏ lòng thành kính. Một đài tưởng niệm, được dựng lên để tưởng nhớ 25.000 người đã bị chôn bên dưới.

Theo BoredPanda

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/yungay--mot-thi-tran-da-bi-xoa-so-boi-thien-tai-546856.html)

Chủ đề liên quan:

khám phá peru thị trấn thiên tai xóa sổ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY