12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

10 định kiến phổ biến về lối sống lành mạnh hoàn toàn sai

Ngày nay, hầu như mỗi người đều đặt cho bản thân cùng một mục tiêu xây dựng lối sống lành mạnh. Hàng loạt bài viết về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cũng vì lẽ đó ra đời. Tuy nhiên, không phải mọi thông tin bạn từng đọc đều chính xác. Hãy tìm hiểu xem bạn có đang hiểu lầm điều gì không nhé!

1. Thịt cá hồi càng đỏ thì càng tốt cho sức khỏe

Các giống cá hồi hoang dã như cá hồi sockeye, cá hồi coho, cá hồi chum vốn có màu sắc tươi sáng, trong khi các giống cá hồi đắt tiền và béo hơn (cũng giàu Omega-3) thực sự nhạt hơn nhiều. Những vệt trắng trên các khứa cá thực sự tốt. Chúng có nghĩa là không có thuốc nhuộm nào được thêm vào cá.

Vì vậy, màu sắc không phải là một chỉ số đo độ tươi hay độ “hoang dã”. Hầu hết cá hồi được bán trong siêu thị đều được giao từ các trang trại hoặc đã được đông lạnh từ trước vì cá tươi mới được đánh bắt thực sự hư rất nhanh.


2. Nội thất có các đường cong tốt hơn đồ nội thất thông thường

Đồ nội thất có các đường cong được quảng cáo như là một phương pháp chữa đau lưng hiệu quả. Thế nhưng, đây chỉ là một thủ thuật thương mại. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc lựa chọn sai lầm một chiếc ghế trông “lạ mắt” có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến lưng của bạn. Hãy kiểm tra kỹ chiếc ghế trước khi quyết định mua nó nhé.


3. Cơ thể chúng ta cần được làm sạch thường xuyên

Tất nhiên, nếu bạn thực hiện điều này theo chỉ dẫn của bác sĩ thì không có vấn đề gì. Những trường hợp còn lại có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe. Các nghiên cứu khoa học hiện chưa xác nhận hiệu quả của các phương pháp thanh lọc cơ thể như: thường xuyên súc ruột, ăn kiêng theo chế độ đặc biệt, nhịn ăn, uống nước trái cây... nhưng đã có thể chỉ ra loạt hậu quả từ những phương pháp này như: vấn đề với hệ vi sinh vật, chứng đầy hơi, nôn mửa, rối loạn dạ dày, suy gan... Việc nạp trái cây và rau quả giàu chất xơ sẽ hữu ích và an toàn hơn nhiều.


4. Chế biến thực phẩm bằng lò vi sóng hoặc nồi đa năng sẽ gây hại

Người ta đã chứng minh các thực phẩm từ lò vi sóng và các loại nồi đa năng (có nguyên tắc hoạt động dựa trên sự kết hợp các chế độ làm nóng và mức áp suất khác nhau) không bị nhiễm “bức xạ” và không bị mất vitamin, chất dinh dưỡng. Độ bổ dưỡng của món ăn hoàn toàn phụ thuộc vào thành phần vốn có trong nguyên liệu.

Thậm chí, lò vi sóng và nồi đa năng còn vô cùng phù hợp để chế biến các loại thực phẩm ăn kiêng vì bạn không phải thêm dầu vào quá trình nấu.


5. Các loại trái cây và rau quả nên được gọt bỏ vỏ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết các loại rau (dưa leo, zucchini, cà chua, ớt) và trái cây không nên được gọt vỏ. Bởi việc này sẽ làm mất đi chất xơ có ích cho đường ruột, kali, magiê, vitamin (C, K, PP, carotene, vitamin nhóm B) và chất chống oxy hóa. Hãy rửa vỏ một cách cẩn thận và ăn luôn cả vỏ (kiwi nên được rửa bằng bàn chải).


6. Nên dậy sớm vào cuối tuần

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Chicago đã chứng minh ngủ vào cuối tuần sẽ vô hiệu hóa sự nhạy cảm với insulin xuất hiện do thiếu ngủ. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà khoa học từ Thụy Điển đã đi đến một kết luận tương tự. Việc ngủ bù vào cuối tuần sẽ làm giảm 15% nguy cơ tử vong sớm so với những người không ngủ ngủ bù. Và sẽ càng tốt nếu trong tuần bạn có thể duy trì chế độ ngủ đủ giấc.


7. Uống nước bằng chai an toàn hơn cho sức khỏe

Theo các nhà khoa học từ Canada, chai nhựa chính là nơi lý tưởng để các loại vi khuẩn cư trú, đặc biệt là với loại chai nhựa dùng một lần bởi chúng khó để rửa, dễ bị biến dạng, dễ bị nứt. Đây cũng là lý do tại sao nước trong chai lại nhanh hỏng hơn.


8. Kéo căng người bằng các động tác tĩnh trước khi bắt đầu tập luyện sẽ tốt hơn

Như các nghiên cứu của các nhà khoa học từ Canada và Mỹ, việc kéo căng người bằng các động tác tĩnh vốn không có tác dụng làm nóng cơ trước khi tập luyện mà ngược lại, chúng có thể gây ra chấn thương. Các động tác này đúng là giúp cơ bắp linh hoạt hơn nhưng đồng thời nó cũng làm suy yếu, giảm sức chịu đựng của cơ và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả tập luyện.

Hầu hết các huấn luyện viên đều lựa chọn các bài căng cơ động để khởi động trước khi tập luyện và để những động tác tĩnh lại đến khi kết thúc các bài tập chính.


9. “Suy nghĩ tích cực” là chìa khóa cho sức khỏe tâm thần

Các nhà tâm lý học cho rằng những câu thần chú kích thích các “suy nghĩ tích cực” như “Tôi có thể làm tất cả!” thực sự nguy hiểm. Bởi việc làm này thu hẹp nhận thức của bạn về thực tế, ảnh hưởng đến khả năng tính toán các hậu quả và rủi ro tiêu cực có thể xảy ra, dẫn đến chứng loạn thần kinh, lo lắng hoặc trầm cảm khi bạn gặp thất bại.

Đừng lảng tránh những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Hãy tận dụng chúng để ước tính hợp lý về tình huống thực tế.


10. Uống nhiều nước trái cây là tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu của các nhà khoa học từ Úc và Anh đã chứng minh tác hại của việc uống một lượng lớn nước trái cây (ví dụ để thực hiện chế độ ăn kiêng giải độc đã đề cập ở phần trên) gây ra tác hại cho sức khỏe ngang với việc uống soda. Một lượng lớn đường trong bất kể là nước trái cây đóng hộp hay nước trái cây tươi đều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch.


Bonus: Khi nào là thời gian tốt nhất để tắm?

Đã có nhiều cuộc tranh luận về việc bạn nên tắm vào buổi sáng hay buổi tối. Trên thực tế, việc này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: loại da, tình trạng mất ngủ...

Nếu bạn có làn da dầu, hãy tắm vào buổi sáng vì tắm sớm sẽ giúp làm sạch dầu nhờn kẹt lại trong lỗ chân lông suốt đêm. Ngược lại, nếu bạn có làn da khô, sẽ tốt hơn nếu bạn thay đổi quy trình tắm vào buổi tối. Bởi với những ai có làn da khô, da của bạn sẽ loại bỏ lượng lớn tế bào chết vào ban ngày và tắm vào buổi tối sẽ giúp bạn rửa sạch chúng.

Ngoài ra, nếu bạn khó ngủ, bạn cũng nên tắm vào buổi tối vì làm mát cơ thể sau khi tắm nước nóng sẽ giúp bạn nhanh chóng thấy buồn ngủ và sẽ dễ ngủ hơn.

Thực tế, tình trạng sức khỏe của mỗi người khác nhau nên bạn không nên làm theo y khuôn mọi lời khuyên chung chung để có lối sống lành mạnh. Hãy bình tĩnh chọn ra những thói quen phù hợp nhất cho mình và tìm hiểu thật kỹ các thông tin trước khi quyết định áp dụng chúng vào thói quen hằng ngày của bạn.

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/10-dinh-kien-pho-bien-ve-loi-song-lanh-manh-hoan-toan-sai-28048/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY