Tình yêu và giới tính hôm nay

10 cách giúp bạn cảm thấy bớt cô đơn và hạnh phúc hơn khi một mình

Không ít người chật vật để đối chọi với sự cô đơn khi dọn ra ở riêng, nhưng đây là cách để khiến bất kỳ ai cảm nhận hạnh phúc.

Dành thời gian một mình không nhất thiết có nghĩa là bạn cô đơn. Dành thời gian ở một mình có thể giúp khám phá thêm về con người của bạn, nâng cao sức khỏe tinh thần tổng thể và thực hiện những điều bạn thích.

Chúng ta cũng cần phải học cách chịu đựng và thậm chí đánh giá cao thời gian ở một mình trong thời gian dài

Một nhà tâm lý học gần đây đã giải thích: “Con người là một sinh vật xã hội, được kết nối với những người khác. Song song với đó, chúng ta cũng cần phải học cách chịu đựng và thậm chí đánh giá cao thời gian ở một mình trong thời gian dài”.

Ở một mình có thể giúp bạn có thời gian và sự tự do để khám phá những đam mê của mình. Đó có thể là cơ hội để học hỏi những điều mới, khám phá sở thích, thu thập thông tin và thậm chí thử nghiệm những cách thể hiện bản thân khác nhau.

Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng ở một mình có thể thay đổi não theo cách kích thích sự sáng tạo.

Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cảm giác bị cô lập về mặt xã hội, thường được gọi là cô đơn, khiến các mạch não điều khiển trí tưởng tượng hoạt động nhiều hơn. Khi thiếu sự kích thích xã hội, não sẽ kích hoạt mạng lưới sáng tạo của nó để giúp lấp đầy khoảng trống đó.

Sống một mình thường bị nhìn nhận một cách tiêu cực. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người sống một mình thực sự có thể có nhiều năng lượng xã hội và cuộc sống xã hội đầy đủ hơn những người khác.

Dù là tự nguyện hay cần thiết, dưới đây là 10 cách để hạnh phúc hơn khi ở một mình:

Phát triển mối quan hệ với chính bạn

Ở một mình sẽ mang đến cho bạn cơ hội phát triển mối quan hệ với chính mình. Tuy nhiên, làm điều này không phải lúc nào cũng đơn giản.

Mọi người có thể cảm thấy khó khăn khi dành thời gian ở một mình vì nhiều lý do. Tuy nhiên, bạn có thể muốn tận dụng cảm giác khó chịu để khám phá thêm nhiều điều về bản thân. Phân tích những vấn đề bạn gặp phải khi ở một mình.

Ví dụ, bạn có thể thực hiện điều này bằng cách phản ánh hoặc viết về các giá trị, sở thích và cảm xúc hiện tại của bạn.

Làm tình nguyện

Trong một nghiên cứu quan trọng vào năm 2020 được thực hiện ở Anh, các cá nhân trả lời bảng câu hỏi liên quan đến sức khỏe tâm thần nói chung và các hành vi tình nguyện của họ cứ hai năm một lần từ năm 1996 đến năm 2014. So với những người không thường xuyên hoặc không bao giờ làm tình nguyện, những người tình nguyện ít nhất một lần một tháng đã báo cáo sức khỏe tâm thần được cải thiện.

Bạn có thể thực hiện các hoạt động tình nguyện ngay cả khi ở nhà. Ví dụ, bạn có thể cố gắng đóng góp quỹ thực phẩm, hay quần áo cũ cho người khó khăn của xóm hoặc đề nghị dạy kèm học sinh trực tuyến.

Học những điều mới

Hãy chủ động dành thời gian tìm hiểu tài liệu mới hoặc tự trau dồi kỹ năng. Điều này có thể liên quan đến việc tham gia vào các hoạt động đòi hỏi các kỹ năng điều hành, như tập trung hoặc chú ý, chẳng hạn như đọc hoặc sáng tạo và phát minh ra thứ gì đó của riêng bạn.

Cân nhắc làm điều gì đó khác với bình thường; bây giờ là thời điểm hoàn hảo để thử nghiệm hoặc đăng ký một khóa học video. Mục đích của việc làm như vậy có thể là bất cứ điều gì. Chúng ta cũng có thể cố gắng học nấu nướng vào thời gian rảnh rỗi.

Tập thể dục

Tích cực có thể góp phần rất nhiều vào hạnh phúc. Tham gia một chuyến đi bộ hàng ngày, có đầu óc tỉnh táo hoặc tham gia vào một số hình thức hoạt động thể chất có thể giúp giảm bớt lo lắng. Hãy vừa nghe nhạc vừa đi bộ, hãy chỉ cần thưởng thức âm nhạc và bản thân trong lúc này.

Trong một nghiên cứu quan trọng năm 2018, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập thể dục thường xuyên có ít hơn 43,2% số ngày sức khỏe tâm thần kém trong tháng trước so với những người không tập thể dục.

Dành thời gian trong thiên nhiên

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người dành ít nhất hai giờ trên tuần trong thiên nhiên có khả năng cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn đáng kể so với những người không đi ra ngoài.

Cho dù thời gian ở bên ngoài tăng lên ít hay nhiều cũng không ảnh hưởng đến kết quả và lợi ích đạt được cao nhất là 200 đến 300 phút mỗi tuần ở ngoài trời. Bạn có thể đi dạo nhàn nhã, đọc sách trong công viên, hoặc đơn giản là ngồi ngoài trời.

Thực hành lòng biết ơn

Quá đơn giản để tập trung vào những gì bạn thiếu. Chúng ta có thể thực hành lòng biết ơn trong thời gian ở một mình. Điều này có thể được thực hiện bằng cách liệt kê những điều bạn biết ơn về thể chất, tình cảm và tinh thần.

Một bác sĩ tâm thần từ California cho biết "Tạo danh sách những điều cần biết ơn và đọc to chúng trước gương có thể giúp nhắm mục tiêu đến nhiều trung tâm cảm giác trong não để tối đa hóa lợi ích của hoạt động này".

Tạm dừng mạng xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội có thể khiến mọi người cảm thấy bị cô lập hơn mặc dù nó có thể giống như một cơ hội để tương tác với những người khác.

Một nghiên cứu quan trọng về sinh viên đại học trong độ tuổi từ 18 đến 30 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và cảm giác cô đơn. Người dùng đã báo cáo mức tăng trung bình về cảm giác bị cô lập là 13% cho mỗi lần tăng 10% trong các trải nghiệm mạng xã hội khó chịu.

Tự hẹn hò

Ngay cả khi làm những gì bạn thích có vẻ hiển nhiên, bạn hiếm khi có cơ hội làm chính xác những gì bạn muốn. Phần lớn mọi người hầu như không bao giờ có một khoảng thời gian dài để chỉ tập trung vào sở thích của họ. Trong thời gian ở một mình, hãy dành thời gian để bạn tự hỏi bản thân, "Tôi thực sự muốn làm gì?"

Hãy đi ra ngoài để xem một bộ phim hoặc đến một triển lãm bảo tàng. Hoặc, nếu bạn không muốn ra ngoài, bạn thậm chí có thể muốn chuẩn bị bữa tối ưa thích của mình ở nhà.

Thiền định

Ngoài việc tăng cường chánh niệm, một đánh giá năm 2010 đã phát hiện ra rằng thiền định có thể tăng cường chất xám của não. Kiểm soát cảm xúc và quan điểm là các chức năng của vùng não này. Mặc dù ý nghĩ về việc ngồi thiền có thể đáng sợ, nhưng thực sự thì ai cũng có thể làm được. Bạn có thể thử tự thiền định với sự hỗ trợ của các ứng dụng hoặc với các video từ YouTube.

Nuôi một con vật cưng

Nuôi thú cưng là trải nghiệm tuyệt vời.

Mặc dù một con vật cưng không thể nói chuyện, nhưng thú cưng vẫn được coi là một người bạn đồng hành tuyệt vời. Mối quan hệ của bạn với một con vật ở nhà có thể dẫn đến hạnh phúc, sự hài hước và những thách thức không lường trước được sẽ khiến bạn luôn vận động. Thú cưng sẽ là động lực tuyệt vời để bạn không ngủ nướng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm động lực để tập thể dục, thì việc nuôi thú cưng cần đi dạo là một việc đôi bên cùng có lợi.

Xem thêm: 7 tips để hạnh phúc khi một mình

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/10-cach-giup-ban-cam-thay-bot-co-don-va-hanh-phuc-hon-khi-mot-minh-35534/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY