12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao ăn trái cây bị mốc một phần cũng không được?

Trong suy nghĩ của đa số mọi người, ung thư thường đồng nghĩa với bệnh nan y và không có khả năng sống sót. Nỗi kinh hoàng về ung thư xuất phát từ nỗi sợ mắc bệnh nan y, thực tế sự thật về ung thư phức tạp hơn rất nhiều so với cách hiểu trên.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, béo phì, ăn đồ nướng, chiên rán ở nhiệt độ cao, tia cực tím,… Tổ chức y tế thế giới mới đây công bố chất gây ung thư cấp 1 và kêu gọi mọi người nên ngừng ăn để tránh nguy cơ ung thư, đó là aflatoxin.

Độc tính của aflatoxin chỉ đứng sau botulinum toxin - botulinum toxin có độc tính cao và được xếp vào danh sách các chất gây ung thư cấp 1. Ngoài ra, aflatoxin có thể được nhìn thấy ở mọi nơi trong cuộc sống, đặc biệt là thực phẩm động vật và thực vật, dẫn đến ngộ độc thực phẩm, thậm chí tổn thương cơ thể có khả năng gây ung thư.

Theo một thí nghiệm, nếu cơ thể ăn phải khoảng 20 gam aflatoxin sẽ dẫn đến tử vong, bên cạnh đó aflatoxin còn gây ung thư và gây tổn thương gan vĩnh viễn. Ung thư gan do aflatoxin gây ra có tác động lớn đến cơ thể, có thể xảy ra ngộ độc cấp tính và hoại tử mô xuất huyết.

Trái cây thối chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe, chất aflatoxin trong trái cây thối nặng có khả năng làm tê liệt thần kinh, còn là tác nhân gây suy thận, thúc đẩy tế bào lão hóa sớm.

4 loại thực phẩm này dễ sinh aflatoxin hãy chú ý và ngừng ăn ngay lập tức.

1. Trái cây thối rữa

Trái cây thối chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe, chất aflatoxin trong trái cây thối nặng có khả năng làm tê liệt thần kinh, còn là tác nhân gây suy thận, thúc đẩy tế bào lão hóa sớm.

Sau khi trái cây bị mốc, trong trái cây có nhiều loại nấm khác nhau, chúng sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sản và sản sinh ra một lượng lớn chất độc độc tố, chúng xâm nhập từ phần thối sang phần không thối thông qua nước ép. Chính vì vậy, dù trái cây chỉ hỏng một phần cũng không nên ăn.

2. Dầu tự chiết xuất

Cho dù là dầu lạc, dầu hạt lanh hay dầu ngô thì trong quá trình sản xuất thủ công cũng khó lọc được những hạt bị mốc. Ngoài ra nếu máy ép dầu lâu ngày không được vệ sinh thì hàm lượng aflatoxin trong dầu lạc chiết xuất sẽ vượt ngưỡng cho phép.

Một số máy ép dầu của xưởng nhỏ hoặc máy ép dầu gia đình có công nghệ đơn giản, thiếu công đoạn loại bỏ các chất độc hại, không tinh chế được nguyên liệu. Vì vậy, bạn không nên mua các loại dầu tự ép này về sử dụng.

3. Lạc bị mốc

Aflatoxin ẩn chứa trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như hạt lạc bị mốc. Ăn quá nhiều lạc bị mốc có thể dẫn đến ung thư gan, tốt nhất là vứt bỏ càng sớm càng tốt và ngừng ăn.

Ăn quá nhiều lạc bị mốc có thể dẫn đến ung thư gan, tốt nhất là vứt bỏ càng sớm càng tốt và ngừng ăn.

4. Nấm ngâm lâu

Nấm phải được ngâm trước khi sử dụng nhưng thời gian ngâm không được quá lâu, nếu quá 12 giờ sẽ sinh ra một lượng lớn độc tố, trong đó có aflatoxin, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, thậm chí tử vong.

Chú ý loại bỏ 4 loại thực phẩm này ra khỏi danh sách để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm phải chất độc gây ung thư cho cả gia đình, đừng bất cẩn.

Xem thêm: Cách chọn nhiệt kế kỹ thuật số chính xác nhất cho trẻ em

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-an-trai-cay-bi-moc-mot-phan-cung-khong-duoc-36795/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY