Huyết áp , Tim mạch hôm nay

10% bệnh nhân đái tháo đường mắc COVID -19 Tu vong

Một nghiên cứu mới của Pháp cho thấy, có tới 10% bệnh nhân đái tháo đường mắc COVID-19 Tu vong trong vòng 1 tuần sau khi nhập bệnh viện và 20% phải dùng máy thở.

các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 1.300 bệnh nhân đái tháo đường mắc covid-19, trung bình 70 tuổi, nhập viện tại pháp trong tháng 3 vừa qua. trong đó, 89% mắc bệnh đái tháo đường loại 2, 3% đái tháo đường loại 1 và phần còn lại mắc các loại bệnh đái tháo đường khác. kết quả cho thấy, có 1/5 bệnh nhân đã được đặt máy thở trong điều trị tích cực trong vòng 7 ngày sau khi vào bệnh viện; 1/10 người đã ch*t; và chỉ có 18% được xuất viện.

ts. bertrand cariou và ts. samy hadjadj, chuyên gia về đái tháo đường từ bệnh viện đại học nantes, cho hay, các yếu tố nguy cơ đối với bệnh nhân đái tháo đường mắc covid-19 nặng có liên quan đến tuổi và chỉ số cân nặng (bmi). đây là nghiên cứu đầu tiên về sự ảnh hưởng của covid-19 đến bệnh nhân đái tháo đường.


Kiểm soát lượng đường trong máu quan trọng đối với người bệnh đái tháo đường.

nghiên cứu cũng cho thấy, các biến chứng đái tháo đường và tuổi già có liên quan đến tăng tỷ lệ Tu vong. bệnh nhân có chỉ số bmi cao hơn cũng có nhiều khả năng cần máy thở. nghiên cứu cho thấy bệnh nhân bị biến chứng mắt, thận hoặc thần kinh, biến chứng ở tim, não và chân… tăng gấp đôi nguy cơ Tu vong sau 7 ngày nhập viện. bệnh nhân trên 75 tuổi có nguy cơ Tu vong cao gấp 14 lần so với bệnh nhân dưới 55 tuổi. bệnh nhân từ 65 đến 74 có nguy cơ Tu vong cao gấp 3 lần so với những người dưới 55 tuổi. ngoài ra, chứng ngưng thở khi ngủ và khó thở tăng gấp 3 nguy cơ Tu vong và bmi cao hơn làm tăng tỷ lệ phải dùng thở máy hoặc Tu vong.

nghiên cứu cũng xác nhận rằng insulin và các phương pháp điều trị khác để kiểm soát lượng đường trong máu không làm tăng tỷ lệ mắc covid-19 nặng và nên được tiếp tục sử dụng ở những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Hà Nam

((Theo webmd.com 28/5/2020))

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ed31c87f8ec6e6802053632)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY