12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Khi nhiệt kế bị vỡ: 3 bước sau sẽ giúp hạn chế nguy cơ ngộ độc thủy ngân

Nhiệt kế là vật dụng thường xuyên có trong tủ thuốc của mỗi gia đình để sử dụng mỗi khi bị sốt và cảm lạnh. Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại nhiệt kế điện tử như nhiệt kế đo tai, nhiệt kế đo miệng,…

Nhưng xem xét hiệu suất chi phí, hầu hết mọi người vẫn đang sử dụng nhiệt kế thủy ngân truyền thống. Tuy nhiên, nhiệt kế thủy ngân có chứa thủy ngân là kim loại nặng rất nguy hiểm nếu chẳng may bị vỡ.

Nguy cơ ngộ độc thủy ngân rất cao nếu nhiệt kế thủy ngân bị vỡ

Thủy ngân là chất lỏng màu bạc trong nhiệt kế, là chất có độc tính cao, nhiệt độ càng cao thì chất này bay hơi càng nhanh.

Một nhiệt kế thủy ngân tiêu chuẩn chứa 1 gam thủy ngân, nếu toàn bộ thủy ngân trong đó bay hơi, nó có thể làm cho nồng độ thủy ngân đạt tới 22,2 miligam trên một mét khối trong không gian rộng 15 m2 và cao ba mét, cao hơn rất nhiều mức nồng độ tối đa cho phép 0,1 mg trên mét khối do nhà nước quy định.

Nguy cơ ngộ độc thủy ngân rất cao nếu nhiệt kế thủy ngân bị vỡ

Đối với cơ thể con người, nếu một người bình thường ở trong phòng có nồng độ thủy ngân từ 1-3 mg/m3 thì có thể cảm thấy đau đầu, sốt, khó thở và ngộ độc thủy ngân trong vòng hai giờ.

Ngoài ra, do thủy ngân có đặc tính hấp phụ tốt nên hơi thủy ngân rất dễ bị tường, quần áo hấp thụ,… Sau khi hít phải lâu ngày sẽ gây hại lớn cho cơ thể, thậm chí là ngộ độc thủy ngân.

Do đó, sau khi nhiệt kế thủy ngân bị hỏng, cần phải thực hiện đúng phương pháp để xử lý.

Các bước xử lý khi nhiệt kế thủy ngân bị hỏng

1. Trước tiên, hãy nhanh chóng mở cửa sổ, giữ thông gió trong nhà và ngoài trời, tắt các thiết bị gia dụng, giảm nhiệt độ trong nhà, che miệng và mũi, dán các mãnh vỡ lại với nhau và cho vào một chiếc lọ nhỏ đậy kín để giảm bớt sự bay hơi của thủy ngân.

2. Để tránh thu gom thủy ngân bẩn, bạn có thể ra hiệu thuốc mua một ít bột lưu huỳnh, rải trên diện rộng ở khu vực có thủy ngân vương vãi, vì lưu huỳnh kết hợp với thủy ngân tạo ra thủy ngân sunfua, làm giảm đáng kể độc tính, và căn phòng bị ô nhiễm cần được khử trùng bằng iốt và rượu.

3. Cuối cùng, làm sạch lưu huỳnh và giữ cho căn phòng thông thoáng, đồng thời đưa người nhà đến bệnh viện để kiểm tra xem có bị ngộ độc thủy ngân hay không. Mời các cơ quan xét nghiệm phát hiện hơi thủy ngân trong nhà đã biến mất hay chưa.

Đặc biệt, nếu có trường hợp nuốt nhầm thủy ngân, bạn có thể uống trứng sống trước. Trứng thực sự có khả năng ngăn ngừa ngộ độc thủy ngân, bởi vì hàm lượng protein trong lòng trắng trứng gà rất cao, và sự biến tính protein sẽ xảy ra khi protein gặp thủy ngân, làm giảm tác hại của thủy ngân.

Một cách khác để ngăn ngừa ngộ độc thủy ngân là dùng sữa, nhưng hiệu quả không tốt bằng trứng sống.

Một cách khác để ngăn ngừa ngộ độc thủy ngân là dùng sữa, nhưng hiệu quả không tốt bằng trứng sống. Tóm lại, thực phẩm giàu protein có thể làm giảm tác hại của thủy ngân đối với cơ thể con người.

Xin lưu ý rằng trứng và sữa chỉ có thể làm giảm bớt mức độ ngộ độc thủy ngân, không thể nói là có tác dụng giải độc hoàn toàn. Vì vậy, nếu người nhà bị ngộ độc thủy ngân, bạn nên đưa đến bệnh viện để giải độc kịp thời.

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiệt kế không phải là vật dụng duy nhất chứa thủy ngân, một số bình giữ nhiệt, các loại đèn huỳnh quang, một số máy đo huyết áp cũng chứa thủy ngân, nếu những vật dụng này bị vỡ thì phải xử lý cẩn thận để tránh nhiễm độc thủy ngân.

Xem thêm: Những dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cánh báo bạn đang tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khi-nhiet-ke-bi-vo-3-buoc-sau-se-giup-han-che-nguy-co-ngo-doc-thuy-ngan-36794/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY