12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

10 điều cần làm hàng ngày để tăng cường sức khỏe não bộ

Theo trang articles.mercola.com, bộ não ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống từ hạnh phúc và sức khoẻ, tới các mối quan hệ và nghỉ ngơi. Điều quan trọng là bạn cần biết cách chăm sóc nó.

Trong khi lão hóa và gene có ảnh hưởng đến não nhưng chúng không phải nhân tố quyết định về số phận của bộ não. Cách bạn ăn, ngủ, tập thể dục, quản lý căng thẳng, những hành động, thái độ và suy nghĩ, cũng như lựa chọn lối sống hàng ngày của bạn, tất cả đều đóng một vai trò ý nghĩa trong sức khoẻ của não bạn.

1. Ngủ đủ giấc

Nếu thói quen của bạn là ngủ ít hơn 5 tiếng một đêm thì bạn đang đặt mình vào tình trạng suy giảm khả năng nhận thức và rất dễ mắc các vấn đề về trí nhớ.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy, người lớn cần ngủ khoảng 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm. Nhu cầu ngủ của người cao niên, người trung niên, thanh thiếu niên và trẻ em khác nhau. Nếu bạn không chắc chắn bạn nên ngủ mấy tiếng mỗi ngày, hãy xem lại nhu cầu ngủ theo độ tuổi của bạn.

2. Kiểm soát tiềm thức

Tiềm thức quản lý khoảng 90% các hoạt động bạn làm cho dù bạn đang ngủ hay tỉnh táo. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng ý thức chỉ đóng vai trò nhỏ trong việc chỉ đạo lối sống. Trong thực tế, hầu hết những gì bạn nghĩ, nói và làm mỗi ngày là một chức năng của vô thức (còn được gọi là tiềm thức của bạn).

Bởi vì tiềm thức đóng một vai trò quan trọng như vậy, hiểu biết tốt hơn về nó giúp bạn nhiều hơn trong cuộc sống, hãy tận dụng tiềm thức để phát hiện thế mạnh của bản thân, xây dựng lối sống tích cực.

Chúng ta có thể kiểm soát tiềm thức bằng cách:

- Thể hiện tâm hồn nghệ thuật: Những hoạt động nghệ thuật như tô màu, hoặc vẽ tranh khơi dậy sự sáng tạo trong tiềm thức của bạn và khiến bạn biểu lộ cảm xúc thật của mình.

- Tập luyện trước khi đi ngủ: Một cách tuyệt vời để xây dựng một hoạt động, kỹ năng hoặc suy nghĩ mới vào trong tiềm thức là trước khi đi ngủ, hãy tập luyện và lặp đi lặp lại cho đến khi nó in sâu vào tiềm thức.

3. Tập trung hoàn thành từng việc một

Bộ não rất khó để tập trung vào nhiều việc một lúc vì thế hãy cố hoàn thành một nhiệm vụ ở một thời điểm. Hãy suy nghĩ về lần nói chuyện qua điện thoại với bạn bè trong khi nấu bữa tối hoặc kiểm tra email của mình. Tôi cá là bạn đã bỏ lỡ nhiều thứ mà bạn của bạn đang nói vì não của bạn đã cố gắng phân chia thời gian cho hai hoạt động khác nhau.

4. Tập thể dục đều đặn

Nếu bạn tập thể dục thường xuyên, bạn không chỉ sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, mà còn có một bộ não tốt hơn. Dù bạn đang ở độ tuổi nào, tập thể dục có thể đem lại những lợi ích to lớn cho cơ thể và trí óc của bạn.

Nếu bạn trên 40 tuổi, điều đặc biệt quan trọng là phải tăng cường tập thể dục vì sức khỏe, khả năng chịu đựng, sự cân bằng và dẻo dai của bạn đang dần suy giảm do tuổi tác. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn chống lại những suy giảm này.

5. Viết nhật ký

Sự phổ biến của máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng làm cho chúng ta ngày ít mở giấy ra và viết hơn. Nhưng nghiên cứu cho thấy việc viết lách giúp bạn lưu trữ thông tin tốt hơn, giảm căng thẳng và loại bỏ được những cảm xúc tiêu cực.

6. Chế độ ăn uống hợp lý

Thực phẩm hữu cơ, carbohydrate, dầu thực vật, omega-3 có nguồn gốc động là những thực phẩm quan trọng để duy trì sức khoẻ của não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Tránh sử dụng gluten và casein. Vì nghiên cứu cho thấy hàng rào máu-não của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi gluten và cả hai đều đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh Alzheimer.

7. Thường xuyên hoạt động trí óc

Hoạt động trí óc và kích thích tinh thần đã được chứng minh là một loại thuốc giải độc hiệu quả để chống lại sự suy giảm nhận thức, đặc biệt khi bạn già đi. Thách thức bản thân với việc tập thể dục trí óc giúp kích hoạt các quá trình trong não và làm cho tế bào não hoạt động, hỗ trợ sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và thúc đẩy giao tiếp giữa các tế bào thần kinh của bạn.

Tích cực học những thứ mới, chẳng hạn như ngôn ngữ thứ hai hoặc chơi các loại nhạc cụ sẽ giúp não hoạt động nhiều hơn.

8. Loại bỏ chất độc

Bạn có thể bảo vệ não bằng cách loại bỏ độc tố đã ảnh hưởng tiêu cực đến nó chẳng hạn như nhôm, trám răng Amalgam, vaccine cúm, statin và thuốc kháng viêm. Vì những loại hóa chất này có thể vượt qua hàng rào máu não, gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe của não.

Đặc biệt, nên tránh xa sóng từ điện thoại di động hay các thiết bị không dây khác do bức xạ vi sóng từ điện thoại di động, bộ định tuyến Wi-Fi và máy tính bảng và máy tính bảng không ở chế độ máy bay có liên quan rõ ràng đến nhiều rối loạn thần kinh, bao gồm bệnh Alzheimer.

9. Thiền

Thiền là một cách giúp bạn trấn tĩnh tâm trí, giảm bớt căng thẳng và mang lại sự thoải mái cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Rất nhiều người ngồi thiền để nâng cao tinh thần hoặc để tâm được bình an, và cũng có người coi đây là một công cụ thư giãn và giảm căng thẳng.

10. Lạc quan

Lạc quan có thể có tác động tích cực đến não của bạn. Nghiên cứu cho thấy những người có vỏ não (OFC) lớn hơn có xu hướng lạc quan hơn và ít lo lắng hơn. Vì OFC đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc và hành vi của bạn thông qua việc tích hợp thông tin trí tuệ và cảm xúc.

Hoài Nguyễn

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/10-dieu-can-lam-hang-ngay-de-tang-cuong-suc-khoe-nao-bo-25013/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY