Tình yêu và giới tính hôm nay

10 điều người trí thức không bao giờ nói ra

Không ai muốn bị đánh giá là người vô học, không có kiến thức cả. Để thể hiện mình là người có học hành, hiểu biết cần lưu ý tới những điều mà người trí thức sẽ không bao giờ nên nói ra.

Ông cha ta có câu “Lời nói, gói vàng” cho thấy giá trị của lời ăn tiếng nói trong cuộc sống. Một lời đã nói ra không thể rút lại được. Qua lời nói đánh giá nhân phẩm, học thức và bản chất con người. Chính vì vậy, để nhận được sự tôn trọng của người khác mỗi người cần ý thức được những điều mình nói ra và những điều người trí thức không nói.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn 10 điều người có học thức sẽ không nói cần ghi nhớ:

1. Không nói quá nhiều

Người xưa vẫn có câu: “Nói dài, nói dai thành ra nói dại”, bởi thế nói nhiều sẽ phát sinh nhiều vấn đề phiền toái, nói nhiều sẽ rất dễ lỡ lời và họa từ đó mà ra.

Nói quá nhiều thường gây ra nhiều vấn đề

2. Không nói lung tung

Người trí thức chỉ nói vào trọng điểm, khi nói chuyện biết cân nhắc thiệt hơn, nặng nhẹ. Nói lung tung, không cân nhắc thường sẽ hay “buột miệng” nói ra những điều không hay.

3. Không nói một cách hời hợt

Mình không tôn trọng bản thân mình thì sẽ không ai tôn trọng mình cả, vì thế hãy biết coi trọng lời nói của mình, đừng nói một cách hời hợt sẽ dễ bị người khác oán trách.

Không hứa hẹn suông, không đưa ra lời hứa hẹn dễ dàng mà không thực hiện vì một sự thất tín, vạn sự chẳng tin.

4. Không nói quá thẳng thừng

Người khôn khéo không nói quá thẳng thừng, mà phải biết xem xét tới hậu quả, chú ý tới cảm nhận của người nghe. Thay vì nói thẳng có thể nói giảm, nói tránh, thêm vào một chút nhiệt tình, một chút quan tâm tới suy nghĩ của người khác, đặt bản thân mình vào địa vị của người nghe để cảm nhận.

5. Không nói những lời quá khó nghe, cay nghiệt

Đối với những người hiểu chuyện, không cần nói quá cay nghiệt, không cần quá dữ dằn họ vẫn sẽ lắng nghe, hiểu và tiếp thu. Dù người ta có sai cũng không nên trách mắng nặng lời, giữ lại phần độ lượng cho chính bản thân mình.

Không nói những lời cay nghiệt

6. Không nói ra những điều bí mật

Bản thân ai cũng có những sự việc, những suy nghĩ bí mật. Đối với người trí thức sẽ tuyệt đối không nói ra, vì có những việc nói ra rồi sẽ thất bại, chỉ thành khi giữ bí mật mà thôi.

Nhất là những sự việc liên quan đến người khác không phải bản thân họ, người trí thức cũng không bao giờ tiết lộ. Đây gần như là vấn đề về đạo đức làm người, là nhân phẩm và tuyệt đối sẽ không nói ra.

Khi nói ra sự việc gì cũng cần suy xét kỹ lưỡng, sự việc chưa chắc chắn thì không được quả quyết nhằm tránh bị đánh giá là nói năng bất cẩn gây ảnh hưởng không tốt.

7. Không nói ra những điều xấu xa

Người trí thức luôn nói sự thật, không đặt điều hãm hại, không nói những lời vô lễ, xấu xa gây tổn thương hay xúc phạm người khác. Những thương tổn về tâm lý do lời nói gây ra có tính nghiêm trọng cao hơn nhiều so với tổn thương về thể xác.

8. Không nói những lời khoe khoang

Thùng rỗng kêu to, vì thế người trí thức thường khiêm tốn, vì thế sẽ không nói những lời khoa khoang, không tự vỗ ngực xưng tên.

9. Không nói lời gièm pha

Người được giáo dục tốt, có học thức sẽ không không nói xấu sau lưng, không nói lời gièm pha, không phỉ báng, hạ thấp, cố ý chia rẽ và xúc phạm người khác.

Không bàn luận, nói xấu sau lưng người khác

10. Không nói lời tức giận

Khi tức giận bản thân thường không kiểm soát được cảm xúc của mình, nên tốt nhất là không nên nói chuyện, bởi những lời nói ra trong lúc nóng giận rất dễ gây tổn thương cho người khác vì người nói không thể suy nghĩ kỹ trước khi nói ra.

Đặc biệt là không đưa ra bất cứ quyết định, làm hành động gì khi đang tức giận. Khi tâm trạng của bạn không tốt sẽ rất dễ gây ra những hậu quả không thể lường trước được.

Điều người tri thức không nói là những lưu ý bạn luôn cần nhắc nhở bản thân để có thể trở thành môt người hiểu lễ nghĩa, có học thức trong mắt người đối diện.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/10-dieu-nguoi-tri-thuc-khong-bao-gio-noi-ra-24686/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY