Sức khỏe hôm nay

10 cặp thực phẩm vừa ngon vừa rẻ, kết hợp với nhau tạo nên giá trị vàng

Có những thực phẩm bản chất đã rất tốt nhưng chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn nếu được kết hợp với những loại thực phẩm khác. Dưới đây là 10 cặp thực phẩm đại bổ cho sức khỏe.

Sau khi nghiên cứu lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, Bright Side đã tổng hợp ra danh sách dưới đây gồm 10 cặp thực phẩm vừa ngon vừa rẻ, kết hợp với nhau tạo nên giá trị vàng.

1. Táo và sô cô la đen

Sự kết hợp này là mới mẻ nhưng nó rất đáng để thử! Enzyme catechin trong táo và quercetin chống oxy hóa có trong sô cô la có thể làm nên điều kỳ diệu cùng nhau bằng cách tăng cường khả năng miễn dịch, kích thích hoạt động của não, cải thiện sức khỏe tim, mạch máu và giảm nguy cơ ung thư.

2. Bột yến mạch và nước cam vắt

Bột yến mạch và nước cam là các nguồn chứa chất phenol tuyệt vời. Điều này có nghĩa là chúng sẽ giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa và đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.

3. Thịt lợn và bắp cải

Thịt lợn có chứa quá nhiều chất béo nhưng nó có chứa selenium, giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Trong khi đó, bắp cải lại chứa chất hữu cơ sulforaphane, có tác dụng làm tăng hiệu quả của selenium lên gấp 13 lần. Vì vậy, thịt lợn và bắp cải là một sự kết hợp tuyệt vời.

4. Cà chua và gan

Cơ thể thiếu sắt có thể dẫn đến mệt mỏi mãn tính, làm chậm quá trình trao đổi chất và gây ra các vấn đề về tim mạch. Chất sắt có trong gan động vật được hấp thụ tốt hơn khi có vitamin C. Sự kết hợp giữa cà chua và gan giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn vì cà chua có chứa axit ascorbic và vitamin C.

5. Rau mùi tây và chanh

Chất sắt có trong rau mùi tây giúp cải thiện sự hấp thụ vitamin C vào máu. Vitamin quan trọng này chịu trách nhiệm tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện sự trao đổi chất.

6. Rau và sữa chua

Những loại sữa chua tự nhiên không chứa chất tạo màu, chất bảo quản hoặc đường sẽ rất giàu canxi, giúp cải thiện chức năng dạ dày và bình thường hóa hệ vi sinh đường ruột. Bạn nên kết hợp chúng với các loại rau (ví dụ như cà rốt hoặc cần tây) - điều này sẽ cung cấp cho bạn một “kho báu” vitamin thực sự. Bên cạn đó, chất xơ có trong rau quả sẽ giúp cải thiện sự hấp thụ canxi.

7. Bơ và rau bina

Cặp thực phẩm này là “con cưng” của tất cả các chuyên gia dinh dưỡng. Rau bina chứa vitamin A và lutein, nhưng những thành phần này sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn khi kết hợp với các chất béo thực vật hữu ích có trong bơ. Sử dụng rau bina và bơ song song sẽ cải thiện đáng kể hệ thống tiêu hóa của bạn.

8. Trà xanh và chanh

Uống trà xanh với chanh là một cách tuyệt vời để làm dịu cơn khát và bổ sung năng lượng. Trà xanh chứa catechin, có tác dụng kéo dài tuổi thọ và nâng cao hệ miễn dịch. Và nếu bạn thêm vài giọt nước cốt chanh, vitamin C sẽ làm tăng hiệu quả của trà xanh lên nhiều lần.

9. Cà chua và dầu ô liu

Người dân Ý hiếm khi mắc các bệnh tim mạch vì họ thường xuyên kết hợp cà chua và dầu ô liu. Trong cà chua có lycopene, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, nó ngăn ngừa xơ vữa động mạch và các khối u ác tính. Khi được tiêu thụ cùng với chất béo, lycopene được cơ thể hấp thụ tốt hơn.

10. Thịt và hương thảo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt là một nguồn protein quan trọng nhưng quan trọng hơn là bạn phải có cách chế biến hợp lý để nó thực sự phát huy giá trị dinh dưỡng. Nướng hoặc chiên thịt có thể dẫn đến sự hình thành các hợp chất gây ung thư trong quá trình chế biến. Tuy nhiên, ướp thịt với hương thảo trước khi nấu có thể tránh được tác dụng không mong muốn này. Hương thảo chứa các chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành các chất độc hại khi bạn nướng thịt.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/10-cap-thuc-pham-vua-ngon-vua-re-ket-hop-voi-nhau-tao-nen-gia-tri-vang-28994/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY