12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sự hỗn loạn do COVID-19 ở Trung Quốc có thể khiến thế giới trở về thời kỳ đầu đại dịch

Các chuyên gia hôm nay cảnh báo rằng sự hỗn loạn do Covid-19 của Trung Quốc có thể khiến phần còn lại của thế giới quay trở lại vị trí ban đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Số ca nhiễm COVID-19 đã bùng phát mạnh tại Trung Quốc khi quốc gia này từ bỏ chính sách Zero Covid gây tranh cãi vào tháng trước. Khả năng miễn dịch thấp - dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng kém và thiếu các ca nhiễm trùng trước đó - được cho là nguyên nhân thúc đẩy làn sóng này.

Số ca nhiễm COVID-19 đã bùng phát mạnh tại Trung Quốc khi quốc gia này từ bỏ chính sách Zero Covid gây tranh cãi vào tháng trước.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình hình nghiêm trọng của Trung Quốc cho thấy đại dịch vẫn chưa kết thúc. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hôm 21/12: “WHO rất lo ngại về tình hình đang phát triển ở Trung Quốc, với các báo cáo về bệnh nghiêm trọng ngày càng tăng”.

Giờ đây, các chuyên gia đang cảnh báo đợt bùng phát mới, không có dấu hiệu chậm lại, có khả năng gây ra sự phân nhánh toàn cầu - bao gồm cả Anh và Mỹ.

Giáo sư Martin McKee, một chuyên gia về sức khỏe cộng đồng tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London, cho biết sự làn sóng mới của Trung Quốc có nguy cơ làm gia tăng các chủng mới.

Cho đến nay, Trung Quốc đã giữ tỷ lệ tử vong ở mức rất thấp nhưng đã không tận dụng được thời gian để tăng tỷ lệ tiêm chủng, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Điều này gây ra hậu quả đối với Trung Quốc, với tỷ lệ tử vong cao và có thể xảy ra bất ổn chính trị, mà còn đối với thế giới, với nguy cơ xuất hiện các biến thể mới và sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trước đây, chúng ta đã thấy các biến thể dễ dàng lây lan khắp thế giới như thế nào và tình hình hiện nay đang có nguy cơ xảy ra một lần nữa.

Giáo sư Peter Hotez, một nhà virus học tại Đại học Baylor ở Texas, cho biết sự gia tăng đột biến có thể dẫn đến các chủng mới như biến thể Delta chết người đã thúc đẩy làn sóng mùa xuân năm 2021 của phương Tây.

Giáo sư Peter Hotez cho biết: “Sự lây lan không được kiểm soát của COVID-19 trong một lượng lớn dân số chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ ở Trung Quốc có thể thúc đẩy các biến thể mới tương tự như sự xuất hiện của Delta trong cộng đồng chưa được tiêm chủng ở Ấn Độ vào đầu năm 2021”.

Chủng con BF.7 Omicron được cho là đứng sau đợt bùng phát hiện tại đã không được chứng minh là có lợi thế đối với các biến thể trước đây.

Vaccine ngừa COVID của Trung Quốc - Sinovac và Sinopharm - được nhiều người coi là kém hiệu quả hơn so với vắc xin mRNA được sử dụng ở hầu hết các quốc gia khác. Tuy nhiên chúng cũng nhắm mục tiêu chống lại toàn bộ virus, tạo ra kháng thể đối với nhiều loại protein của virus. Điều này sẽ khiến virus khó đột biến hơn.

Các chuyên gia cho rằng đợt bùng phát là do chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình gắn bó với chính sách Zero Covid trong một thời gian dài sau khi đã tung ra vaccine. Điều này khiến người dân Trung Quốc có rất ít hoặc không có khả năng miễn dịch tự nhiên.

Ngược lại, các quốc gia khác, trong đó Việt Nam đã phải sống chung với virus, và loại vi hiện có gây ra mối đe dọa nhẹ hơn nhờ khả năng miễn dịch được cung cấp bởi vaccine và nhiễm trùng tự nhiên.

Vaccine ngừa COVID của Trung Quốc - Sinovac và Sinopharm - được nhiều người coi là kém hiệu quả hơn so với vắc xin mRNA được sử dụng ở hầu hết các quốc gia khác.

Số liệu chính thức cho thấy các ca nhiễm COVID ở Trung Quốc đã giảm 47% trong một tuần xuống mức trung bình 1.801 ca một ngày vào ngày 20/12. Số ca nhiễm dường như đã lên đến đỉnh điểm vào ngày 29 tháng 11, khi tổng số ca nhiễm lên tới hơn 71.000.

Nhưng những con số này rất không đáng tin cậy vì việc thử nghiệm hàng loạt ở Trung Quốc đã bị hủy bỏ như một phần trong kế hoạch quay đầu của Chính phủ. Ngay cả các quan chức Trung Quốc cũng thừa nhận họ không biết con số thực sự là bao nhiêu – nhưng các chuyên gia tin rằng virus đang hoành hành.

Xem thêm: Viêm nhiễm là yếu tố thúc đẩy ung thư, nếu bị 4 loại viêm nhiễm này thì phải đi khám ngay đừng chần chừ nữa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-hon-loan-do-covid-19-o-trung-quoc-co-the-khien-the-gioi-tro-ve-thoi-ky-dau-dai-dich-36787/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY