12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

10 loại thực phẩm giảm say nên ăn trước khi nhập tiệc

Cuối năm là của mùa lễ hội và những bữa tiệc. Để tránh quá chén và giảm những cảm giác “hậu cuộc vui” như: đau đầu, buồn nôn, mất nước, mệt mỏi,... bạn nên ăn những thực phẩm giảm say trước khi nhập tiệc.

Không giống những thực phẩm khác, rượu bia không thể chứa ở bất kỳ chỗ nào trong cơ thể. Vì thế, cơ thể ưu tiên chuyển hóa chúng trước. Nếu không có thức ăn để làm chất đệm, giữ rượu bia ở dạ dày để tiêu hóa đúng cách, thì ngay sau khi uống, rượu bia được chuyển thẳng đến ruột non để tiêu hóa và hấp thu. Tùy vào sức khỏe của gan ở mỗi người mà tốc độ hấp thu rượu bia sẽ khác nhau. Vậy nên, bạn không nên uống rượu bia khi bụng đói. Bạn nên ăn những thực phẩm dưới đây để giảm tác dụng của bia rượu.

Chuối: Nguồn kali dồi dào trong chuối ngăn ngừa tình trạng thiếu điện giải do bia rượu. Chuối cũng giàu tinh bột, đường giúp bạn cảm thấy no và đầm bụng.

Khoai lang: Glycogen trong gan cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhưng chất cồn làm giảm lượng glycogen. Để bổ sung lượng glycogen hao hụt, bạn nên ăn các thực phẩm trong nhóm carbonhydrate. Bạn có thể nhâm nhi khoai lang, các loại rau củ luộc, đậu phộng,... để bổ sung carbonhydrate trước khi khai tiệc.

Phô mai: Chất béo tự nhiên, cùng với các axit béo, omega-3 trong phô mai khi vào cơ thể sẽ tạo nên “màng chắn” bao quanh dạ dày, giúp hấp thu cồn chậm lại. Chất béo trong phô mai giống như lớp bông tự nhiên bao quanh dạ dày, thấm hết rượu và giúp bạn không bị say khướt dù quá chén. Lượng protein cũng làm chậm quá trình hấp thu năng lượng trong bữa ăn. Bên cạnh đó, phô mai rất tiện dụng vì kích thước nhỏ, dễ mang theo.

Sữa tươi: Cũng giống phô mai, chất béo trong sữa cũng tạo màng chắn tự nhiên cho dạ dày. Sữa tươi cũng giảm sự hấp thu rượu vào máu, giảm độ kích thích do cồn gây ra.

Bánh mỳ: Việc chứa nhiều vitamin B1 giúp giảm cảm giác buồn nôn. Bánh mỳ cũng là tinh bột thuộc nhóm carbonhydrate. Nó như một bộ lọc tự nhiên của cơ thể, giúp hấp thụ chất cồn và giảm tình trạng say rượu.

Các loại dưa nhiều nước: Vì rượu gây mất nước và lợi tiểu, nên cần ăn các loại thực phẩm giàu nước để bù lượng bị hao hụt. 95% dưa chuột là nước, ăn một vài lát dưa trước khi nâng ly là lựa chọn tuyệt vời. Dưa chuột cũng rất giàu vitamin B, chất điện giải và đường, giúp giảm đau đầu vào hôm sau. Dưa hấu cũng là lựa chọn tốt, vì nó nhiều nước và giàu kali, giúp bù nước và giảm các triệu chứng say.

Bưởi: Ăn vài múi bưởi hoặc uống nước ép bưởi sẽ giúp tăng một số enzym có lợi cho khả năng giải độc và cải thiện chức năng của gan.

Cá hồi: Là thực phẩm giàu vitamin B12 và omega-3, cá hồi là thực phẩm giảm say nên ăn. Bởi trí não rất cần vitamin B12 để ổn định chức năng của hệ thần kinh và lưu giữ trí nhớ ngắn hạn. Mà cồn lại làm giảm lượng vitamin này, đó là lý do tại sao chúng ta thường quên những việc đã làm khi say.

Ngũ cốc, yến mạch: Hai loại thực phẩm này đều giàu chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu, và giảm tác dụng của rượu. Bạn có thể trộn ngũ cốc và yến mạch với sữa để lót bụng trước khi “chinh chiến”.

Trứng: Là thực phẩm giàu protein, trứng giúp bạn cảm thấy chắc bụng và no lâu. Trứng sẽ giúp “cầm chân” bia rượu ở dạ dày và trì hoãn việc hấp thu cồn. Axit amin có trong trứng cũng giúp phá vỡ các liên kết hóa học của rượu, giúp giảm các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi vào hôm sau.

Để bảo vệ sức khỏe trước những buổi tiệc cuối năm, bạn cũng cần tránh một số điều sau:

Không nên xếp lịch tiệc tùng quá dày. Cơ thể cần thời gian để phục hồi sau, việc uống liên tiếp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của gan và khiến bạn đau đầu, mệt mỏi trong thời gian dài.

Không uống quá chén. Bạn không nên uống quá 2 lon bia, hoặc 260ml rượu vang, hoặc 75ml rượu mạnh trong một ngày. Khi uống quá chén, não bộ sẽ mất kiểm soát và đây là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Ăn những món giúp giải rượu, và phục hồi cơ thể vào ngày hôm sau. Súp thịt sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh, nên uống các loại nước chứa chất điện giải, vitamin C từ chanh và cam cũng giúp phục hồi hệ miễn dịch. Không nên uống cafe để tỉnh táo, vì chất caffeine khiến cơ thể mất nước nhiều hơn, thậm chí gây tiêu chảy.

Mặc dù rượu bia không tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta chưa thể loại bỏ chúng trong các bữa tiệc. Vậy nên chúng ta nên ăn những thực phẩm giảm say để tránh trình trạng say khướt, và hạn chế các tác dụng của chúng vào ngày hôm sau.

Ý Nhi

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/10-loai-thuc-pham-giam-say-nen-an-truoc-khi-nhap-tiec-28492/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY