Huyết áp , Tim mạch hôm nay

10% bệnh nhân COVID-19 nguy kịch do hội chứng giải phóng cytokine

10% bệnh nhân COVID-19 có hội chứng giải phóng cytokine, phản ứng viêm không kiểm soát do hệ miễn dịch gây ra ở đa phần trường hợp nguy kịch dẫn tới Tu vong.

Theo BS.Roger Paredes, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại BV Germans Trias i Pujol gần Barcelona, Tây Ban Nha, có 3 giai đoạn đối với người mắc COVID-19 tiến triển nặng: giai đoạn virus sinh sôi trong cơ thể khoảng 6-10 ngày, ở 80% bệnh nhân. Thứ hai, lan ra tới phổi ở khoảng 20% bệnh nhân còn lại, gây viêm phổi và suy hô hấp. 10% bệnh nhân viêm phổi xảy ra “cơn bão cytokine” (hội chứng giải phóng cytokine), phản ứng viêm không kiểm soát do hệ miễn dịch gây ra ở đa phần trường hợp nguy kịch dẫn tới Tu vong.

Hội chứng giải phóng cytokine (phản ứng viêm do hệ miễn dịch gây ra) là nguyên nhân dẫn đến Tu vong ở một số bệnh nhân COVID-19

Một số báo cáo nền cho thấy ở các trường hợp nguy kịch thường không dẫn đến tải lượng virus cao mà lại xảy ra hội chứng “cơn bão cytokine”. Đây là vấn đề thường gặp phải trong đơn vị hồi sức, BS. Rafael Máñez, trưởng đơn vị hồi sức tích cực tại BV Bellvitge gần Barcelona nói.

Ông cho biết trong trường hơp này, dùng biện pháp hỗ trợ để bảo vệ các cơ quan nội tạng của bệnh nhân. Bác sĩ thường sử dụng máy trợ thở hoặc Thu*c để kiểm soát huyết áp hoặc corticoid để giảm viêm nhiễm. Một biện pháp nữa là sử dụng Thu*c để phong tỏa interlukin-6, một loại cytokine tiền viêm nhiễm do hệ miễn dịch sản sinh ra.

Bích Vân

(theo Euro News)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e9826f3f8ec6ef5e9773103)

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY